รีเซต

กบข.-กอช.พัฒนาระบบ หนุนออมเงินเพื่ออนาคต

กบข.-กอช.พัฒนาระบบ หนุนออมเงินเพื่ออนาคต
ทันหุ้น
12 ตุลาคม 2566 ( 00:51 )
80
กบข.-กอช.พัฒนาระบบ หนุนออมเงินเพื่ออนาคต

#กบข. #ทันหุ้น กบข. จับมือ กอช. ลงนาม MOU เพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูลด้านการพัฒนากระบวนการลงทุน การบริหารจัดการกองทุน พร้อมผลักดันให้สมาชิกในครอบครัวของข้าราชการ มีเงินออมไว้ใช้ในวัยเกษียณ เงินออมลดหย่อนภาษีได้สูงสุด 30,000 บาท


ดร.ศรีกัญญา  ยาทิพย์  เลขาธิการคณะกรรมการกองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ หรือ กบข. เปิดเผยว่า เนื่องจากภาคครัวเรือนไทยให้ความสนใจการออมเพื่อการเกษียณมีแนวโน้มลดลง ดังนั้น กบข. และกองทุนการออมแห่งชาติ หรือ กอช. จึงได้เล็งเห็นถึงความสำคัญนี้ ตามนโยบายของรัฐ ในการส่งเสริมการออมให้คนไทยมีการวางแผนการเงิน และมีเงินใช้ที่เพียงพอในวัยเกษียณ จึงได้เกิดข้อตกลงความร่วมมือ ระหว่าง กบข. และ กอช. เพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูลด้านการพัฒนากระบวนการลงทุน การบริหารกองทุน


พร้อมทั้งถ่ายทอดประสบการณ์และเป็นพี่เลี้ยงในการพัฒนากระบวนการลงทุนให้กับ กอช. ซึ่ง กบข. หวังว่าจะสามารถส่งเสริมความรู้การเงิน การลงทุนให้กับสมาชิกและครอบครัวสมาชิกให้หันมาใส่ใจการออมเงินเพิ่มมากขึ้น รวมถึงส่งเสริมปริมาณการออมภาคครัวเรือนให้เพิ่มมากขึ้น และเพียงพอสำหรับการใช้จ่ายเมื่อถึงวัยเกษียณ


ด้านนางสาวจารุลักษณ์  เรืองสุวรรณ  เลขาธิการคณะกรรมการกองทุนการออมแห่งชาติ กล่าวว่า ในการลงนามบันทึกตกลงความร่วมมือกับกองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ (กบข.) ครั้งนี้ ด้วยภารกิจการดำเนินงานลักษณะคล้ายคลึงกัน 


ซึ่ง กบข. ได้มีการดำเนินงานมากประสบการณ์กว่า 26 ปี มีความเชี่ยวชาญด้านการบริหารจัดการเงินลงทุน การให้บริการสมาชิก รวมถึงการดำเนินงานในด้านต่างๆ โดย กอช. จะนำประสบการณ์ระบบงานต่างๆ ของ กบข. ไปพัฒนาต่อยอดให้มีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้น และร่วมกันยกระดับระบบการออมให้ครอบคลุมประชาชนทุกกลุ่มของประเทศ


และยังร่วมส่งเสริมทักษะการวางแผนทางการเงินให้กับครอบครัวข้าราชการ โดยเฉพาะบุตร หลาน ที่มีอายุ 15 ปี ขึ้นไป สามารถเริ่มวางแผนการออมกับ กอช. ตั้งแต่ 50 บาท สูงสุด 30,000 บาทต่อปี ไม่จำเป็นต้องออมเท่ากันทุกปี ในเดือนถัดไปรับเงินสมทบเพิ่ม สูงสุด 50-100% หรือไม่เกิน 1,800 บาทต่อปี พร้อมได้รับผลตอบแทนจากการลงทุนเมื่อบุตร หลานเข้าสู่การทำงานเป็นข้าราชการ หรือพนักงานบริษัทเอกชน ยังสามารถออมต่อ หรือหยุดออมได้ สิทธิในการเป็นสมาชิกยังคงอยู่


ทั้งนี้ เงินออมสามารถนำไปลดหย่อนภาษีเงินได้ประจำปี ตามจำนวนเงินที่ออมกับ กอช. สูงสุด 30,000 บาทต่อปี สามารถตรวจสอบสิทธิ ได้ที่แอปพลิเคชัน กอช. และไลน์ กอช. “@nsf.th”

ข่าวที่เกี่ยวข้อง