รีเซต

สหรัฐฯ กำลังสร้าง "คอนแทคเลนส์อัจฉริยะ"

สหรัฐฯ กำลังสร้าง "คอนแทคเลนส์อัจฉริยะ"
TNN ช่อง16
4 เมษายน 2565 ( 11:12 )
123
สหรัฐฯ กำลังสร้าง "คอนแทคเลนส์อัจฉริยะ"

Mojo Vision บริษัทในแคลิฟอร์เนียกำลังเร่งพัฒนาเพื่อผลิตคอนแทคเลนส์อัจฉริยะหรือสมาร์ทคอนแทคเลนส์ให้ออกมาเร็วที่สุด ตัวคอนแทคเลนส์จะโดดเด่นด้วยเทคโนโลยี eye-tracking และการแสดงผลจอภาพในดวงตาอย่างเป็นพิเศษ


ขอบคุณภาพจาก : cnet.com

 


สมาร์ทคอนแทคเลนส์ของ Mojo Vision ในปัจจุบันตอนนี้ถูกพัฒนาไปอย่างก้าวกระโดด สามารถติดตั้งจอ microLED ความละเอียดสูงได้แล้ว สามารถถ่ายโอนข้อมูลได้แบบไร้สาย สามารถควบคุมการทำงานได้ผ่านทางดวงตา โดยทาง MojoVision ยืนยันด้วยตัวเองว่า จอ microLED ของพวกเขาในตอนนี้ ถือเป็นจอภาพที่มีขนาดเล็กและหนาที่สุดในโลก ตัวคอนแทคเลนส์หนามากถึง 0.5 มม. หรือประมาณ 14,000 พิกเซลต่อนิ้ว สามารถแสดงข้อความที่สว่างสดใส กราฟิกที่ครบสมบูรณ์ รวมถึงวิดีโอที่สามารถใช้งานได้เมื่ออยู่กลางแจ้ง ในอาคาร หรือแม้กระทั่งตอนปิดตาอยู่


ขอบคุณภาพจาก : cnet.com

 


สมาร์ทคอนแทคเลนส์ของ Mojo Vision ใช้คลื่นสัญญาณวิทยุขนาด 5GHz เพื่อให้เกิดการหน่วงเวลาที่ต่ำ ทำให้แสดงผลภาพแบบ Augmented Reality (AR) ได้ ตัวเลนส์มีไจโรในตัว มาพร้อมกับมาตรวัดความเร่งและเครื่องวัดความเข้มข้นของสนามแม่เหล็ก ใช้เพื่อติดตามการเคลื่อนไหวของดวงตาและสามารถทำงานร่วมกับซอฟต์แวร์ของ Mojo Vision ที่สร้างขึ้นมาโดยเฉพาะเพื่อแสดงเนื้อหาภาพบนจอได้


ตัวเลนส์ติดตั้งไมโครแบตเตอรี่เกรดการแพทย์ มีระบบจัดการพลังงานที่สร้างขึ้นมาโดยเฉพาะ สามารถชาร์จไฟได้แบบไร้สายและสามารถทำงานได้ตลอดทั้งวัน


ขอบคุณภาพจาก : cnet.com

 


อย่างไรก็ตาม ตัวเลนส์จะยังไม่สามารถทำอะไรได้มาก เมื่อสวมอยู่บนตาของเรา แต่จะสามารถใช้งานได้หลากหลายมากขึ้นเมื่อใช้ร่วมกับอุปกรณ์เสริมอื่นๆ ซึ่งตอนนี้คาดว่าอุปกรณ์เสริมจะต้องใส่อยู่ตรงคอ เพื่อให้ตัวเลนส์และตัวอุปกรณ์สามารถเชื่อมต่อด้วยกันได้


ณ ตอนนี้ทาง Mojo Vision ได้ทำการทดสอบตัวเลนส์ให้กับนักกีฬาที่มีสมรรถนะใช้ และกำลังทดสอบกับทาง Adidas อยู่ อย่างไรก็ตามทางบริษัทยังไม่ได้อนุญาตให้ทดลองใช้เมื่อตัวเลนส์ถูกใส่อยู่ในดวงตา


ขอบคุณภาพจาก : cnet.com

 

แหล่งที่มา interestingengineering.com

ข่าวที่เกี่ยวข้อง