รีเซต

ม.หอการค้าไทย ห่วงไตรมาส4เกิดปัญหาปลดคนงานเพิ่ม

ม.หอการค้าไทย ห่วงไตรมาส4เกิดปัญหาปลดคนงานเพิ่ม
TNN ช่อง16
9 กรกฎาคม 2563 ( 12:37 )
122
ม.หอการค้าไทย ห่วงไตรมาส4เกิดปัญหาปลดคนงานเพิ่ม

วันนี้ (9 ก.ค.63) นายธนวรรธน์ พลวิชัย อธิการบดีมหาวิทยาลัย หอการค้าไทย และประธานที่ปรึกษาศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย  เปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นหอการค้าไทยประจำเดือนมิถุนายน 2563 พบว่า ดัชนีปรับตัวขึ้นมาอยู่ที่ 31.5 ขยับขึ้จากเดือนพฤษภาคมที่อยู่ที่ระดับ 31.3  และเดือนเมษายน ที่ระดับ 32.1 ถือเป็นการปรับตัวดีขึ้นในรอบ 2 เดือนที่ผ่านมา แม้ว่าค่าดัชนีจะยังอยู่ในระดับที่น่าเป็นห่วงเนื่องจากค่าดัชนียังอยู่ในระดับต่ำกว่า 33  หลังได้รับผลกระทบจากโควิด-19  จึงสะท้อนได้ว่าความเชื่อมั่นยังไม่ปรับตัวดีขึ้น 

อย่างไรก็ตาม ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มองว่า หากรัฐบาลเร่งกระตุ้นและอัดฉีดเม็ดเงินฟื้นฟูเศรษฐกิจซึ่งหากกระตุ้น 1 แสนล้านบาท ภายในเดือนสิงหาคมนี้จะดัน GDP ให้ขยับขึ้นได้ร้อยละ 0.3-0.5 และหากเดือนกันยายนอัดฉีดเพิ่มอีก 1 แสนล้านบาทจะช่วยพยุง GDP ได้ร้อยละ 0.7-1 ประกอบกับการเบิกจ่ายงบประมาณ 2563 มากระตุ้นไตรมาส 3 และงบประมาณรายจ่ายปี 64 ช่วงไตรมาส 4 จะทำให้ GDP ไทยติดลบน้อยลงจากเดิม คาดการณ์ว่า จะติดลบร้อยละ 8-10  ขยับมาเป็นติดลบร้อยละ 5-6 ได้ 

นายธนวรรธน์  ยังแสดงความกังวลด้วยว่า  หากรัฐบาลไม่สามารถผ่อนคลายสภาพคล่อง โดยเฉพาะการเข้าถึงแหล่งเงินทุน จากการของสินเชื่อจากสถาบันการเงินให้กับผู้ประกอบการได้ ในช่วงไตรมาสที่ 4 อาจจะเกิดปัญหาการปลดคนงานเพิ่มขึ้น จากปัจจุบันที่ภาคอุตสาหกรรมเริ่มมีการลดชั่วโมงการทำงานลง เนื่องจากการส่งออกที่ทรุดตัวลงและการใช้จ่ายในประเทศชะลอตัว  รวมถึงการกลับมาของปัญหาหนี้นอกระบบเพราะผู้ประกอบการไม่มีหลักทรัพย์ค้ำประกันเพียงพอในการกู้ในระบบอีกต่อไป 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

 หอการค้าคาด "เที่ยวปันสุข" ทำเงินสะพัด 3-5 หมื่นล้าน

 หอการค้าฯแนะธปท.ไม่ควรปล่อยเงินบาทแข็งหรืออ่อนเกินไป

 ดัชนีเชื่อมั่นหอการค้า เม.ย.ต่ำสุดรอบ 28 เดือน คาดตกงาน3ล้านคน

 พิษโควิด! ม.หอการค้าไทยปรับคาดการณ์GDPไทยปี63เป็นติดลบ


เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online
TIKTOK : @tnnonline

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง