รีเซต

Into the past : เรื่องราวในวันวาน 21 กรกฎาคม

Into the past : เรื่องราวในวันวาน 21 กรกฎาคม
Oopsoi5
21 กรกฎาคม 2563 ( 09:36 )
672
2
Into the past : เรื่องราวในวันวาน 21 กรกฎาคม

Into the past : วันนี้ trueID News จะพาย้อนไปในอดีตของวันที่ 21 กรกฎาคม กับเหตุการณ์ที่สำคัญ เรื่องราวสาระน่ารู้ ทั้งในประเทศไทย และต่างประเทศ จะเป็นอย่างไรไปติดตามกัน


 

Into the past : ประเทศไทย

 

วันนี้เมื่อปี พ.ศ. 2519 เป็นจุดเริ่มต้นของ มูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ 

 

ขอบคุณภาพจาก : thaiquote

 

มูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ เป็นมูลนิธิที่สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ทรงก่อตั้งขึ้น เมื่อวันที่ 21 กรกฎาคม พ.ศ. 2519 เพื่อช่วยเหลือราษฎรที่ยากไร้ในชนบท โดยการส่งเสริมอาชีพอื่น เพื่อให้มีรายได้เพิ่มขึ้น โดยมีการดำเนินงานนับตั้งแต่นั้นเป็นต้นมาจวบจนปัจจุบัน โดยปัจจุบันมูลนิธิขึ้นตรงกับ สมเด็จพระนางเจ้าสุทิดา พัชรสุธาพิมลลักษณ พระบรมราชินี

พระราชดำริในการก่อตั้งมูลนิธืส่งเสริมศิลปาชีพฯ นั้น มีมาตั้งแต่เมื่อครั้งตามเสด็จพระราชดำเนินไปเยี่ยมเยียนราษฎรในชนบท เป็นครั้งแรก เมื่อวันที่ 2 ธันวาคม พ.ศ. 2498 ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ทรงเห็นชาวบ้านนุ่งซิ่นไหมมัดหมี่กันเป็นส่วนใหญ่ จึงทรงเล็งเห็นว่าชาวบ้านมีฝีมือในงานหัตถกรรมอยู่แล้ว จึงมีพระราชดำริส่งเสริมอาชีพให้แก่ชาวบ้าน เพื่อได้มีรายได้ทดแทนกรณีที่ผลผลิตทางการเกษตรต้องเสียหาย ไม่ได้ผล อันเนื่องจากภัยธรรมชาติ

ในช่วงแรกสมเด็จพระบรมราชินีได้ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้ชาวบ้านทอผ้าไหมมัดหมี่ แล้วทรงรับซื้อเอาไว้ เป็นการสนับสนุน ฟื้นฟู และพัฒนาฝีมือการทอในเบื้องต้น

ปัจจุบันมูลนิธิมีศูนย์ส่งเสริมศิลปาชีพกระจายอยู่ทั่วทุกภาค และมีโครงการส่งเสริมศิลปาชีพในหลายจังหวัดทั่วประเทศ

 

=====

 

 

Into the past : รอบโลก

 

เมื่อวันที่ 21 กรกฎาคม 1990 Pink Floyd เปิดการแสดง The Wall, Live in Berlin 

 

ภาพประกอบจาก : AFP

 

Pink Floyd เป็นวงโปรเกรสซีพร็อคสุดยิ่งใหญ่ในตำนานและทรงอิทธิพลที่สุดวงหนึ่ง นักฟังเพลงและนักวิจารณ์ให้ติดอันดับ “วงที่ดีที่สุดตลอดกาล” และคว้ารางวัลจากหลายสำนักนับไม่หวาดไหว อาทิ รางวัลแกรมมี่สาขา Best Engineered Non-Classical Album จากอัลบั้ม The Wall, โรเจอร์ วอเทอร์ส ในฐานะหัวหน้าวงชนะรางวัลบาฟตาสาขาเพลงยอดเยี่ยมจาก Another Brick in the Wall (ในหนังเรื่อง The Wall), รางวัลแกรมมี่สาขา Best Rock Instrumental Performance จาก Marooned ฯลฯ

The Wall, Live in Berlin เป็นการแสดงคอนเสิร์ตของ โรเจอร์ วอเทอร์ส และศิลปินรับเชิญมากมาย ซึ่งเปิดแสดงที่บริเวณจัตุรัสปอตสเดเมอร์ ปลาซท์ ด้วยงานโปรดักชั่นอลังการสุดขีด อัลบั้มนี้ส่วนใหญ่เขียนโดย วอเทอร์ส เขากับ Pink Floyd จัดคอนเสิร์ตดังกล่าวขึ้นที่กรุงเบอร์ลินเพื่อรำลึกถึงการล่มสลายของกำแพงเบอร์ลินเมื่อแปดเดือนก่อน อัลบั้มนี้ได้เปิดตัวในอีกหนึ่งเดือนต่อมา

และการแสดงครั้งนี้ได้รับการบันทึกว่าเป็นหนึ่งในคอนเสิร์ตร็อคครั้งยิ่งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ มีผู้เข้าชมสดหน้าเวทีกว่า 4.5 แสนคน และผู้ชมทางทีวีทั่วโลกกว่า 1 พันล้านคน !

 

 

 

=====

 

 

 

 

 

 

 

Into the past : เรื่องราวในวันวาน 20 กรกฎาคม

 

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

 

ข้อมูล : toluna,mgronline

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง