รีเซต

Rectenna ผลิตไฟฟ้าจากคลื่นวิทยุในอากาศ

Rectenna ผลิตไฟฟ้าจากคลื่นวิทยุในอากาศ
TNN ช่อง16
29 มีนาคม 2564 ( 18:54 )
425
Rectenna ผลิตไฟฟ้าจากคลื่นวิทยุในอากาศ

นักวิจัยจากคณะวิศวกรรมศาสตร์เครื่องกล มหาวิทยาลัยแห่งมลรัฐเพนซิลเวเนีย ได้คิดค้นนวัตกรรมอันชาญฉลาดที่สามารถกักเก็บพลังงานจากคลื่นวิทยุในสิ่งแวดล้อม เพื่อเป็นพลังงานให้กับอุปกรณ์สวมใส่ได้แล้ว


คุณรู้หรือไม่รอบตัวของเรามีคลื่นวิทยุเดินทางผ่านร่างกายอยู่ตลอดเวลา เนื่องจากคลื่นเหล่านี้เป็นคลื่นที่ใช้ในอุปกรณ์สื่อสารโดยเฉพาะสมาร์ทโฟน เพราะฉะนั้น หากคุณยืนอยู่ในจุดที่มีสัญญาณโทรศัพท์นั่นเท่ากับว่าจุดนั้นมีคลื่นวิทยุอยู่รอบตัวคุณแล้ว


นักวิจัยกลุ่มนี้จึงปิ๊งไอเดียขึ้นมาว่า "คลื่นวิทยุรอบตัวส่วนใหญ่ถูกปล่อยทิ้งให้เสียเปล่า แล้วทำไมเราไม่เก็บมันมาใช้เป็นพลังงานให้กับอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์อื่น ๆ บ้างล่ะ" จนเกิดเป็น Rectenna แผ่นรับรับสัญญาณยืดหยุ่นได้แบบไวด์แบนด์


แผ่น Rectenna ประกอบด้วยเสารับสัญญาณที่มีความยืดหยุ่นสูง ซึ่งสามารถรับคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าหรือคลื่นวิทยุจากสิ่งแวดล้อมแล้วนำไปแปลงเป็นพลังงานไฟฟ้า โดยนักวิจัยกล่าวว่าพลังงานไฟฟ้าที่ได้จากสิ่งแวดล้อมนั้น เพียงพอในการใช้งานสำหรับอุปกรณ์สวมใส่จำพวกสมาร์ทวอชได้เป็นอย่างดี


ข้อดีของ Rectenna คือมันสามารถสร้างพลังงานไฟฟ้าได้ตลอดเวลา ตราบใดที่รอบตัวคุณยังมีคลื่นวิทยุและคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า ซึ่งแตกต่างจากแผงโซลาร์เซลล์ที่ผลิตพลังงานได้เฉพาะในตอนกลางวัน นักวิจัยคาดว่าในอนาคตจะสามารถพัฒนาให้มันมีขนาดเล็กลงและจุพลังงานได้มากขึ้น จนสามารถนำมาใช้เป็นแบตเตอรี่ในสมาร์ทโฟนก็เป็นได้


ขอขอบคุณข้อมูลจาก TechXplore

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง