รีเซต

"บาหลี" ติดโควิด-19 พุ่ง พบอุปกรณ์ตรวจเชื้อราคาถูก ทำผลผิดพลาด

"บาหลี" ติดโควิด-19 พุ่ง พบอุปกรณ์ตรวจเชื้อราคาถูก ทำผลผิดพลาด
TNN ช่อง16
8 กันยายน 2563 ( 14:45 )
176
"บาหลี" ติดโควิด-19 พุ่ง พบอุปกรณ์ตรวจเชื้อราคาถูก ทำผลผิดพลาด

วันนี้ (8 ก.ย.63) ผู้เชี่ยวชาญด้านสาธารณสุขของอินโดนีเซีย เปิดเผยถึงเรื่องจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 บนเกาะบาหลีว่า เกิดจาก "อุปกรณ์การตรวจหาแอนติบอดี้ในร่างกายราคาถูก" ที่นำมาใช้ในการตรวจเชื้อบรรดานักท่องเที่ยวบนเกาะ ซึ่งทำให้ได้ผลที่ไม่ชัดเจน หรือบางผลผิดพลาด นำมาสู่การระบาดหนักขั้น

ทั้งนี้ อินโดนีเซียสั่งแบนนักท่องเที่ยวต่างชาติตั้งแต่วันที่ 2 เมษายน และยกเลิกแผนการที่จะเปิดสนามบินรับนักท่องเที่ยวต่างชาติออกไปก่อน จากเดิมที่จะเริ่มเปิดในสัปดาห์นี้ เนื่องจากจำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มสูงขึ้น แต่ได้เริ่มการเดินทางในประเทศได้แล้วตั้งแต่ 31 กรกฎาคมที่ผ่านมา 

ตั้งแต่เริ่มเปิดการบินในประเทศ บาหลีได้รับเที่ยวบินจากเกาะข้างเคียงวันละราว 3,000 คน โดยเฉพาะจากเกาะชวา ซึ่งเป็นเกาะที่มีประชากรหนาแน่นที่สุดของอินนีเซีย และเป็นเกาะที่มีการระบาดรุนแรงที่สุดในประเทศด้วย

ตลอดเดือนกรกฎาคม และครึ่งแรกของเดือนสิงหาคม จำนวนผู้ติดเชื้อบนเกาะบาหลี ต่ำกว่า 30 คนต่อวัน แต่เพียง 2 สัปดาห์หลังเริ่มเดินทางในประเทศได้ ยอดติดโควิด-19 บนเกาะบาหลีเพิ่มขึ้นอย่างรุนแรง โดยพุ่งสูงสุดเมื่อวันที่ 4 กันยายน คือ 198 คน ทำให้จนถึงวันนี้ บาหลีมีผู้ติดเชื้อสะสม 6,385 คน และเสียชีวิต 116 คน 

ผู้เชี่ยวชาญชี้ชุดตรวจเชื้อไร้มาตรฐาน

การเดินทางเข้าเกาะบาหลี นักท่องเที่ยวจะต้องมีผลการตรวจเชื้อเป็นลบในระยะเวลามากกว่า 14 วัน และต้องไม่แสดงอาการ เช่น ไอ หรือมีไข้ จึงจะสามารถเข้าได้ 

ด้าน ดร.ดิ๊กกี้ บูดิแมน นักระบาดวิทยาที่ดูแลเรื่องโรคระบาดในอินโดนีเซียมานานกว่า 20 ปีบอกว่า ปัญหาใหญ่ของบาหลี เนื่องจากการใช้อุปกรณ์ ชุดตรวจที่ไม่ได้มาตรฐน ซึ่งเป็นชุดตรวจแบบรวดเร็ว ทำให้ผลการตววจเชื้อผิดพลาด ซึ่งมันตรวจได้เฉพาะคนที่ติดเชื้อมานานแล้ว แต่ไม่สามารถตรวจเชื้อในปัจจุบันได้ อีกทั้งการตรวจแอนติบอดี้ ยังไม่ใช่ตัวชี้วัดว่าเป็นแอนติบอดี้ของโควิด-19 ซึ่งหลายประเทศเลิกใช้ชุดตรวจ Rapid test นี้แล้วทั้งออสเตรเลีย อังกฤษ หรือแม้กระทั่งอินเดีย โดยห้องแล็ปที่มีมาตรฐานของอินโดฯ ระบุว่า ผลตรวจดังกล่าวให้ผลตรงเพียงแค่ 50% เท่านั้น 

ดังนั้น วิธีการยับยั้งการระบาดที่ดีที่สุดสำหรับนักท่องเที่ยวในประเทศ คือ การตรวจแบบ PCR ที่ได้มาตรฐาน ที่ใช้ตรวจบรรดาชาวอินโดนีเซียที่เดินทางกลับมาจากต่างประเทศ 

ผู้เชี่ยวชาญชี้ดำเนินนโยบายผิดพลาด

ดร.อาหมัด อูโตโม ผู้เชี่ยวชาญด้านปอดติดเชื้อของอินโดนีเซีย ก็ยืนยันว่าการตรวจแอนติบอดี้ด้วยชุด rapid tests นั้น ถือเป็น “นโยบายที่ผิดพลาด” อย่างมากของประเทศ  และมันไม่ได้ใช้สำหรับนำมาตรวจสอบเบื้องต้นเช่นนี้ มันเป็นอุปกรณ์ที่เหล่านักระบาดวิทยานำมาใช้สำหรับตรวจหาโรคใด ๆ ในพื้นที่เฉพาะเท่านั้น โดยตัวเขาไม่เข้าใจว่าเหตุใดจึงมีนโยบายนำชุดตรวจนี้มาใช้ 

แต่ก็ไม่ได้กล่าวโทษว่าเป็นเพียงเพราะชุดตรวจนี้เท่านั้น ที่ทำให้การระบาดหนักขึ้น แต่อีกประเด็นคือ เพราะประชาชนไม่ปฏิบัติตามมาตรการด้านสาธารณสุขด้วย ใช้ชีวิตกันปกติ ปฏิเสธการตรวจเชื้อ ไม่ใส่หน้ากากฯ ไม่เว้นระยะห่าง เพราะยังมีคนอีกมากที่ไม่เชื่อว่าโรคนี้มันมีอยู่จริง 


เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง