รีเซต

มุกใหม่ของแก๊งคอลเซ็นเตอร์ ส่งลิงค์แอปควบคุมการใช้มือถือเหยื่อ

มุกใหม่ของแก๊งคอลเซ็นเตอร์ ส่งลิงค์แอปควบคุมการใช้มือถือเหยื่อ
NewsReporter
2 พฤษภาคม 2565 ( 11:13 )
194
มุกใหม่ของแก๊งคอลเซ็นเตอร์ ส่งลิงค์แอปควบคุมการใช้มือถือเหยื่อ

พลตำรวจเอก ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีสารสนเทศ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ หรือ ศูนย์PCT เปิดเผยว่า ขณะนี้ ได้รับรายงานจากฝ่ายรับแจ้งความออนไลน์ว่า มีผู้เสียหายถูกแก็งคอลเซ็นเตอร์ หลอกว่าส่งของผิดกฎหมาย อ้างเป็นตำรวจภูธรจังหวัดเชียงราย ให้ผู้เสียหาย กดลิงค์แอปที่สามารถควบคุมเครื่องระยะไกล เพื่อแจ้งความออนไลน์ โดยมีผู้เสียหายโหลดลิงค์ และบอกรหัส 9 ตัว ให้กับคนร้าย ซึ่งเชื่อว่า เป็นรหัสควบคุมเครื่อง จากนั้น คนร้ายให้คว่ำหน้าจอโทรศัพท์ไว้เป็นเวลา 15 นาที เมื่อเปิดขึ้นมา ปรากฏว่าเงินหายไปจากบัญชีธนาคารรวม 4 บัญชีเป็นเงินทั้งสิ้นกว่า 2 ล้านบาท ซึ่งต้องชี้แจงว่า แอปพลิเคชันดังกล่าว เป็นแอปที่มีประโยชน์ ช่วยให้สามารถเข้าไปควบคุมคอมพิวเตอร์อีกเครื่องได้ แต่ถ้ามิจฉาชีพนำไปใช้ในทางที่ผิด ก็อาจสร้างความเสียหายได้อย่างมาก

 

จากกรณีนี้ ต้องย้ำเตือนว่า แม้ช่วงแรกอาจหลงเชื่อ จนคนอื่นเข้าควบคุมโทรศัพท์เราได้ แต่เงินในบัญชีเรายังไม่หายในทันทีทันใด เพราะคนร้ายยังไม่รู้รหัสการทำธุรกรรมกับ e-banking ของเรา ดังนั้น ขอให้มีสติ ไม่บอกรหัส ก็ยากที่คนร้ายจะโอนเงิน ผ่านช่องทางดังกล่าว และย้ำว่า สำนักตำรวจแห่งชาติ ไม่มีนโยบายให้ตำรวจหน่วยงานใดติดต่อผู้เสียหายทางไลน์ หรือให้โหลดแอป หรือให้โอนเงินเพื่อตรวจสอบ เพราะฉะนั้นอย่าหลงเชื่อบอกข้อมูลส่วนตัวให้ใครง่ายๆ โดยเฉพาะรหัส OTP หรือรหัสควบคุมเครื่อง

 

หากมีข้อสงสัย หรือแจ้งเบาะแส ได้ที่ สายด่วน 1441 หรือ ศูนย์ PCT 081-866-3000 หรือ191 ทั่วประเทศ และผู้เสียหายสามารถแจ้งความผ่านระบบออนไลน์ได้ที่www.thaipoliceonline.com

 

ข้อมูล สนข.กรมประชาสัมพันธ์

 

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

ทุกประเด็นร้อนข่าวสาร สาระ ทันเหตุการณ์ พูดคุยกันได้ 24 ชม.

คลิกเลย >>> TrueID Community <<<

 

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง