รีเซต

ธุรกิจบัตรเครดิต รับมือมาตรการ ธปท.

ธุรกิจบัตรเครดิต รับมือมาตรการ ธปท.
TNN ช่อง16
12 กันยายน 2566 ( 14:23 )
82
ธุรกิจบัตรเครดิต รับมือมาตรการ ธปท.

ธปท. เดินหน้าแก้หนี้ครัวเรือนอย่างจริงจัง  ด้วยการออกมาตรการคุมเข้มธนาคารพาณิชย์ปล่อยสินเชื่ออย่างรับผิดชอบ ซึ่งจะเริ่ม 1 ม.ค.2567  ขณะที่เคทีซี เตรียมรับมือดูแลลูกค้าอย่างใกล้ชิด  พร้อมยังเน้นหลักเกณฑ์เดิมที่เข้มแข็ง ในการพิจารณาลูกค้าบัตรเครดิต  เพื่อให้สอดคล้องกับมาตรการ ของธปท.


ปัญหาหนี้ครัวเรือนของไทย ที่ยังทรงตัวอยู่ในระดับสูง ณ ไตรมาส 2 ปี 2566 อยู่ที่ ร้อยละ 89.3 ต่อจีดีพี แม้จะลดลงหลุดระดับร้อยละ 90 ต่อจีดีพีมาแล้ว แต่ยังอยู่เหนือกว่าร้อยละ 80 ซึ่งนับเป็นผลกระทบต่อระบบเศรษฐกิจในระยะยาว โดยเฉพาะการจับจ่ายภาคประชาชน 



กลุ่มเสี่ยงที่ใหญ่ที่สุด และน่าเป็นห่วงมาอย่างยาวนาน คือหนี้บัตรเครดิต โดยข้อมูลจาก ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) รายงานภาพรวมธุรกิจบัตรเครดิตเดือน มิถุนายน 2566 พบว่า มียอดสินเชื่อคงค้างรวม  4.61 แสนล้านบาท เพิ่มขึ้นร้อยละ  2.37  จากช่วงเดียวกันปี2565  อยู่ที่ 4.50แสนล้านบาท    โดยมาจากสินเชื่อคงค้างนอนแบงก์ 2.33 แสนล้านบาท เพิ่มขึ้น ร้อยละ 30.2  เมื่อเทียบกับปี2565 อยู่ที่ 1.79 แสนล้านบาท    


สำหรับมาตรการของธนาคารแห่งประเทศไทย  เข้มงวดเรื่องการให้สินเชื่ออย่างรับผิดชอบและเป็นธรรม ที่รวมถึงการดูแลหนี้เรื้อรัง เพื่อป้องกันการเป็นหนี้เสีย และป้องกันปัญหาหนี้ครัวเรือเพิ่มขึ้น ซึ่งมาตรการดังกล่าว จะเริ่มบังใช้ในต้นปี 2567    


ล่าสุดทาง บัตรเครดิตเคทีซี บริษัท บัตรกรุงไทย จำกัด (มหาชน)  ออกมาเปิดเผยว่า  ขณะนี้ เคทีซี ยังไม่มีการปรับหลักเกณฑ์เรื่องไข เนื่องจาก ที่ผ่านมามีการดูแลลูกค้าอย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะการสื่อสารกับลูกค้าอย่างชัดเจน และไม่กระตุ้นการใช้จ่ายเกินความจำเป็น   เคทีซี ยังคงมีอัตราอนุมัติวงเงินอยู่ในเกณฑ์ที่ดี เพราะลูกค้าในพอร์ตมีคุณภาพ ด้วยระบบคัดกรองตั้งแต่ต้น เช่น ความสามารถในการใช้จ่ายของลูกค้าแต่ละราย ควบคู่กับเกณฑ์ที่กำหนดมาแล้ว


นางประณยา  นิถานานนท์  ผู้บริหารสูงสุด สายงานการตลาดบัตรเครดิต “เคทีซี” หรือ บริษัท บัตรกรุงไทย จำกัด (มหาชน)   เปิดเผยว่า  ภาพรวมการใช้จ่ายของบัตรเครดิตเคทีซีครึ่งแรกของปี 2566  เติบโตร้อยละ 16 เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา เนื่องจากปัจจัยเศรษฐกิจที่เริ่มฟื้นตัว ภาคการท่องเที่ยวกลับมาเกือบปกติแล้ว โดยแนวโน้มช่วงครึ่งหลังของปี ปัจจัยความเสี่ยงที่เผชิญอยู่ในช่วงครึ่งแรกของปีจะคลี่คลายลง มีโอกาสที่กำลังซื้อจะกลับมา จากความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจที่เพิ่มขึ้น ทำให้ยอดใช้จ่ายบัตรเครดิตเพิ่มขึ้นตามเป้าหมายร้อยละ 10  เมื่อเทียบกับปี 2565 หรือ ประมาณ  264,000 ล้านบาท 


สำหรับฐานลูกค้าสำคัญของ เคทีซี คือ กลุ่มที่มีรายได้เกิน 5 หมื่นบาทต่อเดือน ซึ่งมีสัดส่วนเกือบร้อยละ 20 ของพอร์ต ที่มีการใช้จ่ายเพิ่มขึ้น ส่วนลูกค้าหลักเป็นกลุ่มที่มีรายได้ 15,000-30,000 บาท มีสัดส่วนประมาณร้อยละ 65 


 


เมื่อแยกตามหมวดการใช้จ่าย ลูกค้าเคทีซี มีการใช้จ่ายมากที่สุด คือ หมวดประกัน รองลงมาคือ การใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน และ หมวดการท่องเที่ยว 


นอกจากนี้ ธุรกิจบัตรเครดิต ยังจำเป็นต้องขยายฐานสมาชิกใหม่ต่อเนื่อง โดยปัจจุบัน เคทีซีมีผู้ถือบัตร 2.6 ล้านใบ มีการใช้จ่ายอย่างสม่ำเสมอมากกว่าร้อยละ 80 หรือมากกว่า 2 ล้านใบ โดยจนถึงสิ้นปี 2566 เคทีซีต้องการเพิ่มเป้าหมาย 1.8 แสนใบ 













ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง