รีเซต

Baidu เผย Ernie Bot แชตบอตที่คล้าย ChatGPT มีผู้ใช้มากกว่า 100 ล้านคน

Baidu เผย Ernie Bot แชตบอตที่คล้าย ChatGPT มีผู้ใช้มากกว่า 100 ล้านคน
แบไต๋
28 ธันวาคม 2566 ( 21:20 )
42
Baidu เผย Ernie Bot แชตบอตที่คล้าย ChatGPT มีผู้ใช้มากกว่า 100 ล้านคน

หวัง ไห่เฟิง (Wang Haifeng) ซีทีโอของไป่ตู้ (Baidu) ประกาศว่า Ernie Bot แชตบอตที่คล้าย ChatGPT ได้มีผู้ใช้รวมแล้วมากกว่า 100 ล้านคน ในการประชุมสุดยอดการเรียนรู้เชิงลึก (Deep learning summit) คือการประชุมรวบรวมความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีในการประยุกต์ใช้เอไอ (AI) ที่กรุงปักกิ่ง สถิติผู้ใช้เหล่านี้เกิดขึ้นหลังจากที่ไป่ตู้พึ่งเปิดตัว Ernie Bot สู่สาธารณะไปเมื่อเดือนสิงหาคม

เดือนมีนาคม ไป่ตู้ได้เปิดตัวแชตบอต Ernie Bot ไปก่อนบางส่วน ซึ่งได้เปิดให้ทดลองใช้งานมากกว่า 5 เดือน ในผู้ใช้ที่ถูกเลือกก่อนเปิดตัวอย่างเป็นทางการ แม้ว่าจะดูไม่ค่อยดีนักเมื่อเทียบกับแชตบอตที่เปิดตัวรายแรก แต่บริษัทเทคโนโลยีของจีนก็มีความมุ่งมั่นที่จะพัฒนาแชตบอตที่ขับเคลื่อนด้วยเอไอด้วยฝีมือตัวเอง

ปลายปี 2022 การเปิดตัวของ ChatGPT โดย Open AI องค์กรวิจัยของสหรัฐฯ ได้กลายเป็นแอปพลิเคชันที่เติบโตเร็วที่สุดในโลกภายใน 6 เดือน จนนักลงทุนได้ให้มูลค่า OpenAI มากกว่า 80,000 ล้านเหรียญ (2.7 ล้านล้านบาท) ทั้งที่ Open AI เป็นเพียงองค์กรที่ไม่แสวงหากำไร แต่ไมโครซอฟท์ก็ได้ทุ่มเงินลงทุน ไป 13,000 ล้านเหรียญ (444,730 ล้านบาท) กับการถือหุ้นในบริษัทลูกที่แสวงหากำไรของ Open AI ถึง 49%

ล่าสุดวันพฤหัสบดี SuperCLUE แพลตฟอร์มจัดอันดับแชตบอตที่ขับเคลื่อนด้วยเอไอ แสดงข้อมูลให้เห็นว่า Ernie Bot เป็นหัวแถวของแชตบอตจีนทั้งหมด แต่มีคะแนน 79.02 ซึ่งต่ำกว่า ChatGPT เวอร์ชันล่าสุดมากกว่า 10 คะแนน

ที่มา : reuters.com

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง