รีเซต

ส.ว.โหวต 'กสทช.' ผ่าน 5 คน พอให้ทำงานได้ 'กิตติศักดิ์-ร.ท.ธนกฤษฏ์' หลุด

ส.ว.โหวต 'กสทช.' ผ่าน 5 คน พอให้ทำงานได้ 'กิตติศักดิ์-ร.ท.ธนกฤษฏ์' หลุด
มติชน
21 ธันวาคม 2564 ( 07:54 )
52
ส.ว.โหวต 'กสทช.' ผ่าน 5 คน พอให้ทำงานได้ 'กิตติศักดิ์-ร.ท.ธนกฤษฏ์' หลุด

เมื่อวันที่ 21 ธันวาคม ที่รัฐสภา มีการประชุมวุฒิสภา (ส.ว.) ที่มีนายศุภชัย สมเจริญ รองประธานวุฒิสภาคนที่ 2 ทำหน้าที่ประธาน เพื่อพิจารณาให้ความเห็นชอบหรือไม่เห็นชอบผู้ได้รับการเสนอชื่อให้ดำรงตำแหน่งกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) จำนวน 7 คน ดังนี้ 1.พล.อ.ท.ธนพันธุ์ หร่ายเจริญ ด้านกิจการกระจายเสียง 2.ดร.พิรงรอง รามสูต ด้านกิจการโทรทัศน์ 3.นายกิตติศักดิ์ ศรีประเสริฐ ด้านกิจการโทรคมนาคม 4.ศ.คลินิก นพ.สรณ บุญใบชัยพฤกษ์ ด้านการคุ้มครองผู้บริโภค 5.นายต่อพงศ์ เสลานนท์ ด้านการส่งเสริมสิทธิเสรีภาพของประชาชน 6.ร.ท.ดร.ธนกฤษฏ์ เอกโยคยะ ด้านกฎหมาย และ 7.รศ.ดร.ศุภัช ศุภชลาศัย ด้านเศรษฐศาสตร์

 

นายศุภชัยกล่าวว่า ตามที่ประชุมวุฒิสภาได้ตั้งคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญเพื่อทำหน้าที่ตรวจสอบประวัติ ความประพฤติ และพฤติกรรมทางจริยธรรมของบุคคลเพื่อดำรงตำแหน่ง กสทช. ขณะนี้ กมธ.วิสามัญฯได้ดำเนินการตรวจสอบประวัติเสร็จสิ้นแล้ว และส่งรายงานการตรวจสอบประวัติมายังวุฒิสภาแล้ว โดยการพิจารณาจะเป็นการประชุมลับ โดยใช้เวลานานถึง 5 ชั่วโมง ต่อมาเวลา 15.00 น. ได้เปิดประชุมได้ลงคะแนนโดยการขานชื่อสมาชิกเรียงตามตัวอักษร และนับคะแนนนานเกือบ 3 ชั่วโมง ผลการลงคะแนนว่า 1.พล.อ.ท.ธนพันธุ์ ได้รับความเห็นชอบ 212 คะแนน ไม่ให้ความเห็นชอบ 5 คะแนน ไม่ออกเสียง 6 คะแนน 2.ศ.พิรงรอง ให้ความเห็นชอบ 213 คะแนน ไม่ให้ความเห็นชอบ 4 คะแนน ไม่ออกเสียง 6 คะแนน 3.นายกิตติศักดิ์ ให้ความเห็นชอบ 63 คะแนน ไม่ให้ความเห็นชอบ 145 คะแนน ไม่ออกเสียง 15 คะแนน 4.ศ.คลินิก สรณ ให้ความเห็นชอบ 210 คะแนน ไม่ให้ความเห็นชอบ 6 คะแนน ไม่ออกเสียง 7 คะแนน 5.นายต่อพงศ์ ให้ความเห็นชอบ 196 คะแนน ไม่ให้ความเห็นชอบ 19 คะแนน ไม่ออกเสียง 8 คะแนน 6.ร.ท.ธนกฤษฏ์ ให้ความเห็นชอบ 60 คะแนน ไม่ให้ความเห็นชอบ 142 คะแนน ไม่ออกเสียง 21 คะแนน และ 7.รศ.ศุภัช ให้ความเห็นชอบ 205 คะแนน ไม่ให้ความเห็นชอบ 11 คะแนน ไม่ออกเสียง 7 คะแนน

 

จากผลการลงคะแนนปรากฏว่า ที่ประชุมมีมติให้ความเห็นชอบทั้งหมด 5 คน ได้คะแนนเสียงเกินกึ่งหนึ่งของ ส.ว. คือไม่น้อยกว่า 124 คะแนน ให้เป็นกรรมการ กสทช. ส่วนนายกิตติศักดิ์ และ ร.ท.ธนกฤษฏ์ ได้รับความเห็นชอบน้อยว่า 124 คะแนน จึงเป็นผู้ไม่ได้รับความเห็นชอบเป็นกรรมการ กสทช.

 

ทั้งนี้ กฏหมายกำหนดให้กสทช.จำนวน 5 คน สามารถทำหน้าที่ได้ โดยเริ่มจากการประชุมเลือกผู้ดำรงตำแหน่งประธานกสทช.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง