รีเซต

จริงหรือไม่? สมุนไพรจมูกปลาหลดใช้รักษาโรคมะเร็ง

จริงหรือไม่? สมุนไพรจมูกปลาหลดใช้รักษาโรคมะเร็ง
TNN ช่อง16
24 พฤศจิกายน 2565 ( 10:58 )
72
จริงหรือไม่? สมุนไพรจมูกปลาหลดใช้รักษาโรคมะเร็ง

ตามที่มีการเผยแพร่คลิปวิดีโอในประเด็นเรื่องสมุนไพรจมูกปลาหลดใช้รักษาโรคมะเร็ง ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงกับทางสถาบันมะเร็งแห่งชาติ กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ


กรณีคลิปวิดีโอที่ได้มีการพูดถึงสรรพคุณของสมุนไพรจมูกปลาหลดว่าสามารถนำมาต้มดื่มเพื่อรักษาโรคมะเร็งนั้น ทางสถาบันมะเร็งแห่งชาติ กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข ได้ตรวจสอบข้อมูลและชี้แจงว่าจมูกปลาหลดไม่สามารถรักษาโรคมะเร็งได้ แม้ว่าจะมีการพบงานวิจัย แต่งานวิจัยที่พบเป็นเพียงการศึกษาคุณสมบัติการต้านการอักเสบในสัตว์ทดลอง ซึ่งยังไม่มีข้อมูลเพียงพอที่จะสรุปว่าจมูกปลาหลดสามารถรักษาโรคมะเร็งได้ โดยจมูกปลาหลดเป็นไม้เถาขึ้นได้เองตามธรรมชาติในที่รกร้าง และบริเวณที่มีน้ำขังทั่วไป ยอดอ่อน ใบอ่อน และดอกใช้รับประทานเป็นผักสดได้ ซึ่งการนำพืชสมุนไพรมาใช้เพื่อหวังผลทางการรักษาโดยไม่ทราบรายละเอียดด้านสรรพคุณ ฤทธิ์ทางเภสัชวิทยา และวิธีการใช้สมุนไพรอย่างถูกต้อง อาจทำให้ผู้ป่วยเสียโอกาสในการรักษาที่เหมาะสม หากผู้ป่วยมะเร็งต้องการใช้ยาสมุนไพรเสริมการรักษา ควรปรึกษาแพทย์ก่อน


ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่าง ๆ และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากสถาบันมะเร็งแห่งชาติ กระทรวงสาธารณสุข สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ http://thaicancernews.nci.go.th/_v2/ หรือ www.nci.go.th หรือโทร. 02 2026800


บทสรุปของเรื่องนี้คือ : จมูกปลาหลดไม่สามารถรักษาโรคมะเร็งได้ ซึ่งงานวิจัยที่พบเป็นเพียงการศึกษาคุณสมบัติการต้านการอักเสบในสัตว์ทดลอง จึงยังไม่มีข้อมูลเพียงพอที่จะสรุปว่าจมูกปลาหลดสามารถรักษาโรคมะเร็งได้


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง