รีเซต

เช็กเลย! “เที่ยวเขาใหญ่” ทำอะไรได้-ไม่ได้ ช่วงโควิด-19

เช็กเลย! “เที่ยวเขาใหญ่” ทำอะไรได้-ไม่ได้ ช่วงโควิด-19
Ingonn
8 กันยายน 2564 ( 13:26 )
552
เช็กเลย! “เที่ยวเขาใหญ่” ทำอะไรได้-ไม่ได้ ช่วงโควิด-19

“เขาใหญ่” ยังคงเป็นสถานที่ท่องเที่ยวยอดฮิต ที่ใกล้กรุงเทพ ใกล้ชิดธรรมชาติ และล่าสุดที่กระแส “เขาใหญ่ฟีเวอร์” ต้องไม่พลาดนั่นก็คือ “ไข่เจียวหมี ผาตรอมใจ” ที่โด่งดังจนขายดิบขายดี หลังเพจ ที่นี่เขาใหญ่ ได้แชร์คลิปเจ้าหมีควายหิวข้าวไข่เจียว ทำเอานักท่องเที่ยวแห่ทะลักเข้ามา เที่ยวเขาใหญ่ อย่างไม่ขาดสาย

 

 

แต่ด้วยสถานการณ์โควิด-19 ทำให้สถานที่ท่องเที่ยวต่างต้องปิด หรือจำกัดการรับนักท่องเที่ยว เพื่อลดความแออัด ไม่ให้รวมกลุ่มเกินจำนวนคนที่ทางกระทรวงสาธารณสุขกำหนด ซึ่งทาง “อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่” ก็เป็นอีกที่ท่องเที่ยวหนึ่ง มีมาตรการบังคับใช้ในช่วงโควิด-19 แพร่ระบาด

 

 


นายอดิศักดิ์ ภูสิทธิ์วงศานัยุต หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ได้ประสานงานกับเจ้าหน้าที่สถานีรายงานเขาเขียว กองทัพอากาศ เจ้าหน้าที่จากกองสาธารณสุข องค์การบริหารส่วนตำบลหินตั้ง จ.นครนายก เพื่อร่วมกันแก้ไขปัญหาความแออัดของนักท่องเที่ยว โดยได้ข้อสรุป ดังนี้

 

 

1. ดำเนินการจำกัดจำนวนนักท่องเที่ยว ซึ่งจะขึ้นไปใช้บริการบริเวณผาตรอมใจ สถานีรายงานเขาเขียว โดยจำกัดจำนวนรถยนต์ ไม่เกิน 30 คัน รถจักรยานยนต์ ไม่เกิน 50 คัน รถจักรยาน ไม่เกิน 30 คัน ต่อรอบเวลาในแต่ละช่วงวัน

 

 

1.1 วันหยุดเสาร์ – อาทิตย์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์ กำหนดรอบการท่องเที่ยว จำนวน 5 รอบ


 รอบที่ 1 ตั้งแต่เวลา 08.00 น. - 10.00 น.


 รอบที่ 2 ตั้งแต่เวลา 10.01 น. - 12.00 น.


 รอบที่ 3 ตั้งแต่เวลา 12.01 น. - 14.00 น.


 รอบที่ 4 ตั้งแต่เวลา 14.01 น. - 16.00 น.


 รอบที่ 5 ตั้งแต่เวลา 16.01 น. - 17.30 น.

 


1.2 ช่วงวันธรรมดา ใช้เกณฑ์จำกัดจำนวนรถยนต์ รถจักรยานยนต์ และรถจักรยาน ตามข้อ 1. ในกรณีมียานพาหนะขึ้นไปเกินจากเกณฑ์ที่กำหนดไว้ จะดำเนินการจำกัดปริมาณยานพาหนะบริเวณผาตรอมใจ จนกว่าสถานการณ์ความแออัดของยานพาหนะจะคลี่คลาย

 

 


สำหรับแนวทางปฏิบัติในการจำกัดยานพาหนะ ที่จะขึ้นไปท่องเที่ยวบริเวณผาตรอมใจ เมื่อเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ได้รับแจ้งจากสถานีรายงานเขาเขียว ว่ามียานพาหนะครบตามจำนวนที่กำหนดไว้ในข้อ 1.1 และ 1.2 แล้ว เจ้าหน้าที่ป้อมตรวจเขาเขียว จะดำเนินการปิดกั้นเส้นทางยานพาหนะขาขึ้น โดยจะปล่อยให้มีการสัญจรเฉพาะยานพาหนะขาลงเท่านั้น จนกว่าจะครบรอบเวลาตามที่กำหนดไว้ในข้อ 1.1 หรือยานพาหนะไม่แออัดตามข้อ 1.2 จึงดำเนินการปล่อยยานพาหนะขาขึ้น

 

 


2. ขอความร่วมมือสถานีรายงานเขาเขียว ในการดูแลรักษาความสะอาด โดยการจัดเก็บขยะทุกช่วงเวลา และจัดทำสถานที่กักเก็บขยะให้มั่นคงแข็งแรง เพื่อป้องกันสัตว์ป่าคุ้ยเขี่ยเศษอาหารและเศษขยะ”

 

 

 

“เที่ยวเขาใหญ่” ที่ไหนได้บ้าง?


อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่  เปิดให้บริการท่องเที่ยวตามปกติ ตั้งแต่เวลา 06.00 น.-18.00 น. (One Day Trip) โดยมีข้อปฏิบัติเปิด/ปิด สถานที่ ดังนี้

 

1.ปิดเพียงแหล่งท่องเที่ยวบางแห่งเท่านั้น


- ปิดผาเดียวดาย(เพื่อให้ธรรมชาติฟื้นฟู)

 


- ปิดน้ำตกเหวนรก (ปิดตามฤดูกาล และเพื่อป้องกันอันตรายที่อาจจะเกิดกับนักท่องเที่ยวในช่วงฤดูฝน)

 


- ปิดค้างแรมลานกางเต็นท์ (แต่ในเวลากลางวันสามารถเข้าไปเที่ยวชมบรรยากาศได้)

 


- ยังไม่เปิดให้พักบนอุทยาน

 

 

กิจกรรมส่องสัตว์ยังเปิดให้บริการ 2 รอบ ได้แก่ 19.00 น. และ 20.00 น. ติดต่อจองที่ศูนย์บริการนักท่องเที่ยวก่อนเวลา 18.00 น. (ห้ามร่วมกลุ่มกับนักท่องเที่ยวกลุ่มอื่น เนื่องจากสถานการณ์ COVID-19)

 

 

รถจักรยานยนต์ที่มีความดังเสียงเกิน 95 เดซิเบลไม่อนุญาตให้ขึ้นอุทยานฯ

 

 


ข้อห้ามนักท่องเที่ยว “เที่ยวเขาใหญ่"


ทางอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ขอความร่วมมือนักท่องเที่ยวปฏิบัติตามกฎ ระเบียบ ข้อห้าม ดังนี้


1.ห้ามให้อาหารสัตว์ป่า


2.ห้ามทิ้งขยะ


3.ห้ามขับรถเร็ว


4.ห้ามส่งเสียงดัง


5.ห้ามนำสัตว์เลี้ยงทุกชนิด เข้ามาในเขตอุทยานแห่งชาติ

 

 

นักท่องเที่ยวทุกคนที่เดินทางเข้ามาใน อช.เขาใหญ่ (หรืออุทยานแห่งชาติอื่น ๆ ทั่วประเทศ) จะต้องปฏิบัติตามกฎ ระเบียบของทางอุทยานแห่งชาติ ซึ่งเป็นไปตาม พระราชบัญญัติอุทยานแห่งชาติ พ.ศ. 2562 ฉบับใหม่ และหากใครมีการฝ่าฝืนโดยการกระทำผิดซ้ำ ก็จะมีการบังคับใช้กฎหมายให้หนักยิ่งขึ้น

 

 

 

 

 

ข้อมูลจาก อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ - Khao Yai National Park

 

 

 

 

เช็กอินที่เที่ยวเขาใหญ่กันเลย

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง