รีเซต

4 สัญญาณที่บ่งบอกว่าคุณพร้อมที่จะซื้อบ้านเดี่ยวเป็นของตัวเอง

4 สัญญาณที่บ่งบอกว่าคุณพร้อมที่จะซื้อบ้านเดี่ยวเป็นของตัวเอง
TrueID
20 ธันวาคม 2564 ( 13:51 )
216
1
4 สัญญาณที่บ่งบอกว่าคุณพร้อมที่จะซื้อบ้านเดี่ยวเป็นของตัวเอง

"การมีบ้านเป็นของตัวเองสักหลังนั้นไม่ใช่เรื่องยาก แต่ก็ไม่ใช่เรื่องง่าย ลองมาดู 4 สัญญาณที่บ่งบอกว่าคุณพร้อมที่จะซื้อบ้านเป็นของตัวเอง จะตรงกับตัวเองกี่ข้อ มาดูกันเลย!"

 

หลายคนที่ได้เข้ามาอ่านบทความนี้อาจจะมีความฝันว่าครั้งหนึ่งในชีวิตอยากมีบ้านเดี่ยวเป็นของตัวเองสักหนึ่งหลัง แต่อาจจะยังไม่มั่นใจว่าเมื่อไหร่ที่คุณควรจะเริ่มต้นซื้อบ้านเป็นของตัวเอง บทความนี้จะพามาวิเคราะห์ 4 สัญญาณที่กำลังบ่งบอกว่าคุณพร้อมจะมีบ้านเดี่ยวเป็นของตัวเอง

 

สัญญาณที่ 1: ที่อยู่เดิมอึดอัดและคับแคบเกินไปแล้ว

หากคุณเริ่มรู้สึกอึดอัดกับการใช้ชีวิตในห้องเช่า คอนโด อพาร์ทเมนท์ หรือเริ่มมีปัญหาต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นการผิดใจกับเพื่อนบ้าน รวมถึงส่วนกลางที่อาจจะไม่ตรงตามความต้องการของคุณอีกต่อไป การตัดสินใจเลือกย้ายไปใช้ชีวิตของตัวเองในบ้านเดี่ยวก็ถือเป็นทางออกที่ดี นอกจากนี้ยังรวมถึงความเปลี่ยนแปลงภายในครอบครัว เช่น หากคุณเองกำลังจะแต่งงาน หรือพึ่งทราบข่าวดีว่ากำลังจะมีสมาชิกใหม่ในครอบครัว ทำให้สภาพแวดล้อมที่เคยพอดีอาจไม่ตอบโจทย์อีกต่อไป

 

ขอบคุณภาพ @Towfiqu จาก Unsplash

 

สัญญาณที่ 2: รู้สึกถึงความพร้อมทางเศรษฐกิจและสถานะทางการเงิน

หลัก ๆ แล้วเมื่อคุณต้องการความเปลี่ยนแปลงในชีวิตก็จะต้องเริ่มจากการจับสัญญาณความมั่นคงทางเศรษฐกิจมาก่อนเป็นอันดับแรก ถ้าหากคุณมีเงินเดือน หรือรายได้สม่ำเสมอในทุก ๆ เดือน ไม่ว่าจะเป็นจากงานประจำ หรือธุรกิจส่วนตัวที่สามารถคาดคะเนได้ว่าแต่ละเดือนจะมีเงินเข้ามาจำนวนเท่าไหร่ คุณก็เป็นหนึ่งในกลุ่มคนที่สามารถซื้อบ้านเดี่ยวเป็นของตัวเองได้

แต่การซื้อบ้านหลังหนึ่งเป็นการสร้างภาระหนี้สินในระยะยาว และยังมีค่าใช้จ่ายอื่น ๆ ตามมาอีกมาก ทั้งเรื่องของการตกแต่งภายใน เฟอร์นิเจอร์ หรือเรื่องของการขนย้าย ล้วนต้องใช้งบประมาณในการดำเนินการทั้งสิ้น ดังนั้นคุณจึงควรวิเคราะห์งานที่คุณทำอยู่ประกอบกันไปด้วยว่า คุณมีแนวโน้มที่จะได้รับเงินจำนวนที่เท่า ๆ กันในทุกเดือนนานแค่ไหน หรือมีแนวโน้มได้เลื่อนตำแหน่งหรือเปล่า ถ้าหากเพิ่งเปลี่ยนงาน รวมถึงผู้ที่กำลังวางแผนว่าจะเปลี่ยนสายงาน ก็ควรจะพิจารณาสถานะทางการเงินและเงินสำรองของตัวเองให้ถี่ถ้วนก่อนตัดสินใจซื้อบ้านเดี่ยว

 

สัญญาณที่ 3: อยากลงหลักปักฐาน 

อีกหนึ่งปัจจัยที่สำคัญก่อนซื้อบ้านเดี่ยวคือ คุณจำเป็นต้องมั่นใจก่อนว่าจะลงหลักปักฐานอยู่ ณ ที่ใดที่หนึ่งเป็นการถาวร เพราะการซื้อบ้านเดี่ยวจะทำให้คุณมีภาระหนี้สินผูกพันระยะยาว โดยอาจพิจารณาปัจจัยอื่น ๆ ควบคู่ด้วย เช่น ใกล้ที่ทำงาน, ใกล้กับโรงเรียนของลูก, เดินทางสะดวก หรือมีสิ่งอำนวยความสะดวกรอบ ๆ ครบครัน โดยระยะเวลาที่คุณควรจะอยู่บ้านหลังนั้นควรจะยาวกว่า 5 ปี เพราะราคาของบ้านเดี่ยวส่วนใหญ่มักจะยังไม่ปรับเพิ่มขึ้นหากต่ำกว่า 5 ปีลงไป ดังนั้นหากต้องการจะขายเก็งกำไรหลังจาก 5 ปีไปแล้วก็สามารถทำได้ แต่หากว่าคุณไม่ได้มีแผนจะอยู่ยาว การเช่าบ้านจะเป็นทางเลือกที่เหมาะสมมากกว่า

 

ขอบคุณภาพ @Pexels จาก Pixabay

 

สัญญาณที่ 4: ไม่มีภาระทางการเงินมาแต่เดิม

 ในการซื้อบ้านหนึ่งหลังนั้นคุณควรมั่นใจว่าคุณเองมีเงินก้อนเพียงพอ หากคุณต้องการจะวางเงินดาวน์ซื้อบ้าน (สำหรับโครงการที่ยังอยู่ระหว่างก่อสร้าง) ควรจะมีเงินสดประมาณ 20% ของราคาบ้านเดี่ยวทั้งหมด รวมถึงในการขอกู้เงินจากธนาคารคุณควรจะมีประวัติการเงินที่ดี และไม่ได้มีภาระหนี้สินติดตัว ซึ่งหมายความว่าคุณมีความพร้อมที่จะเป็นเจ้าของบ้าน เพราะการเป็นเจ้าของบ้านนั้นมาพร้อมกับความรับผิดชอบ วินัยทางการเงินจึงสำคัญ เพราะการซื้อบ้านหลังหนึ่งนั้นมาพร้อมกับค่าใช้จ่ายมากมาย ไม่ว่าจะเป็นค่าซ่อมแซมบ้าน ภาษี ค่าประกันภัย หากคุณยังมีหนี้สินรุงรังคงไม่สามารถจะจัดสรรมาได้ง่าย ๆ อย่างแน่นอน

 

ถ้าหากอ่านมาถึงตรงนี้แล้วคุณพร้อมที่จะเป็นเจ้าของบ้านเดี่ยว สามารถค้นหาโครงการที่ชื่นชอบ ตามทำเลและราคาที่ต้องการได้ที่ DDproperty.com เว็บไซต์มาร์เก็ตเพลสด้านอสังหาริมทรัพย์อันดับ 1 ของไทย ได้รวบรวมข้อมูลประกาศซื้อ ขาย เช่า ที่น่าสนใจทั้งโครงการใหม่และบ้านมือสองในหลากหลายทำเลครอบคลุมทั่วประเทศ พร้อมเป็นแหล่งรวมความรู้ที่น่าสนใจและเป็นประโยชน์ในการซื้อ-ขาย-เช่า เพื่อเตรียมความพร้อมก่อนการตัดสินใจซื้อให้ผู้ที่อยากมีบ้านเป็นของตัวเองสามารถเลือกที่อยู่อาศัยที่ตอบโจทย์ได้มากที่สุด

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง