รีเซต

แม่สาย-ท่าขี้เหล็ก หารือ นร.ลงทะเบียนมาไทย

แม่สาย-ท่าขี้เหล็ก หารือ นร.ลงทะเบียนมาไทย
77ข่าวเด็ด
2 กรกฎาคม 2563 ( 12:07 )
129
แม่สาย-ท่าขี้เหล็ก หารือ นร.ลงทะเบียนมาไทย

นายอำเภอแม่สาย จ.เชียงราย นำคณะ พบปะ ผู้ว่าราชการจังหวัดท่าขี้เหล็ก เผยขณะนี้ ทางการเมียนมา ให้นักเรียนที่สมัครใจจะเดินทางข้ามมาเรียนไทยลงทะเบียน ไปจนถึง วันที่ 5 ก.ค 63

ถ้าหากทางการไทยอนุญาตให้ข้ามแดนมาเรียน ตามเงื่อนไข ก็จะพร้อมดำเนินการต่อได้ทันที แต่ต้องรอความชัดเจนอีกครั้ง ซึ่งปัจจุบัน ทางสถานศึกษาของไทย ได้มีการเรียนการสอน แบบ ออนไลน์ ให้กับนักเรียนฝั่งเมียนมาทุกคน อยู่แล้ว
เมื่อเวลา 10.00 น .วันนี้ 2 ก.ค.63 นายประสงค์ หล้าอ่อน นายอำเภอแม่สาย จ.เชียงราย ร่วมกับ พ.ต.อ.ณัฐวุฒิ แสงเดือน ผกก.ตม.จว..เชียงราย,พ.ต.อ.เอกณสันต์ ศรีสองเมือง ผกก.สภ.แม่สาย,นายปราโมทย์ นพวงศ์ ผ.อ.โรงเรียนแม่สายประสิทธิ์ศาสตร์, สาธารณสุขแม่สาย,ผู้แทน นายกสมาคมครูแม่สาย,ผู้แทน หัวหน้าผู้ประสานงานไทย- เมียนมา(ฝ่ายไทย) เข้า พบปะ ผู้ว่าราชการจังหวัดท่าขี้เหล็ก และร่วมประชุมกับ นายอำเภอท่าขี้เหล็ก และเจ้าหน้าที่ของสหภาพเมียนมา เพื่อพัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ ระดับท้องถิ่น และประสานงาน เกี่ยวกับ การข้ามแดน ของนักเรียนเมียนมา ที่มาเรียนในฝั่งไทย ณ ห้องประชุม จังหวัดท่าขี้เหล็ก ประเทศเมียนมา โดยขณะนี้ ทางการเมียนมา กำลังให้นักเรียนที่สมัครใจ จะเดินทางข้ามมาเรียนฝั่งไทยลงทะเบียน ไปจนถึง วันที่ 5 ก.ค 63 ถ้าหากทางการไทยอนุญาตให้ข้ามแดนมาเรียน ตามเงื่อนไข เช่นมีการกักตัว 14 วันฝั่งไทย ก่อนไปเรียนและห้ามกลับมาฝั่งเมียนมาอีกในห้วงนี้ ก็จะพร้อมดำเนินการได้ทันที แต่ต้องรอความชัดเจนอีกครั้ง ซึ่งปัจจุบัน ทางสถานศึกษาของไทย ได้มีการเรียนการสอน แบบ ออนไลน์ ให้กับนักเรียนฝั่งเมียนมาทุกคน อยู่แล้ว บรรเทาแก้ไขปัญหาให้กับนักเรียนในระดับหนึ่ง
นอกจากนี้ ยังจะมีการร่วมทำความสะอาดลำน้ำแม่สายซึ่งกั้นสองประเทศร่วมกัน เพื่อรักษาสิ่งแวดล้อม ให้มีสภาพที่น่าอยู่น่ามอง โดยกำหนดในวันที่ 14 ก.ค.63 เวลา 09.00 น. โดย ส่วนราชการ และพี่น้องประชาชนทั้งสองประเทศ จะร่วมกันพัฒนาและทำความสะอาดลำน้ำสาย ตั้งแต่ บริเวณ บ้านหัวฝาย ถึง บ้านเหมืองแดง
ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 1 ก.ค. ผู้ว่าราชการ จ.ท่าขี้เหล็ก ได้เชิญผู้ปกครองไปทำความเข้าใจในการข้ามไปเรียนโรงเรียนไทย
มีข้อสรุปสำคัญ ดังนี้
(1) ยังไม่มีการอนุมัติให้เดินทางแบบไปกลับเหมือนที่เคยทำมาก่อนปิดด่าน
(2) ห้ามนักเรียน นักศึกษา ผู้ปกครองแอบข้ามแม่น้ำไปโดยเด็ดขาด จะมีการตรวจตราอย่างเข้มข้นจากทั้งฝั่งไทยและเมียนมา
(3) นักเรียนสัญชาติเมียนมาที่อยากข้ามไปเรียนต้องลงทะเบียนภายในวันที่ 5 กรกฎาคม 2563 ที่สำนักงานผู้ว่าราชการท่าขี้เหล็ก โดยใช้หลักฐานคือบัตรนักเรียนและบัตรของผู้ปกครอง
(4) นักเรียนต้องตรวจโรคโควิด -19 ซึ่งต้องจ่ายค่าตรวจโควิดเองรายละ 5 – 6 พันบาท
(5) กรณีนักเรียนที่มีบัตรหัว 0 ก็ต้องลงทะเบียนและตรวจโควิดเช่นกัน
(6) เมื่อได้มีใบตรวจโควิด-19 แล้วต้องยอมกักตัวทางฝั่งไทย 14วัน หลังจาก14 วันแล้วห้ามกลับไปยังท่าขี้เหล็กไม่ว่ากรณีใดๆ ก็ตาม
(7) กรณีนักเรียนสัญชาติไทยที่อยู่ท่าขี้เหล็กให้ลงทะเบียนกลับประเทศ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง