รีเซต

อนามัยโลกจับตา อีโบลาคร่าเหยื่อรายที่ 2 ในดีอาร์คองโก

อนามัยโลกจับตา อีโบลาคร่าเหยื่อรายที่ 2 ในดีอาร์คองโก
มติชน
12 กุมภาพันธ์ 2564 ( 16:32 )
61
อนามัยโลกจับตา อีโบลาคร่าเหยื่อรายที่ 2 ในดีอาร์คองโก

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า องค์การอนามัยโลกแถลงเมื่อวันที่ 11 กุมภาพันธ์ว่า มีผู้เสียชีวิตเป็นรายที่ 2 จากการติดเชื้อไวรัสอีโบลา หรือโรคไข้เลือดออกอีโบลา ในภาคตะวันออกของสาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโก(ดีอาร์คองโก) หลังจากพบการกลับมาระบาดขึ้นอีกของโรคอีโบลาในดีอาร์คองโกที่ทางการเพิ่งจะประกาศการสิ้นสุดของการแพร่ระบาดของโรคอีโบลารอบล่าสุดในประเทศไปเมื่อ 3 เดือนก่อน

องค์การอนามัยโลกระบุว่า เหยื่อที่ถูกโรคอีโบลาคร่าชีวิตรายล่าสุดเป็นหญิงคนงานไร่ อายุ 60 ปี เสียชีวิตลงในวันที่ 10 กุมภาพันธ์ เหยื่อรายนี้มีความเชื่อมโยงกับเหยื่อไวรัสอีโบลารายแรกที่เสียชีวิตในเขตสาธารณสุขเบียนา ในจังหวัดคิวูเหนือของดีอาร์คองโก เมื่อวันที่ 3 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ซึ่งเคยเป็นหนึ่งในศูนย์กลางการแพร่ระบาดของโรคอีโบลารอบล่าสุด

ทั้งนี้ดีอาร์คองโกได้ประกาศให้สถานการณ์ระบาดของโรคอีโบลารอบล่าสุด ซึ่งดำเนินมานานเกือบ 6 เดือนในพื้นที่จังหวัดอีเควเตอร์ ทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศ สิ้นสุดลงในวันที่ 18 พฤศจิกายนที่ผ่านมา ที่นับเป็นเหตุแพร่ระบาดของโรคอีโบลาครั้งที่ 11 ของดีอาร์คองโก ที่ทำให้มีผู้เสียชีวิต 55 ราย จากที่มีผู้ป่วย 130 คน โดยการฉีดวัคซีนป้องกันในวงกว้าง ให้กับประชาชนมากกว่า 4 หมื่นคน ช่วยควบคุมการแพร่ระบาดของโรคได้ ขณะที่องค์การอนามัยโลกเฝ้าจับตาการระบาดของโรคอีโบลาอย่างใกล้ชิด นับจากเกิดวิกฤตโรคอีโบลาระบาดในภูมิภาคแอฟริกาตะวันตกช่วงปี 2013-2016 คร่าชีวิตผู้คนในพื้นที่ไปราว 11,300 ราย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง