รีเซต

ปักกิ่งเตรียมเปิดตัว 'พิพิธภัณฑ์คลองใหญ่' ช่วงปลายปีนี้

ปักกิ่งเตรียมเปิดตัว 'พิพิธภัณฑ์คลองใหญ่' ช่วงปลายปีนี้
Xinhua
22 พฤศจิกายน 2566 ( 20:38 )
37
ปักกิ่งเตรียมเปิดตัว 'พิพิธภัณฑ์คลองใหญ่' ช่วงปลายปีนี้

(แฟ้มภาพซินหัว : ผู้หญิงกำลังเดินบนสะพานว่านหนิง สะพานที่เก่าแก่ที่สุดบริเวณแกนกลางปักกิ่งในกรุงปักกิ่งของจีน วันที่ 6 พ.ย. 2023)

ปักกิ่ง, 22 พ.ย. (ซินหัว) -- พิพิธภัณฑ์ซึ่งจะจัดแสดงวัฒนธรรมของคลองใหญ่ (Grand Canal) หรือต้าอวิ้นเหอ คาดการณ์ว่าจะเปิดตัวช่วงปลายปีนี้ในกรุงปักกิ่งของจีน พร้อมการจัดแสดงสิ่งของหรือชุดนิทรรศการที่เกี่ยวข้องกับปักกิ่งและคลองโบราณดังกล่าวราว 6,000 ชิ้น

เฝิงฮ่าว ผู้ดูแลชุดสะสมประจำพิพิธภัณฑ์แห่งนี้ ระบุว่าพิพิธภัณฑ์คลองใหญ่แห่งปักกิ่ง (The Grand Canal Museum of Beijing) ตั้งอยู่ในศูนย์กลางการบริหารงานเทศบาลกรุงปักกิ่ง และมีพื้นที่รวม 99,700 ตารางเมตร

การออกแบบพิพิธภัณฑ์แห่งใหม่ผสมผสานองค์ประกอบของเรือ การล่องเรือ และน้ำ เพื่อจัดแสดงวัฒนธรรมของคลองใหญ่ โดยสามารถรองรับผู้เข้าชมได้ 6,000 คนต่อวัน

เฝิงกล่าวว่าพื้นที่จัดแสดงนิทรรศการแบ่งออกเป็นส่วนของนิทรรศการเบื้องต้น นิทรรศการตามหัวข้อ นิทรรศการแบบเปิด และนิทรรศการชั่วคราว ซึ่งผู้เยี่ยมชมสามารถเพลิดเพลินกับประสบการณ์แบบโต้ตอบซึ่งสะท้อนภาพหัวข้อปักกิ่งและคลองใหญ่ผ่านเทคโนโลยีดิจิทัลในส่วนนิทรรศการแบบเปิด

อนึ่ง คลองใหญ่ มีประวัติความเป็นมายาวนานถึงราว 2,500 ปี เชื่อมต่อปักกิ่งและนครหางโจว ในมณฑลเจ้อเจียงทางตะวันออกของจีน และทำหน้าที่เป็นเส้นทางคมนาคมที่สำคัญในสมัยจีนโบราณ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง