รีเซต

“เกาหลีใต้” เตรียมสร้าง “Terrarium Cheong-Dam” ตึกสวนสวยในกรุงโซล

“เกาหลีใต้” เตรียมสร้าง “Terrarium Cheong-Dam” ตึกสวนสวยในกรุงโซล
TNN ช่อง16
7 พฤศจิกายน 2566 ( 10:31 )
43
“เกาหลีใต้” เตรียมสร้าง “Terrarium Cheong-Dam” ตึกสวนสวยในกรุงโซล

เกาหลีใต้เตรียมเปิดพื้นที่สีเขียวแห่งใหม่ในกรุงโซล ด้วยสถาปัตยกรรมตึกสูงระฟ้าในชื่อ เดอะ เทอราเรียม ชองดัม (Terrarium Cheong-Dam) ซึ่งจะผสานการออกแบบระหว่างความเขียวขจี วิถีชีวิตในเมือง และการใช้งานพื้นที่สาธารณะเข้ากับการออกแบบตึกอย่างไร้รอยต่อ ให้ความรู้สึกราวกับเป็นแหล่ง “โอเอซิส” เติมความสดชื่นใจกลางเมือง



ภาพจาก ODA Architecture

 

สำหรับตึกนี้จะตั้งอยู่บริเวณย่าน ชองดัมดง (Cheongdam-dong : 청담동) ซึ่งเป็นย่านหรูในกรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ ตั้งอยู่ในเขตคังนัม ซึ่งเป็นย่านที่อยู่อาศัยและช้อปปิ้ง มีร้านค้าแบรนด์หรู ร้านอาหารระดับไฮเอนด์ คลินิกเสริมความงาม และสถานบันเทิงมากมาย ทำให้ตัวตึกนี้ จะเป็นเหมือนจุดเชื่อมโยงย่านชุมชนใกล้เคียง และย่านการค้าเข้าด้วยกัน

ภาพจาก ODA Architecture

 


โดยตึกนี้ ตั้งเป้าจะสร้างให้มีความสูงถึง 200 เมตร มี 45 ชั้น มีพื้นที่ใช้สอยประมาณ 3,430 ตารางเมตร ประกอบไปด้วยพื้นที่สำนักงาน และที่พักอาศัยระดับไฮเอนด์ และบริเวณใจกลางจะประกอบด้วยโครงสร้างสองชั้นที่เปิดโล่ง มีจุดเข้าออกหลายจุด สำหรับใช้เป็นที่พักผ่อนร่วมกัน ส่วนชั้นใต้ดินจะเป็นพื้นที่พิเศษของสมาชิก และมีพื้นที่ร้านค้าปลีกภายในตัว เพื่อตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ทั้งของผู้อยู่อาศัย และผู้ที่มาเยี่ยมชมอาคารได้อย่างครบครัน 


ภาพจาก ODA Architecture

 

นอกจากนี้สิ่งที่ทำให้ตึกระฟ้าแห่งนี้แตกต่างจากตึกอื่น ๆ ในกรุงโซลก็คือแนวคิด "สวนขวดแก้ว" โดยการสร้างสวนในร่มขนาดใหญ่ ซึ่งจะเปิดให้สาธารณชนเข้าชมได้ โดยสวนแห่งนี้จะมีการตกแต่งต้นไม้ พุ่มไม้ ดอกไม้ และน้ำพุ พื้นที่แกลเลอรี และสิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ ซึ่งจะช่วยให้เราสามารถเพลิดเพลินกับธรรมชาติได้ แม้จะอยู่ใจกลางเมือง



ภาพจาก ODA Architecture

 

สำหรับผลงานการออกแบบนี้นำโดยบริษัทสถาปนิก ODA Architecture ร่วมกับบริษัทพันธมิตรด้านการออกแบบอื่น ๆโดยมีเป้าหมายในการสร้างเพื่อเป็นต้นแบบของสถาปัตยกรรมเชิงสร้างสรรค์ในกรุงโซล ที่สามารถผสมผสานพื้นที่สำนักงาน ที่พักอาศัย และสวนสาธารณะไว้ด้วยกันได้อย่างลงตัว


ข้อมูลจาก interestingengineering,  dezeen

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง