รีเซต

วัคซีนโควิด-19 ของอ็อกฟอร์ด สร้างภูมิคุ้มกันคนชราได้ดี

วัคซีนโควิด-19 ของอ็อกฟอร์ด สร้างภูมิคุ้มกันคนชราได้ดี
TNN ช่อง16
26 ตุลาคม 2563 ( 17:44 )
144
วัคซีนโควิด-19 ของอ็อกฟอร์ด สร้างภูมิคุ้มกันคนชราได้ดี

วันนี้ ( 26 .. 63 )สำนักข่าวไฟแนลเชี่ยล ไทม์ รายงานว่า วัคซีนป้องกันไวรัสโควิด 19  ที่นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยอ็อกฟอร์ด ร่วมกับ บริษัท AstraZeneca พัฒนาขึ้น ใช้ได้ดีกับ กลุ่มผู้สูงอายุ ทิ่เป็นกลุ่มเปราะบางเรื่องสุขภาพ โดย วัคซีนสามารถ ไปกระตุ้น ระบบ “ T-cells “ (ที เซลส์ ) ในร่างกายของกลุ่มตัวอย่างที่เป็นผู้สูงอายุ ควบคู่ไปกับ การปกป้องภูมิคุ้มกัน ที่ร่างกายสร้างขึ้น ไม่ให้เชื้อไวรัสโควิด 19 เข้ามาทำลาย

  

ที่สำคัญ วัคซีนของอ็อกฟอร์ด สร้างผลข้างเคียง ต่อกลุ่มตัวอย่างสูงอายุน้อยมาก และยังไม่พบว่า มีกลุ่มตัวอย่างสูงอายุที่มีอาการป่วยหนักจากการฉีดวัคซีน


ที่ผ่านมา มหาวิทยาลัยอ็อกฟอร์ด มุ่งเน้นการพัฒนาวัคซีนไปที่ กลุ่มตัวอย่างที่มี อายุระหว่าง 18 ถึง 55 ปี เพราะเป็นช่วงอายุที่มีร่างกายแข็งแรง และเมื่อผลการทดสอบได้ผลดีในเรื่องการสร้างภูมินคุ้มกัน ไปจนถึงความปลอดภัย  จึงเริ่มเน้นการทดสอบไปที่กลุ่มผู้สูงอายุ เพื่อสามารถผลิตวัคซีนที่ใช้ได้ในวงกว้าง 


มหาวิทยาลัยอ็อกฟอร์ด กับ บริษัท AstraZeneca  ร่วมกันพัฒนาวัคซีนขึ้นมา 2 สูตร  ได้แก่ วัคซีน “ ChAdOx1 “ และ “nCoV-19 “ โดย มุ่งเน้นไปที่การกระตุ้นให้ร่างกายมนุษย์สร้างภูมิคุ้มกันขึ้นมาเอง ซึ่งทาง บริษัท AstraZeneca  เชื่อมั่นว่า จะสามารถผลิตวัคซีนหลายล้านโดส เพื่อรองรับประชาชนทุกกลุ่ม  


ตอนนี้ วีคซีนประสบความสำเร็จในเรื่องการสร้างภูมิต้านทานแล้ว แต่กระบวนการทดลองยังต้องใช้เวลา เพื่อติดตามผลให้แน่ใจว่า วัคซีนจะไม่สร้างผลข้างเคียงที่อันตรายถึงชีวิต


เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online
TIKTOK : @tnnonline

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง