รีเซต

"มะเขือเทศสีม่วง" อุดมด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ เก็บไว้ได้นานไม่เน่าเสียง่าย

"มะเขือเทศสีม่วง" อุดมด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ เก็บไว้ได้นานไม่เน่าเสียง่าย
TNN ช่อง16
26 กุมภาพันธ์ 2565 ( 10:57 )
251
"มะเขือเทศสีม่วง" อุดมด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ เก็บไว้ได้นานไม่เน่าเสียง่าย

หากเอ่ยถึงผัก/ผลไม้เพื่อสุขภาพ หลายคนจะต้องนึกถึงมะเขือเทศเป็นอันดับแรก ๆ เพราะเป็นที่ทราบกันดีว่าผลของพืชชนิดนี้อุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยป้องกันเซลล์จากสารพิษ ทว่า มันกลับมีจุดบกพร่องตรงที่ว่าคุณอาจจะเก็บมะเขือเทศไว้ในตู้เย็นได้ไม่นานนัก พวกมันจะเน่าเสียก่อนที่คุณจะได้รับเริ่มนำมาทำอาหารจานโปรด




นักวิจัยจากศูนย์จอห์น อินน์ ในสหราชอาณาจักร ทำการทดลองตัดแต่งพันธุกรรมของมะเขือเทศ ให้พวกมันมีสารต้านอนุมูลอิสระเพิ่มขึ้น โดยหวังว่ามะเขือเทศเหล่านี้จะช่วยให้คนที่รับประทานมีอายุยืนยาวมากขึ้น จากทฤษฎีที่เล่าเรียนกันมาว่าสารต้านอนุมูลอิสระ จะช่วยป้องกันไม่ให้เซลล์ในร่างกายถูกทำลาย รวมถึงช่วยชะลอความแก่ชราของเซลล์ได้อีกด้วย


(อนุมูลอิสระ คือ สารพิษหรือของเสียที่เกิดขึ้นในกระบวนการต่าง ๆ ของเซลล์ สารเหล่านี้สามารถปฏิกิริยากับเยื่อหุ้มเซลล์ได้อย่างรวดเร็วและรุนแรง จนส่งผลให้เซลล์สูญเสียการทำงานและตายในที่สุด)


แอนโทไซยานิน (Anthocyanin) คือสารจำพวกเม็ดสีที่มีคุณสมบัติในการต้านอนุมูลอิสระ แน่นอนว่ามะเขือเทศเองก็มีสารชนิดนี้เช่นเดียวกัน แต่นักวิจัยมองว่ามันมีอยู่ในปริมาณที่น้อยเกินไป จำเป็นต้องรับประทานมะเขือเทศหลายผลเพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ต้องการ ดังนั้น หากสามารถเพิ่มปริมาณแอนโทไซยานินในเนื้อมะเขือเทศได้ การรับประทานมะเขือเทศเพียง 1 ลูกต่อวันเสมือนเป็นการสร้างเกราะป้องกันได้ตลอดทั้งวันเลยทีเดียว

ที่มาของภาพ Nature

 


ด้วยเหตุนี้นักวิจัยจึงทำการตัดต่อพันธุกรรมของมะเขือเทศ โดยเพิ่มยีนของต้นลิ้นมังกรเข้าไปในยีนของมะเขือเทศ ซึ่งยีนนี้จะช่วยเพิ่มการสร้างสารแอนโทไซยานินให้แก่มะเขือเทศได้ 3-10 เท่า และเนื่องจากสารแอนโทไซยานินที่เพิ่มขึ้นในผลมะเขือเทศ ทำให้มะเขือเทศที่ผ่านการตัดแต่งยีนกลายเป็น "สีม่วง" แทนที่จะเป็นมะเขือเทศสีแดง


หลังจากนั้นนักวิจัยได้นำมะเขือเทศสีม่วงนี้ไปใช้เป็นอาหารสำหรับเลี้ยงหนูทดลอง ปรากฏว่าหนูทดลองกลุ่มที่ได้เลี้ยงด้วยอาหารที่มีมะเขือเทศสีม่วงเป็นส่วนประกอบ มีอายุยืนยาวขึ้นถึง 30% แม้ว่าผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นในหนูทดลองอาจแตกต่างไปจากสิ่งที่จะเกิดขึ้นในมนุษย์ แต่มันก็ช่วยพิสูจน์สมมุติฐานที่ว่าสารต้านอนุมูลอิสระที่เพิ่มขึ้นในมะเขือเทศ ช่วยทำให้มีอายุขัยยืนยาวขึ้นได้

ที่มาของภาพ Maxpixel

 


แต่นอกเหนือจากที่มันจะช่วยให้คุณมีอายุยืนยาวแล้ว สารแอนโทไซยานินที่เพิ่มขึ้นยังช่วยให้มะเขือเทศเหล่านี้สามารถเก็บไว้ได้นานขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการเก็บไว้ในตู้เย็นหรือวางไว้ในอุณหภูมิห้อง มะเขือเทศสีม่วงจะเหี่ยวเน่าช้ากว่ามะเขือเทศสีแดง นี่ก็เป็นอีกหนึ่งคุณประโยชน์จากสารต้านอนุมูลอิสระที่มีต่อสิ่งแวดล้อม ทำให้มะเขือเทศอยู่ได้นานขึ้นไม่เน่าเสียจนกลายเป็นขยะในเวลาอันสั้น


ขณะนี้นักวิจัยกำลังยื่นเรื่องต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อขอการรับรองในการนำมาใช้เป็นอาหารในมนุษย์ ไม่แน่ว่าในเร็ว ๆ นี้อาจมีมะเขือเทศสีม่วงวางขายอยู่ในร้านค้าใกล้บ้านคุณก็เป็นได้


ขอขอบคุณข้อมูลจาก Iflscience

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง