รีเซต

แปลงปลูกกัญชาทางการแพทย์ ลำปาง ฮอตต่อเนื่อง คนพื้นที่-จังหวัดใกล้เคียง ทยอยร่วมชม

แปลงปลูกกัญชาทางการแพทย์ ลำปาง ฮอตต่อเนื่อง คนพื้นที่-จังหวัดใกล้เคียง ทยอยร่วมชม
มติชน
8 มีนาคม 2564 ( 13:56 )
112
แปลงปลูกกัญชาทางการแพทย์ ลำปาง ฮอตต่อเนื่อง คนพื้นที่-จังหวัดใกล้เคียง ทยอยร่วมชม

เมื่อวันที่ 8 มีนาคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ประชาชนจาก จ.ลำปาง และจากต่างจังหวัด ยังคงให้ความสนใจเข้าเยี่ยมชม แปลงปลูกกัญชาทางการแพทย์ ของกลุ่มวิสาหกิจชุมชนกลุ่มเกษตรอินทรีย์เพชรลานนา ต.แม่สุก อ.แจ้ห่ม จ.ลำปาง ซึ่งเป็นแปลงปลูกนำร่องแห่งแรกของภาคเหนือ และเป็นแปลงปลูกที่สำคัญของประเทศ ในการนำร่องปลูกตามนโยบายของกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) หลังแปลงปลูกแห่งนี้ประสบความสำเร็จทำการปลูก และส่งมอบต้นกัญชาสดกว่า 2 ตันสดให้กระทรวงสาธารณสุข นำไปใช้ทางการแพทย์ เมื่อเดือนมกราคม 2564 ที่ผ่านมาแล้ว

 

ขณะนี้ในพื้นที่ยังมีแปลงปลูกที่ยังมีต้นกัญชายืนต้น ซึ่งเป็นการปลูกเพื่อกำหนดให้เป็นจุดท่องเที่ยวทางกัญชา และให้ความรู้ในการปลูก ประกาศเปิดให้ผู้สนใจเข้าชมแปลงปลูกกัญชาทางการแพทย์ ทำให้มีประชาชนที่สนใจเข้ามาเที่ยวชมอย่างต่อเนื่อง

ซึ่งนอกจากได้ชมต้นกัญชาของจริงแล้ว ยังมีการส่งเสริมให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงความรู้ ทั้งการปลูกในแปลงสถานที่ปิดในโรงเรือน และแปลงปลูกนอกโรงเรือน ระบบการปลูกแบบอินทรีย์

 

สำหรับการเข้าชมแปลงปลูกแห่งนี้มีค่าใช้จ่าย 1,000 บาทต่อคน สามารถเข้าชมแปลงปลูกภายใน ซึ่งเป็นระบบปิด ทั้งการปลูกในโรงเรือน และปลูกนอกโรงเรือน นอกจากประชาชนจะได้รับฟังความรู้ในการปลูก และถ่ายรูปต้นกัญชาอย่างใกล้ชิดแล้ว ยังมีการเสิร์ฟอาหารมื้อเช้ารูปแบบ Cannabis Breakfast ด้วย ในเมนู “ขนมปังแพน” ที่มีส่วนผสมของกัญชา เสิร์ฟพร้อมกับน้ำชากัญชาร้อน หอมกรุ่น เพิ่มความสดชื่นให้ร่างกาย

จากนั้นจะพาเที่ยวในรูปแบบ Cannabis Tourism โดยการนำท่องเที่ยวในแปลงปลูกกัญชา ซึ่งจะได้สัมผัสกับบรรยากาศที่หอมหวลของกลิ่นพืชกัญชา และสามารถถ่ายรูปกับต้นกัญชาภายในสวนที่สูงถึง 3 เมตร ได้ทุกต้น ทุกแปลง พร้อมมีการบรรยายให้ความรู้ และตอบข้อซักถามทุกขั้นตอนของการปลูก การเก็บเกี่ยว และการดูแลรักษา

 

นอกจากนี้ ยังจะมีการจัดมื้อเที่ยงเป็นเมนู “สปาเก็ตตี้ผัดขี้เมา” ที่มีส่วนผสมของพืชกัญชา รสเข้ม เผ็ดร้อน อิ่มอร่อย และปิดท้ายด้วย “ขนมปังบริออช” (Mini Brioche) ที่มีส่วนผสมของกัญชา ราดซอสครีมมะนาว เสิร์ฟพร้อมเครื่องดื่มน้ำผึ้งมะนาว เพื่อเป็นการเพิ่มความสดชื่น และเจือจางกัญชาในร่างกาย

ผู้สนใจต้องการมาเที่ยวชมแปลงกัญชาต้องแจ้งล่วงหน้า ติดต่อได้ที่สำนักงานสภาเกษตรกรจังหวัดลำปาง โทรศัพท์ 054-265218

ข่าวที่เกี่ยวข้อง