รีเซต

พาณิชย์ จัดหนัก ลดราคาสินค้า 72 รายการ สูงสุด 58% ช่วยปชช.ช่วงโควิด-19 ระบาด

พาณิชย์ จัดหนัก ลดราคาสินค้า 72 รายการ สูงสุด 58% ช่วยปชช.ช่วงโควิด-19 ระบาด
ข่าวสด
16 เมษายน 2563 ( 13:27 )
321
พาณิชย์ จัดหนัก ลดราคาสินค้า 72 รายการ สูงสุด 58% ช่วยปชช.ช่วงโควิด-19 ระบาด

 

วันที่ 16 เม.ย. นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ เปิดเผยภายหลังประชุมหารือร่วมกับผู้ผลิต ผู้จำหน่ายสินค้าอุปโภคบริโภคและห้างค้าปลีกสมัยใหม่ ว่า เป็นการหารือเพื่อหาแนวทางจัดลดราคาจำหน่ายสินค้าตาม"โครงการพาณิชย์ลดราคาช่วยประชาชน"ในภาวะวิกฤตที่กำลังเผชิญการระบาดของโควิด-19 ทำให้รายได้ลดลง

 

ซึ่งผู้ผลิตสินค้า รวมทั้งห้างค้าปลีกพร้อมให้ความร่วมมือลดราคาสินค้า 5-58 % ในสินค้าจำเป็น 6 หมวด จำนวน 72 รายการ ได้แก่ อาหารและเครื่องดื่ม ทั้งข้าวสาร น้ำมันปาล์ม บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป และนม

 

หมวดอาหารปรุงสำเร็จแช่แข็ง ลดราคาผ่านเซเว่น-อีเลฟเว่น และซีพีเฟรชมาร์ท หมวดซอสปรุงรส ทั้งซีอิ้วขาว-ซีอิ๋วดำตราเด็กสมบูรณ์ ซอสหอยนางรม เต้าเจี้ยว หมวดของใช้ประจำวัน เช่น กระดาษชำระ แป้งเด็ก ยาสีฟัน แปรงสีฟัน และผ้าอนามัย

 

หมวดผลิตภัณฑ์ชำระร่างกาย ทั้งสบู่ แชมพู โฟมล้างหน้า และหมวดผลิตภัณฑ์ซัก-ล้าง ทั้งน้ำยาทำความสะอาดผ้า น้ำยาล้างขวดนม และน้ำยาทำความสะอาดพื้น รวมแล้ว 72 รายการ ในห้างที่เข้าร่วมโครงการ รวมถึงในร้านค้าธงฟ้าประชารัฐ ลดราคา 5 – 58 % ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป จนถึงวันที่ 30 มิ.ย.2563

 

“แม้ว่ายังมีรายการสินค้าบางรายการยังไม่ลดราคา แต่ก็รายการสินค้าสำคัญๆ ก็ลดลง เช่น ข้าวสารบรรจุถุง คือ ข้าวตราฉัตรขนาดบรรจุ 5 กิโลลด23% จากถุงละ 150 เหลือ 115 บาท ซึ่งเป็นการชี้นำตลาดให้ยี่ห้ออื่น ๆ ปรับราคาลงตาม

 

นอกจากนั้นน้ำมันปาล์มก็มีราคาลดลง7.14% รวมทั้ง ปลากระป๋อง บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป นม ของใช้ในชุดประจำวัน รวมลดราคาลงมา ขณะที่สินค้าของเซเว่น-อีเลฟเว่น ซีพีเฟรชมาร์ท ลดราคาอาหารปรุงสำเร็จแช่แข็งลงมา 31 ถึง 37.5% ก็จะมีเมนูรายการต่างๆ เช่น ข้าวไข่เจียวทรงเครื่อง ข้าวไก่กระเทียม ข้าวผัดหมูข้าว ผัดกระเพรา เป็นต้น จะลดจนถึง 30 เม.ย.และ วันที่ 1 พ.ค. เป็นต้นไป ก็จะปรับเพิ่มเป็น 10 เมนู และจะมาเข้าร่วมรายการอีกครั้งหนึ่ง” นายจุรินทร์ กล่าว

 

ด้าน นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม รองอธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวว่า ไม่ได้นำราคาน้ำมันมาเป็นปัจจัยหลักในการลดราคาสินค้าเพราะมีผลต่อต้นทุนการผลิตรวมในสินค้าอุปโภคบริโภคเพียง 1–3 % เท่านั้น เพราะราคาน้ำมัน อยู่ในภาคบริการค่าขนส่ง และโลจิสติกส์เป็นหลัก

 

ที่ผ่านมา แม้ราคาน้ำมันปรับขึ้น ก็ไม่เคยใช้เป็นเหตุผลให้ราคาสินค้าปรับขึ้นเช่นกัน ดังนั้น นโยบายการขอความร่วมมือจากผู้ประกอบการในลดราคาสินค้าของกระทรวงพาณิชย์นั้น จึงเป็นนโยบายที่เกิดจากความตั้งใจที่จะช่วยลดภาระค่าครองชีพให้กับประชาชนในสถานการณ์วิกฤตินี้โดยเฉพาะ

 

“ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมานั้น ก็มีความชัดเจนว่า การจัดงานพาณิชย์ลดราคาสินค้า ช่วยประชาชนนี้เป็นเจตนารมย์ที่เราต้องการที่จะลดราคาสินค้ามาช่วยผู้บริโภค ช่วยประชาชนให้ได้ซื้อสินค้าที่มีราคาที่ประหยัดขึ้น ให้สอดคล้องกับสภาวะในช่วงนี้ เพราะฉะนั้นในเรื่องของราคาน้ำมันจึงไม่ใช่ประเด็นที่จะเข้ามาเกี่ยวข้อง” รองอธิบดีกรมการค้าภายในกล่าว

 

ขณะที่ น.ส.ภัทรพร เพ็ญประพัฒน์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่สายการตลาดและประชาสัมพันธ์ บ.เซ็นทรัล ฟู้ด รีเทล กรุ๊ป กล่าวว่า ทางห้างพร้อมให้ความร่วมมือในการลดราคาสินค้าเพื่อช่วยเหลือประชาชน โดยขณะนี้สินค้าที่มีความต้องการสูงคือกลุ่มอาหาร ซึ่งมีการสำรองไว้ให้อย่างเพียงพอ ส่วนราคาน้ำมันที่ปรับลดลง ซึ่งจะมีผลต่อต้นทุนสินค้านั้น ยืนยันว่า ที่ผ่านมา ไม่เคยนำปัจจัยจากราคาน้ำมัน มาเป็นเหตุผลของการปรับขึ้น หรือ ลดราคาสินค้าแต่อย่างใด โดยจะดูจากวัตถุดิบ และค่าแรงเป็นหลัก

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง