รีเซต

รู้ไว้!โดนแอบถ่าย-ประจาน ใน รพ.สนาม ช่วงโควิด มอบอำนาจให้คนอื่นแจ้งความแทนได้

รู้ไว้!โดนแอบถ่าย-ประจาน ใน รพ.สนาม ช่วงโควิด มอบอำนาจให้คนอื่นแจ้งความแทนได้
TeaC
19 เมษายน 2564 ( 18:01 )
342
รู้ไว้!โดนแอบถ่าย-ประจาน ใน รพ.สนาม ช่วงโควิด มอบอำนาจให้คนอื่นแจ้งความแทนได้

 

อย่าคิดว่ามีสมาร์ทโฟนในมือแล้วจะแอบถ่ายคนอื่นได้ตามใจ เพราะอาจเจอบทลงโทษติดคุกไม่รู้ตัว อย่างกรณี สาวผู้ติดเชื้อกักตัวในโรงพยาบาลสนามถูกมือดีแอบถ่าย แถมลงโพสต์โซเชียลฯ ทำคนที่อยู่ในภาพต้องอับอาย เสียชื่อเสียง แทนที่จะเหนื่อยแค่การรักษาตัว แต่ต้องมาปวดใจกับการถูกวิพากษ์วิจารณ์ต่าง ๆ นานา ๆ บนสังคมออนไลน์ ไม่เจ็บที่ตัว แต่บั่นทอนสภาพจิตใจ

 

 

วันนี้ TrueID ขอเตือนนักแอบถ่าย นักถ่ายประจานทั้งหลาย คิดให้ดีก่อนยกกล้องถ่ายภาพคนอื่น เพราะการถ่ายภาพผู้ป่วยหรือบุคคลอื่น ขณะเข้ารับการรักษาหรือปฏิบัติหน้าที่ในโรงพยาบาลสนาม แล้วส่งต่อหรือเผยแพร่ในโซเชี่ยลมีเดีย โดยไม่ได้รับความยินยอม เป็นการกระทำที่ไม่เหมาะสม ละเมิดสิทธิส่วนบุคคลและอาจเป็นการซ้ำเติมผู้ป่วยที่ได้รับผลกระทบจากการติดเชื้อ โควิด-19 ทั้งยังเป็นอุปสรรคต่อการปฏิบัติหน้าที่ของผู้ที่เกี่ยวข้อง

 

 

และผิดกฎหมายตาม มาตรา 397 หากการถ่ายภาพนั้นเป็นเหตุให้ผู้อื่นได้รับความอับอายหรือเดือดร้อนรำคาญ อาจเข้าข่ายมีความผิด มีโทษปรับไม่เกิน 5,000 บาท 

 

 

มาตรา 328 หากมีการใส่ความผู้อื่นต่อบุคคลที่สาม โดยเผยแพร่ภาพหรือตัวอักษรหรือลักษณะอื่น ๆ อันเป็นเหตุให้ผู้อื่นเสื่อมเสียชื่อเสียง ถูกดูหมิ่นเกลียดชัง อาจเข้าข่ายมีความผิดฐานหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา มีโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือ ปรับไม่เกิน 200,000 บาท

 

 

มาตรา 420  หากผู้ที่แอบถ่ายภาพนั้น กระทำการโดยจงใจหรือแม้แต่ประมาทเลินเล่อก็ตาม เป็นเหตุให้ผู้อื่นได้รับความเสียหาย ผู้ที่ถูกแอบถ่ายสามารถฟ้องร้องเรียกค่าเสียหายได้ตามกฎหมาย

 


แถมยังเสี่ยงผิด พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์  มาตรา 16  หากมีการนำภาพของผู้อื่นซึ่งอยู่ระหว่างเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลสนาม เข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งประชาชนทั่วไปสามารถเข้าถึงได้

 

 

และภาพนั้นเป็นภาพที่เกิดจากการสร้างขึ้นโดยวิธีการใด โดยประการที่น่าจะทำให้ผู้นั้นเสียชื่อเสียง ถูกดูหมิ่น ถูกเกลียดชังหรือได้รับความอับอาย มีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี ปรับ ไม่เกิน 200,000 บาท

 


ทั้งนี้ผู้เสียหาย หรือ ผู้ได้รับมอบอำนาจจากผู้เสียหาย สามารถแจ้งความร้องทุกข์เพื่อดำเนินคดีกับผู้กระทำความผิดต่อพนักงานสอบสวนได้เลย

 

อย่าสร้างรอยแผลในใจผู้อื่นในสถานการณ์ที่บอบช้ำ

 

 

#คนดีไม่ซ้ำเติมคนอื่น

 

 

ข้อมูล : กองปราบปราม

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง