รีเซต

สำรวจโซเชียลเน็ตเวิร์กและธุรกิจออนไลน์ในประเทศรัสเซีย

สำรวจโซเชียลเน็ตเวิร์กและธุรกิจออนไลน์ในประเทศรัสเซีย
TNN ช่อง16
10 มีนาคม 2565 ( 18:56 )
169
สำรวจโซเชียลเน็ตเวิร์กและธุรกิจออนไลน์ในประเทศรัสเซีย

ประเทศรัสเซียหนึ่งในชาติมหาอำนาจของโลกที่ปัจจุบันประสบปัญหาการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจเนื่องมาจากความขัดแย้งในสงครามกับประเทศยูเครน สภาพเศรษฐกิจรวมไปถึงการใช้งานสื่อออนไลน์ที่ได้รับความนิยมทั่วโลกในรัสเซียได้รับผลกระทบตามไปด้วย 


Spotify ประกาศปิดสำนักงานในรัสเซียบริการฟังเพลงยอดนิยมที่มีผู้ใช้งานกว่า 200 ล้านคน ซึ่งความเคลื่อนไหวดังกล่าวอาจนำไปสู่การปิดบริการกับลูกค้าในรัสเซีย เนื่องจากกฎหมายรัสเซียกำหนดให้บริษัทที่มีผู้ใช้บริการเกิน 5 แสนคน ต้องมีสำนักงานในรัสเซีย 


Netflix ประกาศระงับการให้บริการในรัสเซียหลังพบกฎหมายใหม่ที่มีความเข้มงวดของรัสเซีย แม้ว่าทางรัฐบาลรัสเซียจะอ้างว่ากฎหมายฉบับดังกล่าวเพื่อป้องกันโฆษณาชวนเชื่อผ่านช่องทางสื่อต่าง ๆ ปัจจุบัน Netflix มีผู้ใช้บริการกว่า 222 ล้านคนทั่วโลก


ก่อนหน้านี้ Meta หรือผู้ให้บริการโซเชียลเน็ตเวิร์ก Facebook ได้ออกมาร่วมคว่ำบาตรด้วยการแบนสื่อจากประเทศรัสเซีย รวมไปถึง Tiktok ผู้บริการโซเชียลเน็ตเวิร์กประเภทวิดีโอสั้นยอดนิยมก็ประกาศระงับการสตรีมวิดีโอสดหลังรัฐบาลรัสเซียประกาศใช้กฎหมายฉบับดังกล่าว 


นี่เป็นเพียงตัวอย่างบางส่วนเท่านั้นของสื่อต่างประเทศที่เริ่มเข้าร่วมการคว่ำบาตรประเทศรัสเซีย แม้ว่ารัสเซียจะมีปัญหากับโซเชียลเน็ตเวิร์กจากชาติตะวันตก แต่ปัจจุบันบริการโซเชียลเน็ตเวิร์กและธุรกิจออนไลน์ที่ได้รับความนิยมในประเทศรัสเซียถูกพัฒนาขึ้นโดยคนรัสเซียและค่อนข้างได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก 


ข้อมูลในปี 2019 พบว่าประเทศรัสเซียมีผู้ใช้บริการอินเทอร์เน็ตกว่า 76% คิดเป็นประชากร 109.6 ล้านคน โดยมีผู้ใช้บริการส่วนใหญ่เป็นกลุ่มวัยรุ่นอายุ 16-24 ปี โดยมีเว็บไซต์อันดับหนึ่งชื่อว่า Yandex.ru รูปแบบบริการคล้ายกับการค้นข้อมูลของ Google ส่วนบริการโซเชียลเน็ตเวิร์กยอดนิยมชื่อว่า Vkontakte และ Odnoklassniki 


ข้อมูลจากกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์พบว่าประเทศรัสเซียเป็นหนึ่งในประเทศที่มีกำลังซื้อสูงและผู้คนมีความนิยมซื้อสินค้าออนไลน์ โดยในปี 2022 นี้คาดว่าจะมีคนรัสเซียซื้อสินค้าออนไลน์กว่า 61.6 ล้านคน มูลค่าทางเศรษฐกิจกว่า 403.91 ดอลลาร์สหรัฐต่อคนต่อปี หรือประมาณ 13,400 บาท ต่อคนต่อปี โดยมีเว็บไซต์ Yandex.Market เป็นหนึ่งในเว็บไซต์ยอดนิยมที่คนรัสเซียใช้งานลำดับต้น ๆ


สำหรับเว็บไซต์อื่น ๆ ที่คนรัสเซียนิยมนั้นประกอบด้วย wildberries.ru ซึ่งเป็นสินค้าในกลุ่มเครื่องใช้และสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ Citilink.ru และ Mvideo.ru ตามลำดับซึ่งล้วนแล้วแต่ก่อตั้งและให้บริการในรัสเซีย


สำหรับสื่อโซเชียลมีเดียที่ได้รับความนิยมสูงสุดในรัสเซีย คือ VKontakte (VK) มีสัดส่วน 83% ของผู้ใช้งานโซเชียลมีเดียทั้งประเทศรัสเซีย มีผู้ใช้งานต่อเดือนประมาณ 50 ล้านคน โดยเป็นกลุ่มผู้ใช้งานวัยรุ่นที่มีอายุน้อย สำหรับรูปแบบบริการของ VKontakte (VK) มีความคล้ายกับบริการของ Facebook นอกจากนี้ VKontakte (VK) ยังมีบริการวิดีโอออนไลน์ในลักษณะคล้าย Youtube


OdnoKlassniki (OK) โซเชียลมีเดียที่มีขนาดใหญ่เป็นอันดับ 2 ในประเทศรัสเซีย ประมาณการว่าคนรัสเซียประมาณ 55% ใช้บริการของ OdnoKlassniki (OK) อย่างไรก็บริการนี้มีผู้ใช้รายเดือนประมาณ 30 ล้านราย ผู้ใช้บริการ OK ส่วนใหญ่เป็นผู้หญิงทำให้เนื้อหาที่มีการแชร์จะเกี่ยวข้องกับแฟชั่นสินค้าและบริการความสวยงามของผู้หญิง


Moi Mir โซเชียลมีเดียอันดับ 3 ของประเทศรัสเซีย แม้จะไม่ได้รับความนิยมเท่ากับ VK และ OK แต่ก็เป็นผู้บริการอีเมลรายใหญ่ในประเทศรัสเซียและให้ความสำคัญกับการใช้งานบริการเว็บไซต์บล็อก แพลตฟอร์มการจัดเก็บและแชร์ข้อมูล รูปภาพ วิดีโอ บริการรับส่งข้อความและอื่น ๆ 

 

โซเชียลเน็ตเวิร์กและธุรกิจออนไลน์เป็นส่วนหนึ่งของการขับเคลื่อนประเทศในด้านการสื่อสาร การรับรู้ข้อมูลต่าง ๆ เราจะพบว่าประเทศมหาอำนาจ 1 ใน 3 ของโลกต่างมีบริการโซเชียลมีเดียยอดนิยมเป็นของตัวเองและในบางประเทศโซเชียลเน็ตเวิร์กได้รับความนิยมไปทั่วโลกไม่จำกัดการใช้งานอยู่เฉพาะในประเทศตัวเอง


ข้อมูลจาก linkfluence.comditp.go.th 

ภาพจาก vk.company

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง