รีเซต

OSP โบรกฯ คาดปี 65 กลับมาเติบโต มี Upside เปิดตัวสินค้ากัญชง

OSP โบรกฯ คาดปี 65 กลับมาเติบโต มี Upside เปิดตัวสินค้ากัญชง
ทันหุ้น
23 มกราคม 2565 ( 12:00 )
632
OSP โบรกฯ คาดปี 65 กลับมาเติบโต มี Upside เปิดตัวสินค้ากัญชง

ทันหุ้น- บล.ยูโอบี เคย์เฮียน(ประเทศไทย) แนะนำซื้อหุ้นบริษัท โอสถสภา จำกัด (มหาชน) หรือ OSP โดยให้ราคาเป้าหมายที่ 42 บาท โดยเชื่อว่าราคาหุ้นน่าจะมาเด่นขึ้นหากการเปิดตัวสินค้าใหม่กัญชง ได้รับกระแสตอบรับที่ดี ซึ่งล่าสุดตั้งบริษัทร่วมกับยันฮี เพื่อพัฒนาสินค้าแล้ว ตามแผนเดิม OSP คาดช่วงก่อนสงกรานต์ที่จะเริ่มมีการจับจำหน่ายผลิตภัณฑ์เบื้องต้นคาดจะวางจำหน่ายภายในช่วงปลายไตรมาส 1/65 หรือต้นไตรมาส 2/65 ซึ่งถือเป็น upside หนึ่งหนุนการเติบโตรวมถึงการเป็นผู้กระจายสินค้าขนมให้กลุ่มโคอิเคยะ เช่นขนมคารามูโจ้ และสคอร์นในร้านค้าดั้งเดิม และ MAKRO ถือเป็นการ ถือเป็นการ leverage สรางรายได้จากฐานธุรกิจเดิม ซึ่งยังไม่รวมอยู่ในประมาณการ 

 

ฝ่ายวิจัยยูโอบี เคย์เฮียนฯ คาดว่ากำไรของ OSP ในปี 2564 จะลดลง 9.7% ขณะที่ในไตรมาส 4/64 คาดการณ์ว่าจะมีกำไรสุทธิอยู่ที่ 771 ล้านบาท หดตัว 9% จากช่วงเดียวกันปีก่อน แต่เติบโต 33% เมื่อเทียบกับไตรมาส 3/64 โดยหนุนจากยอดขายที่กลับมาขยายตัวทุกช่องทางหลังการคลายล็อคดาวน์ โดยเฉพาะ Energy drinks ในไทย ประกอบกับประโยชน์ Economy of scale ที่เพิ่มข้ึนตามฐานยอดขาย หนุน margin ขยายตัว 

 

ส่วนผลประกอบการในปี 2565 คาดว่าจะกลับมาเติบโตสูง 22.6% ปัจจัยหนุนธุรกิจหลักจะมาจากการฟื้นตัวของยอดขายทุกกลุ่ม โดยเฉพาะเครื่องดื่มชูกำลังทั้งในไทยและต่างประเทศ ประกอบกับยอดขาย Functional drinks C-Vitt ที่เชื่อว่าจะยังขยายตัวได้ สะท้อนจากในปี 2564 ที่ยังขยายตัวได้แม้ช่วงล็อคดาวน์ สะท้อนสินค้าตอบโจทย์ผู้บริโภค 

 

นอกจากนี้ ยังได้ปัจจัยหนุนจากรับรู้ผลบวกเต็มปี การปรับลดน้ำหนักขวดแก้วที่คาดจะเริ่มช่วงปลายไตรมาส 1/65 สอดคล้องกับสมมติฐาน ช่วยบรรเทาต้นทุนวัตถุดิบที่ปรับเพิ่มขึ้น และรายได้โรงผลิตขวดแก้วในเมียนมาร์ โดยเบื้องต้นกำหนดเริ่มผลิตเชิงพาณิชย์ในช่วงครึ่งหลังปี 2565 

 

ขณะที่แนวโน้มครึ่งแรกปี 2565 แม้คาดจะเห็นแรงกดดันจากก๊าซธรรมชาติที่น่าจะยังปรับตัวเพิ่มขึ้น แต่เชื่อว่าจะชดเชยได้บางส่วนจากการปรับลดน้ำหนักขวดแก้วดังกล่าว 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง