รีเซต

เปิดภาพบรรยากาศก่อนพระราชพิธีบรมราชาภิเษก “สมเด็จพระเจ้าชาลส์ที่ 3”

เปิดภาพบรรยากาศก่อนพระราชพิธีบรมราชาภิเษก “สมเด็จพระเจ้าชาลส์ที่ 3”
TNN ช่อง16
6 พฤษภาคม 2566 ( 10:27 )
69
เปิดภาพบรรยากาศก่อนพระราชพิธีบรมราชาภิเษก “สมเด็จพระเจ้าชาลส์ที่ 3”

วันนี้ ( 6 พ.ค. 66 )บรรยากาศก่อนหน้างานพระราชพิธีบรมราชาภิเษก จะมีขึ้นในเวลาบ่ายวันนี้ตามเวลาในประเทศไทย "บัลลังก์ราชาภิเษก" ประจำที่พร้อมแล้วภายในมหาวิหารเวสต์มินสเตอร์ ประชาชนปักหลักตั้งค่ายรอใกล้พระราชวังบักกิงแฮมมานานหลายวัน "จัสติน ทรูโด" ผู้นำแคนาดา ออกเดินทางมาร่วมพระราชพิธี แคนาดาจะจัดงานเฉลิมฉลองราชาภิเษกอย่างเป็นทางการพรุ่งนี้พร้อมกับในอังกฤษด้วย


"บัลลังก์ราชาภิเษก" (coronation chair) ถูกนำมาตั้งประจำที่พร้อมแล้วภายในมหาวิหารเวสต์มินสเตอร์เมื่อวานนี้ (5 พ.ค.) 1 วันก่อนวันพระราชพิธีบรมราชาภิเษก สมเด็จพระเจ้าชาลส์ที่สามจะประทับบนบัลลังก์ราชาภิเษกนี้ ขณะทรงรับการถวายการสวมมงกุฎเอ็ดเวิร์ด และเป็นพระมหากษัตริย์พระองค์ใหม่แห่งสหราชอาณาจักร ในเวลาประมาณ 18.00 น. วันนี้ตามเวลาในไทย


บัลลังก์ราชาภิเษกถูกนำมาตั้งอยู่บนศิลากลางบนทางเดินพื้นกระเบื้องโมเสกอันสวยงาม ที่เรียกว่า ทางเดิน "คอสมาติ เพฟเมนท์" (Cosmati Pavement) ภายในมหาวิหารเซนต์ปีเตอร์ สถานที่จัดงานพระราชพิธีบรมราชาภิเษก


ส่วนทางด้านข้างของบัลลังก์ราชาภิเษกนั้น เป็นพระเก้าอี้ 2 องค์ แต่ละองค์มีพระปรมาภิไธยย่อของสมเด็จพระเจ้าชาลส์ที่ 3  และสมเด็จพระราชินีคามิลลา โดยทั้ง 2 พระองค์จะประทับนั่งพระเก้าอี้ 2 องค์นี้ ในระหว่างการประกอบพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ในช่วงก่อนที่จะถึงขั้นตอนพิธีที่สมเด็จพระเจ้าชาลส์จะทรงขึ้นประทับนั่งที่บัลลังก์ราชาภิเษกเพื่อสวมพระมงกุฎเอ็ดเวิร์ด

ส่วนบรรยากาศในกรุงลอนดอนล่าสุด ประชาชนจำนวนมากไปปักหลักตั้งค่ายพักแรมที่ด้านนอกพระราชวังบักกิงแฮม บริเวณใกล้ถนนเดอะมอลล์ มานานหลายวันแล้ว ต่างแสดงความรู้สึกตื่นเต้นดีใจอย่างมาก ที่สมเด็จพระเจ้าชาลส์ที่สาม ทรงพระมหากรุณาธิคุณ เสด็จมาทักทายพสกนิกรที่มาปักหลักรอชมพระราชพิธีอย่างไม่มีใครคาดฝันเมื่อวานนี้ (5 พ.ค.) ยังความปลาบปลื้มปีติมาสู่ประชาชนผู้จงรักภักดี


เคท เมเจอร์ ที่ได้สัมผัสพระหัตถ์ของพระองค์บอกว่า จะไม่ล้างมืออีกเลย สำหรับถนนเดอะมอลล์เป็นเส้นทางขบวนเสด็จออกจากพระราชวังบักกิงแฮม ไปยังมหาวิหารเวสต์มินสเตอร์ สถานที่ประกอบพระราชพิธีบรมราชาภิเษก


ส่วนที่อาคารบริติช เทเลคอม หรือบีที สถานที่ที่มีชื่อเสียงและเป็นหนึ่งในสัญลักษณ์ของกรุงลอนดอน ขึ้นข้อความ "เฉลิมฉลองพระราชพิธีบรมราชาภิเษกสมเด็จพระเจ้าชาลส์ที่สาม" พร้อมด้วยพระบรมฉายาลักษณ์ บนจอหมุนได้ที่อยู่ใกล้กับยอดของอาคาร เพื่อร่วมเฉลิมฉลองวโรกาสสำคัญนี้

ด้านนายกรัฐมนตรี จัสติน ทรูโด ของแคนาดา เดินทางออกจากแคนาดาเมื่อวานนี้ (5 พ.ค.) พร้อมกับ แมรี่ ไซมอน ข้าหลวงใหญ่ผู้แทนพระองค์ประจำแคนาดา และผู้นำชนพื้นเมืองและนักบินอวกาศแคนาดา เพื่อไปร่วมพระราชพิธีบรมราชาภิเษก 

ในวันพรุ่งนี้ (7 พ.ค.) แคนาดาจะจัดพิธีเฉลิมฉลองถวายพระเกียรติแด่สมเด็จพระเจ้าชาลส์ที่สาม อย่างเป็นทางการในกรุงออตตาวา เมืองหลวงแคนาดา พร้อมกันกับในสหราชอาณาจักรที่จะมีการจัดงานคอนเสิร์ตยิ่งใหญ่ถวายพระเกียรติแด่พระมหากษัตริย์พระองค์ใหม่ ทั้งนี้ แคนาดาเป็นสมาชิกเครือจักรภพอังกฤษ และยอมรับพระมหากษัตริย์สหราชอาณาจัก เป็นพระประมุขของประเทศ.




ข่าวที่เกี่ยวข้อง