รีเซต

ผู้นำเบลารุสสั่งกวาดล้างผู้ประท้วงในเมืองหลวง

ผู้นำเบลารุสสั่งกวาดล้างผู้ประท้วงในเมืองหลวง
TNN ช่อง16
20 สิงหาคม 2563 ( 10:58 )
141
ผู้นำเบลารุสสั่งกวาดล้างผู้ประท้วงในเมืองหลวง

วันนี้ ( 20 ส.ค. 63 )ประธานาธิบดีอเล็กซานเดอร์ ลูคาเชนโก เพิ่มความพยายามที่จะควบคุมสถานการณ์หลังการประท้วงตามท้องถนน 10 วัน รวมทั้งการผละงานประท้วงด้วย ซึ่งมีต้นเหตุมาจากการเลือกตั้งปัญหา โดยผลการเลือกตั้งอย่างเป็นทางการ นายลูคาเชนโก ชนะด้วยคะแนนท่วมท้น 80 เปอร์เซ็นต์ แต่พรรคฝ่ายค้านประณามว่ามีการโกงการเลือกตั้ง 


ประธานาธิบดีเบลารุสสั่งให้ยุติความวุ่นวายในกรุงมินส์ก ซึ่งทำให้สถานการณ์เลวร้ายมากขึ้น ขณะที่ บรรดาผู้นำสหภาพยุโรป มีมติเห็นพ้องให้ใช้มาตรการคว่ำบาตรต่อเบลารุส ในการประชุมฉุกเฉินเสมือนจริงเพื่อหารือวิกฤตในเบลารุส อียูปฏิเสธชัยชนะในการเลือกตั้งของลูคาเชนโกเมื่อวันที่ 9 สิงหาคมที่ผ่านมา และประกาศคว่ำบาตรทางการเงินต่อเจ้าหน้าที่ที่ทางอียูประณามว่า มีส่วนเกี่ยวข้องกับการโกงเลือกตั้ง และใช้กำลังรุนแรงต่อผู้ประท้วง


ชาร์ลส์ มิเชล ประธานมนตรียุโรป หรืออีซี แสดงท่าทีชัดเจนว่า อียูไม่ยอมรับผลการเลือกตั้ง และเรียกร้องให้นายลูคาเชนโก ปล่อยตัวผู้ประท้วงหลายร้อยคน ที่ถูกจับกุมขังคุก ส่วนอัวร์ซูลา แกร์ทรูท ฟ็อน แดร์ ไลเอิน (Ursula Gertrud von der Leyen) ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป กล่าวว่า เป็นสิทธิอันชอบธรรมของชาวเบลารุสในการกำหนดอนาคตของประเทศ


เมื่อวันพุธ นายลูคาเชนโก ได้มีมติเห็นชอบตั้งคณะรัฐมนตรี ซึ่งจะให้นายโรมัน โคลอฟเชสโก ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีเหมือนเดิม และมีการแต่งตั้งรัฐมนตรีกระทรวงสำคัญ ๆ หน้าเดิมจากรัฐบาลชุดที่แล้ว กลับเข้ามาอีกหลายคน รวมทั้งยูริ คาราเยฟ รัฐมนตรีมหาดไทย ที่รับผิดชอบสำนักงานตำรวจและความมั่นคงสาธารณะ 


พร้อมกันนั้น นายลูคาเชนโก ซึ่งดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีของเบลารุสมาตั้งแต่ปี 2537 หรือ 26 ปีแล้ว ได้สั่งให้ตำรวจสลายการประท้วงในกรุงมินส์ก โดยเขากล่าวต่อที่ประชุมสภาความมั่นคงว่า ไม่ควรจะมีการสร้างความปั่นป่วนวุ่นวายในกรุงมินส์กด้วยวิธีการใด ๆ อีกต่อไป เขากล่าวเพิ่มเติมว่า ประชาชนเบื่อหน่าย ประชาชนต้องการสันติภาพและความสงบ เขายังได้สั่งให้ควบคุมพรมแดนอย่างเข้มข้นเพื่อป้องกันการไหลทะลักของนักรบและอาวุธเข้าประเทศด้วย 


เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online
TIKTOK : @tnnonline



ข่าวที่เกี่ยวข้อง