รีเซต

ยูทูบเบอร์ทำมีดเหล็กจากแบคทีเรียในธรรมชาติ

ยูทูบเบอร์ทำมีดเหล็กจากแบคทีเรียในธรรมชาติ
TNN ช่อง16
28 กรกฎาคม 2565 ( 10:01 )
169
ยูทูบเบอร์ทำมีดเหล็กจากแบคทีเรียในธรรมชาติ

ยูทูบเบอร์หนุ่มรายหนึ่งจากช่อง Primitive Technology ซึ่งเป็นช่องเกี่ยวกับการประดิษฐ์ของขึ้นจากธรรมชาติ มีผู้ติดตามกว่า 10.5 ล้านคน ได้ประดิษฐ์มีดเหล็กจากแบคทีเรียในธรรมชาติ


โดยแบคทีเรียดังกล่าวคือกลุ่มแบคทีเรียที่มีชีวิตโดยการออกซิไดซ์เหล็กที่ละลายในแหล่งน้ำ (Siderophilic bacteria) ซึ่งแบคทีเรียกลุ่มนี้จะทำให้แหล่งน้ำมีสีส้มขุ่น หรือสีเหลืองขุ่น นั่นหมายถึงในแหล่งน้ำนั้นมีแร่เหล็กอยู่ เป็นปฏิกิริยาเคมีทางธรรมชาติที่สามารถสังเกตเห็นได้ทั่วไป


ยูทูบเบอร์หนุ่มรายนี้จึงได้รวบรวมน้ำจากแหล่งน้ำที่มีลักษณะเป็นสีส้มขุ่น หรือสีเหลืองขุ่น แล้วเทลงในหม้อเซรามิกที่มีรูพรุนขนาดใหญ่ ซึ่งเขาเป็นคนปั้นขึ้นมาเอง เพื่อให้น้ำไหลออกมาตามรูแล้วทิ้งโคลนที่มีแบคทีเรียเอาไว้ แล้วทำให้แห้ง


หลังจากนั้นนำมาหลอมในหม้อหลอม ให้ความร้อนโดยถ่าน พร้อมกับคอยให้ลม เมื่อผ่านไปประมาณ 2 ชั่วโมง เขาได้ก้อนกลมสีดำประหลาดออกมา 1 ก้อน ซึ่งมีเหล็กอยู่ข้างในหนัก 40 กรัม เป็นน้ำหนักของเหล็กที่ได้จากการหลอมผงโคลนหนัก 1.2 กิโลกรัม 


ก้อนเหล็กที่ได้คือเหล็กหล่อ ซึ่งเป็นโลหะผสมคาร์บอน โดยปริมาณของคาร์บอนอยู่ที่ 2-4 เปอร์เซ็นต์ มีจุดหลอมเหลวอยู่ที่ 1,150 องศาเซลเซียส เขาจึงนำเหล็กมาหล่อในแม่พิมพ์เพื่อขึ้นรูป


แม้เหล็กหล่อจะมีความแข็งกว่าเหล็กบริสุทธิ์แต่เปราะกว่า โดยในตอนแรกเขาบรรยายว่าตั้งใจจะนำมาทำขวาน แต่เนื่องจากคุณสมบัติของมันไม่เหมาะสมกับการนำมาทำขวาน จึงนำมาลับคมเพื่อจะทำเป็นมีด อย่างไรก็ตามแม้จะใช้เวลาลับคมนานเป็นชั่วโมง เหล็กของเขาก็ไม่มีท่าทีว่าจะคมมากพอ ทำได้เพียงเจาะไม้ขนาดเล็กเท่านั้น


ทั้งนี้ การทดลองในอนาคตของเขาจะเน้นไปที่การได้ผลผลิตเหล็กที่มากขึ้น การใช้ประโยชน์จากแหล่งแร่ที่มากขึ้น และทำให้เครื่องมือเหล็กดีขึ้นในท้ายที่สุด


ที่มาของข้อมูลและรูปภาพ Primitive Technology

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง