รีเซต

ศบค.ตอบชัด! หลังดราม่าสั่งเลิก Big Mountain กลางคัน กังวลเหล้าเข้าปาก

ศบค.ตอบชัด! หลังดราม่าสั่งเลิก Big Mountain กลางคัน กังวลเหล้าเข้าปาก
ข่าวสด
14 ธันวาคม 2563 ( 13:39 )
88
ศบค.ตอบชัด! หลังดราม่าสั่งเลิก Big Mountain กลางคัน กังวลเหล้าเข้าปาก

ศบค.ยันจัดคอนเสิร์ตได้ แต่ต้องอยู่ในรูปแบบ New Normal ต้องเว้นระยะห่าง ไม่แออัด โดยเฉพาะประตูทางเข้า ขอคำนึงคนเข้าร่วมงาน กังวลมี "เหล้า-เบียร์" ในงาน ทำให้คุมยาก

 

วันนี้ (14 ธ.ค.) นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด 19 (ศบค.) กล่าวถึงกรณีการจัดคอนเสิร์ต Big Mountain ที่เขาใหญ่ จ.นครราชสีมา ว่า การมีคนจำนวนมากมาอยู่ภายในงาน ถือว่ามีเสี่ยงระดับหนึ่ง แต่คงไม่สามารถยุติกิจกรรมที่เคยมีมาได้

 

 

เพื่อให้ประชาชนได้ใช้ชีวิตใกล้เคียงปกติที่สุด โดยการมีชีวิตปกติแบบใหม่ หรือ New Normal ดังนั้น คอนเสิร์ตสามารถจัดได้ แต่ต้องมี New Normal คือการสร้างระยะห่าง โดยภาคเอกชนผู้จัดงานต้องดำเนินการให้ได้ ซึ่งส่วนใหญ่ที่ผ่านมาได้รับความร่วมมืออย่างดี ขณะที่เจ้าหน้าที่ภาครัฐก็ต้องตรวจสอบว่าการจัดงานเป็นไปตามมาตรการที่กำหนดหรือไม่

 

อย่างไรก็ตาม หน้างานที่มีคนเรือนหมื่นมาอยู่ด้วยกัน อาจมีความยากลำบากในการบริหารจัดการ การทำให้ทุกอย่างเป็นไปตามแผนการที่กำหนด ภาคประชาชนต้องให้ความร่วมมือด้วย ถือเป็นสิ่งสำคัญที่สุด นอกจากนี้ ผู้จัดงานควรคำนึงถึงจำนวนคนเข้าร่วมงานด้วย

 

 

เพราะส่วนใหญ่มักติดขัดที่ประตูทางเข้าทำให้เกิดความแออัด หากคนร่วมหลักร้อยกไม่ยาก แต่หากเป็นพันเป็นหมื่นก็จะยาก รวมถึงที่กังวลคือการมีเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ร่วมด้วย เพราะเมื่อเหล้าเข้าปาก ก็ต้องบอกว่า ทำให้การรับฟังกันเองหรือขอความร่วมมือเป็นไปได้ยากมากขึ้น

 

"เมื่อมีเหล้าเข้าไปอารมณ์พฤติกรรมเปลี่ยน เป็นความยากของผู้จัดและภาครัฐ ก็เห็นใจมาก จึงขอเน้นย้ำว่าภาคประชาชนสำคัญที่สุด เหมือนทุกกรณี อย่างท่าขี้เหล็กคนเข้ามาคือภาคประชาชน ภาครัฐเราจัดเตรียมความพร้อมไว้ ถ้าร่วมมือเข้ามาในสถานที่กักกันก็จะไม่เกิดปัญหาเลย

 

ถ้ารักประเทศไทย ขอความร่วมมือจะกลับไปสู่นิวนอร์มัลเหมือนเดิม ใส่หน้ากากผ้า ล้างมือ รักษาระยะห่าง" นพ.ทวีศิลป์กล่าว และยังกล่าวว่า การจัดคอนเสิร์ตต้องอาสัยความร่วมมือทั้ง 3 ฝ่าย คือ รัฐ เอกชน และประชาชน ถึงจะทำให้เป็นไปตามมาตรการ New Noemal ได้

 


 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง