รีเซต

วิโรจน์ เขาคือใคร? เปิดประวัติ วิโรจน์ ลักขณาอดิศร

วิโรจน์ เขาคือใคร? เปิดประวัติ วิโรจน์ ลักขณาอดิศร
TeaC
19 กรกฎาคม 2566 ( 14:55 )
28.3K
วิโรจน์ เขาคือใคร? เปิดประวัติ วิโรจน์ ลักขณาอดิศร

ข่าววันนี้ วิโรจน์ ลักขณาอดิศร อีกหนึ่งตัวเต็งในศึกเลือกตั้งผู้ว่า กทม.ที่ถูกพูดถึงไม่น้อย! หลังจากพรรคก้าวไกลประกาศชื่อของเขาร่วมลงชิงเก้าอี้สำคัญในศึกเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ที่ต้องรอลุ้น คณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. ระบุวันรับสมัครและวันเลือกตั้งตามที่มีการคาดการณ์ว่า จะเลือกตั้ง 2565 ภายในเดือนพฤษภาคม 

 

ประวัติ วิโรจน์ ลักขณาอดิศร 

 

ล่าสุด "วิโรจน์ ลักขณาอดิศร" ยื่นหนังสือลาออกจากการเป็น ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ หรือสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พรรก้าวไกล  ต่อรัฐสภา เมื่อวันที่ 2 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา เพื่อลุยลงชิงเก้าอี้ผู้ว่า กทม. อย่าเต็มสูบ วันนี้ TrueID จะพาไปส่งประวัติเขาคนนี้ เป็นใครมา จากไหน และนโยบายที่จะเปลี่ยนกรุงเทพมีอะไรบ้าง? มาดูกันเลย

 

วิโรจน์ คือใคร? สำหรับประวัติ "วิโรจน์ ลักขณาอดิศร" เป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบบัญชีรายชื่อ สังกัดพรรคก้าวไกล (เดิมสังกัดพรรคอนาคตใหม่) จากการเลือกตั้งทั่วไปเมื่อ พ.ศ. 2562 เดิมทีเขาเคยเป็นวิศวกร ที่เปลี่ยนเส้นทางมาทำงานด้านการศึกษาและงานบริหารในองค์กรเอกชนยาวนานกว่า 16 ปี รวมถึงมีผลงานหนังสือหลายเล่ม ก่อนที่จะตัดสินใจมาทำงานการเมืองอย่างเต็มรูปแบบ


โดยตามประวัติ เขาตัดสินใจทำงานร่วมกับพรรคอนาคตใหม่ เนื่องจากต้องการสนับสนุนอุดมการณ์ของพรรค โดยไม่ได้คาดหวังว่าจะได้รับเลือกให้เป็น ส.ส. แบบบัญชีรายชื่อ แต่เมื่อได้เข้าไปทำงานในสภาแล้ว เขาได้กลายเป็นดาวรุ่งในสภาอย่างรวดเร็ว จากลีลาและเนื้อหาที่เขาใช้ในการอภิปราย

หลังจากนั้น ปี 2563 เขาได้ย้ายมาอยู่พรรคก้าวไกล เนื่องจาก พรรคอนาคตใหม่ ถูกศาลรัฐธรรมนูญตัดสินยุบพรรค และดำรงตำแหน่งโฆษกพรรคก้าวไกล ในปี 2564 ที่ผ่านมา และด้วยความที่เป็นดาวรุ่ง เขายังได้รับรางวัล "บุคคลแห่งปี" สาขาการเมือง จาก THAILAND ZOCIAL AWARDS 2021

 

ชีวิตวัยเด็ก ของ วิโรจน์ ลักขณาอดิศร 

ในชีวิตวัยเด็ก เด็กชายวิโรจน์ เกิดเมื่อวันที่ 11 ธันวาคม พ.ศ. 2520 เขาเกิดและเติบโตในกรุงเทพมหานคร เป็นพี่ชายคนโตในบรรดาพี่น้องทั้งหมด 3 คน สำเร็จการศึกษาใน

  • ระดับมัธยมศึกษา​ที่โรงเรียนวัดสุทธิ​ว​รา​ราม
  • จบการศึกษาระดับปริญญาตรี คณะวิศวกรรมศาสตร์ (วิศวกรรมยานยนต์) จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
  •  จบการศึกษาระดับปริญญาโทบริหารธุรกิจมหาบัณฑิต จากคณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

 

นักเขียนที่ชื่อ วิโรจน์

ก่อนที่เขาจะตัดสินใจเช้าสู่เส้นทางการเมือง วิโรจน์เคยสร้างสรรค์ผลงานด้านหนังสือ อาทิ

  • ปูทางให้ลูกไป สู่เส้นชัยที่ลูกหวัง
  • กลยุทธ์ HR ที่จับต้องได้ (Tangible HR Strategy)
  • ลีนอย่างไรสร้างกำไรให้องค์กร (Profitable Lean Manufacturing)
  • หลุดจากกับดัก Balanced Scorecard 

 

วิโรจน์ กับการทำงานภาคเอกชน


จากประวัติ เขาเรียนจบด้านวิศกรรม ซึ่งก่อนจะมาทำงานการเมือง วิโรจน์เคยทำงานด้านวิศกรรม และงานบริหารกับบริษัทเอกชนเกือบ 20 ปี 

  • ปี 2542 – 2544 : หลังเรียนจบจากคณะวิศวกรรมศาสตร์ จากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย วิโรจน์ออกมาทำงานเป็นวิศวกรควบคุมคุณภาพกับบริษัท อีซูซุมอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด ในช่วงปี 2542 – 2544

  • ปี 2544 – 2546 : เขาได้ตัดสินใจเรียนต่อปริญญาโทบริหารธุรกิจมหาบัณฑิต จากคณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยและไปเป็นเจ้าหน้าที่ที่ปรึกษา ด้านระบบบริหารคุณภาพและการบริหารจัดการ รวมถึงฝึกอบรมเกี่ยวกับการบริหารจัดการต่างๆ ให้บริษัท โนโว ควอลิตี้ (ประเทศไทย) จำกัด ภายใต้การกำกับของ สถาบันทรัพย์สินทางปัญญา แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย 

  • ปี 2546 วิโรจน์ได้ย้ายมาทำงานที่ บริษัท ซีเอ็ดยูเคชั่น จำกัด (มหาชน)  ในฐานะเป็นผู้อำนวยการฝ่ายทรัพยากรบุคคลและพัฒนาองค์กร 

  • ปี 2549 – 2561 g-kยังเคยเป็นกรรมการวิชาการ ของโรงเรียนเพลินพัฒนา ซึ่งบริษัทซีเอ็ดและกลุ่มรักลูกได้เข้าไปบุกเบิกเรื่องการพัฒนาด้านวิชาการ

 

ทั้งนี้ ยังเคยเป็นทำเพจเฟซบุ๊ก ที่ชื่อว่า Education Facet ซึ่งเป็นเพจที่ให้ความรู้กับกลุ่มพ่อแม่ ผู้ปกครอง ครูอาจารย์ ในเนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับพัฒนาศักยภาพการเรียนรู้ของเยาวชน โดยปัจจุบันมีผู้ติดตามมากกว่า 87,000 คน

 

นโยบายเพื่อคนกรุงเทพฯ 


สำหรับ นโยบายหลักเพื่อคนกรุงเทพที่ "วิโรจน์ ลักขณาอดิศร" เตรียมแถลง อาทิ กรุงเทพปลอดภัย ที่ครอบคลุมทั้งเรื่องอาชญากรรม ถนน คนเดินเท้า ทางม้าลาย การข้ามถนน การใช้รถยนต์ต่าง ๆ

 

นโยบายสาธารณสุข ที่เรามองว่าสถานบริการสุขภาพที่มียังไม่ครอบคลุมมากเพียงพอที่จะทำให้คนกรุงเทพได้รับสิทธิขั้นพื้นฐานจากบัตรทองได้ 

 

เรื่องการศึกษา จะปรับรูปแบบการประเมินผลเพื่อให้เด็กมีเวลามากขึ้น มีความสุขมากขึ้น ซึ่งหากใครติดตามตนตั้งเเต่เเรกจะทราบว่าตนสนใจในเรื่องของการศึกษาที่พร้อมพัฒนาเพื่อเยาวชนไทยทุกคน

 

และนี่คือประวัติ "วิโรจน์ ลักขณาอดิศร" ผู้สมัครเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. พรรก้าวไกล ที่ต้องจับตามองว่า นโยบายของเขาจะกุมใจชาวกรุงเทพได้หรือไม่?

 

ข้อมูล : วิกิพีเดีย, มติชน

ภาพ : วิโรจน์ ลักขณาอดิศร facebook

 

บทความเกี่ยวกับ วิโรจน์ ลักขณาอดิศร

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

 

กดเลย >> community แห่งความบันเทิง

ทั้งข่าว หนัง ซีรีส์ ละคร ดนตรี และศิลปินไอดอล ที่คุณชื่นชอบ บนแอปทรูไอดี

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง