รีเซต

แนะกลุ่ม FTM ดูแลตัวเองช่วงโควิด

แนะกลุ่ม FTM ดูแลตัวเองช่วงโควิด
TNN ช่อง16
29 ธันวาคม 2563 ( 00:42 )
133
แนะกลุ่ม FTM ดูแลตัวเองช่วงโควิด

กรุงเทพ ฯ วันที่ 28 ธ.ค.63 พญ.ศิริมาศ อิงคนารถ  และ พญ.นิจจารีย์ ศุภดิลกลักษณ์  เปิดเวทีเสวนาให้ความรู้ ในประเด็น การรับฮอร์โมนเพศของกลุ่มที่อยากเป็นชาย Female to Male (FTM) ให้ความรู้เรื่องมะเร็งในกลุ่ม FTM และการดูแลสุขภาพร่างกาย จิตใจให้แข็งแรง โดยการเสวนาในครั้งนี้มีกลุ่ม FTM ให้ความสนใจเข้าร่วมรับฟังการเสวนาจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ และการจัดกิจกรรมในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อให้ FTM ได้รับรู้และเข้าใจประเด็นต่างๆ ที่จะก้าวสู่ความเป็นชาย อีกทั้งยังส่งเสริมให้กลุ่มนี้ได้มีเครือข่ายร่วมกัน สามารถแบ่งปันประสบการณ์ซึ่งกันและกันได้ โดยการจัดกิจกรรมในครั้งนี้จัดขึ้นที่ ณ คลองวาฬ วิภาวดี 20 กทม.   

พญ.ศิริมาศ อิงคนารถ กล่าวว่า การจะไปสู่เป้าหมายที่แต่ละคนตั้งไว้นั้น จะต้องมีวินัยในตัวเองจริงๆ การรับฮอร์โมน จนกระทั่งไปถึงการผ่าตัดของกลุ่ม FTM ถือว่าเป็นแค่จุดเริ่มต้นเท่านั้น แต่การดูแลตัวเองหลังจากนั้นคือ สิ่งที่สำคัญกว่า ทั้งร่างกายและจิตใจของตัวเอง ครอบครัวและคนรอบตัวต้องเข้มแข็ง ยอมรับ และเป็นไปในทิศทางเดียวกันด้วย   

ด้าน พญ.นิจจารีย์ กล่าวว่า หลักการดูแลร่างกายไม่ว่าจะเป็นกลุ่มไหนก็ตาม ยิ่งช่วงโควิดก็คงเป็นหลักการเดียวกับการป้องกันไวรัส คือเพิ่มภูมิคุ้มกันตัวเองให้เพียงพอ อะไรที่ไวรัสจะโตและเข้าถึงร่างกายเราได้เร็วคงต้องห่างๆ กันไปก่อนในช่วงนี้ เช่น แอลกอฮอล์ การนอนดึก อาหารที่ทำให้หลอดเลือดมีปัญหาได้ง่าย เช่น อาหารหวานๆ ไขมันสูง วิตามินบางตัวจึงเป็นสิ่งจำเป็น เช่น Vit d,ZinC,Vit C และพืชตระกูลเห็ด   

ขณะที่ตัวแทนผู้เข้าร่วมรับฟังการเสวนาในครั้งนี้กล่าวว่า “ยิ่งช่วงโควิดที่ผ่านมา ตัวเราเองปล่อยตัวมาก ทั้งการรับฮอร์โมน วินัยในการดูแลตัวเองอาจจะหลวมไป ครั้งนี้เหมือนมารับแรงบันดาลใจจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ รู้สึกว่าการจะไปถึงเป้าหมายที่ตั้งใจได้ ต้องมีวินัยที่ดี มีความรู้ที่จะเข้าถึงกระบวนการแพทย์ที่น่าเชื่อถือ และมั่นใจได้จริงๆ”  ผู้ที่สนใจในประเด็นฮอร์โมนเพศ มะเร็งในกลุ่มผู้หญิง การดูแลสุภาพและความงาม ยังสามารถติดตามข้อมูลข่าวสารได้ที่เฟซบุ๊กแฟนเพจ หมอฝันหมอแนนคลินิก หรือไลน์แอด @drfundrnan


เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง