รีเซต

นักบินเล่านาทีชีวิต 'ใช้สติ' ควบคุมเครื่องลงจอดฉุกเฉินกลางสวนยางพาราชาวบ้าน

นักบินเล่านาทีชีวิต 'ใช้สติ' ควบคุมเครื่องลงจอดฉุกเฉินกลางสวนยางพาราชาวบ้าน
มติชน
16 กรกฎาคม 2565 ( 18:22 )
26
นักบินเล่านาทีชีวิต 'ใช้สติ' ควบคุมเครื่องลงจอดฉุกเฉินกลางสวนยางพาราชาวบ้าน

หลังจากเฮลิคอปเตอร์แบล๊กฮอว์กของกองทัพภาคที่ 4 ที่ลงจอดฉุกเฉินกลางสวนยางพาราของชาวบ้านหมู่ที่ 1 บ้านคลองยน ตำบลวังใหญ่ อำเภอเทพา จังหวัดสงขลา เป็นเหตุให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 7 ราย ตามที่ได้เสนอข่าวไปแล้วนั้น

 

อาการแม่ทัพภาค 4 พร้อมทหาร 6 นาย พ้นขีดอันตราย ทีมแพทย์ดูแลใกล้ชิด นายกมอบผู้ว่าฯเยี่ยมอาการ พร้อมมอบเงินและกระเช้า นักบินยืนยันมีสติดี คุมเครื่องลงใกล้เคียงเป้าหมาย โดยเครื่องลำเกิดเหตุไม่เคยส่งสัญญาณเตือนแต่อย่างใด

 

รายงานข่าวจากจังหวัดสงขลาเมื่อวันที่ 16 กรกฎาคมนี้ ที่โรงพยาบาลสงขลานครินทร์ อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา นายเจษฎา จิตรัตน์ ผวจ.สงขลา เป็นตัวแทนพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เยี่ยมอาการบาดเจ็บ พลโท เกรียงไกร ศรีรักษ์ แม่ทัพภาคที่ 4 พร้อม ทหารอีก 6 นาย ที่ได้รับบาดเจ็บจากเหตุเฮลิคอปเตอร์ ลงจอดฉุกเฉิน ในพื้นที่สวนยางพารา บ้านคลองยอ หมู่ 2 ตำบลวังใหญ่ อำเภอเทพา จังหวัดสงขลา เมื่อเช้าวานนี้ โดยนายกรัฐมนตรีได้มอบเงินส่วนตัว พร้อมกระเช้า เยี่ยมอาการบาดเจ็บ และให้กำลังใจในการปฏิบัติหน้าที่

 

โดยขณะนี้นั้น พลโทเกรียงไกร ศรีรักษ์ แม่ทัพภาคที่ 4 และส.อ. พีระวิทย์ โอสดเจริญ ยังคงต้องรักษาตัวในห้อง SICU เพื่อให้อยู่ในความดูแลของแพทย์และทีมแพทย์อย่างใกล้ชิด แม้จะพ้นขีดอันตรายแล้ว ส่วนทหารอีก 5 นายนั้น รักษาตัวที่หอผู้ป่วยอุบัติเหตุ ซึ่งมีแพทย์และบุคลากรทางการแพทย์ดูแลอย่างใกล้ชิดเช่นเดียวกัน

 

พ.ต ประสาร ด้วงชาญ นักบิน ลำเกิดเหตุ เล่าว่า ก่อนเกิดเหตุนั้น ตัวเครื่องประสบปัญหา ทำให้ตนพร้อมผู้ช่วยนักบินและช่างเครื่อง ได้ตัดสินใจที่จะนำเครื่องลงจอดฉุกเฉิน และควบคุมเครื่องให้ร่อนลงจอดตามยุทธวิธี ภายในไม่กี่วินาที ตัวเครื่องและทุกคนบนเครื่องปลอดภัย ซึ่งจุดที่เครื่องร่อนลงจอดฉุกเฉินนั้นเป็นจุดที่ห่างจากเป้าหมาย ที่เป็นทุ่งหญ้าเล็กน้อย ตนเองมีสติ ไม่ตกใจ คิดว่าตัวเองและทุกคนบนเครื่องต้องรอด ทำให้ควบคุมเครื่องให้ร่อนลงจอดฉุกเฉิน โดยแม้จะไม่เคยประสบเหตุเช่นนี้ แต่ก็มีการฝึกซ้อมรับสถานการณ์อยู่เป็นประจำ โดยเครื่องลำเกิดเหตุนั้นเป็นเครื่องที่แม่ทัพภาค 4 ใช้ในการปฏิบัติภารกิจเป็นประจำ มีการตรวจเช็กตามระยะ รวมถึงก่อนเกิดเหตุก็ไม่ได้มีสัญญาณเตือนใดๆ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง