รีเซต

พิษจากโควิด-19 ส่งผลกระทบซ้ำหนักแรงงาน "นอกระบบ"

พิษจากโควิด-19 ส่งผลกระทบซ้ำหนักแรงงาน "นอกระบบ"
TNN ช่อง16
16 พฤศจิกายน 2563 ( 10:31 )
183
พิษจากโควิด-19 ส่งผลกระทบซ้ำหนักแรงงาน "นอกระบบ"

วันนี้ (16พ.ย.63) มูลนิธิเพื่อการพัฒนาแรงงานและอาชีพสมาคมเครือข่ายแรงงานนอกระบบ(ประเทศไทย) ร่วมกับภาคีเครือข่าย จัดเวทีสาธารณะ เปิดพื้นที่รับฟังข้อเสนอเชิงนโยบาย - แรงงานนอกระบบและการท่องเที่ยว

เวทีเสวนานี้ ต่างมีแรงงานนอกระบบ และแรงงานในกิจการท่องเที่ยว ร่วมรับฟัง และเตรียมเขียนข้อเสนอถึงรัฐบาล โดย นายบวร ทรัพย์สิงห์ สถาบันวิจัยสังคม จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย นำเสนอผลการศึกษา เรื่องแรงงานนอกระบบหลังโควิด ว่า กลุ่มที่ยังทำงานในบ้านนายจ้าง มีงานหนักขึ้น กลุ่มคนที่เป็นเสาหลักของครอบครัวทำงานหนักขึ้นเพื่อหารายได้ ส่วนรายได้ของกลุ่มที่รับงานไปทำที่บ้าน พบว่า รายได้ลดลง 60% และพอหลังระบาด รายได้ยังไม่เพิ่มขึ้น

ส่วนการเยียวยาจากรัฐบาล ยังไม่เข้าถึงแรงงานนอกระบบได้ครอบคลุม ดังนั้นคือ เสนอให้เพิ่มการช่วยเรื่อง การลงทะเบียนให้รับสิทธิ การเพิ่มเงินเยียวยา การลดข้อจำกัดเงื่อนไขการเข้าถึง รอคอย และพิสูจน์สิทธิตามอาชีพ ควรจะมีการเตรียมการและให้ความช่วยเหลือด้านที่พัก ค่าใช้จ่ายสำหรับแรงงานที่ต้องดูแลผู้อยู่ในอุปการะ

ขณะที่ปัญหาเดิม ที่เด่นชัดขึ้นมา คือ ผลกระทบนโยบายของรัฐที่ละเลยเศรษฐกิจขนาดจิ๋ว และคนทำงานนอกระบบ เช่น  ละเลยสวัสดิการคนทำงาน ไม่สนับสนุนเงินกู้ยืม หรือทุนประกอบอาชีพ

ด้านตัวแทนแรงงานนอกระบบ แต่ละกลุ่ม ต่างบอกถึงปัญหาที่ต้องเผชิญ อย่าง มานพ แก้วผกา นายกสมาคมเครือข่ายแรงงานนอกระบบ (ประเทศไทย) กล่าวว่า เจอปัญหา เข้าถึงแหล่งเงินทุนยากมาก เพราะไม่มีสลิปเงินเดือน และเรื่องของการหางานทำยังเป็นปัญหาหนัก เพราะหลังตกงานแล้วยังหางานทำไม่ได้

ด้านนายพิทักษ์ โยธา ตัวแทนผู้ประกอบการสถานบริการเพื่อสุขภาพ ระบุว่า ร้านนวด SME ไม่สามารถเข้าถึง โครงการกู้ยืมของรัฐบาลได้ เช่น โครงการไทยเที่ยวไทย เราไม่ทิ้งกัน แม้กระทั่ง ล่าสุดโครงการคนละครึ่ง ก็ไม่สามารถเข้าถึงได้ จึงอยากให้รัฐทบทวนการช่วยเหลือด้วย

สำหรับ เวทีเสวนานี้ ทางผู้จัดงาน จะนำสรุปข้อเสนอที่ได้วันนี้ ไปเสนอยังรัฐบาลต่อไป

รวมสิทธิส่งเสริมคุณภาพชีวิต เกาะติดเศรษฐกิจสร้างสรรค์ ทันเรื่องราวกระแสสังคม

สัมผัสประสบการณ์ข่าวได้ที่ แอปพลิเคชัน ทรูไอดี (ดาวน์โหลดเลยที่นี่!!)

 

เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com 
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live 
twitter : TNNONLINE 
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE 
Instagram : TNN_ONLINE 
TIKTOK : @TNNONLINE

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง