รีเซต

เยอรมันส่งเรือรบไปทะเลจีนใต้ครั้งแรกในรอบ 20 ปี

เยอรมันส่งเรือรบไปทะเลจีนใต้ครั้งแรกในรอบ 20 ปี
มติชน
3 สิงหาคม 2564 ( 12:27 )
73
เยอรมันส่งเรือรบไปทะเลจีนใต้ครั้งแรกในรอบ 20 ปี

 

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า เมื่อวันที่ 2 สิงหาคมว่า ทางการเยอรมนีได้ส่งเรือรบไปพื้นที่ทะเลจีนใต้เป็นครั้งแรกในรอบ 20 ปี ร่วมกับชาติตะวันตกอื่นๆ ในการขยายกำลังทหารในภูมิภาคนี้ ท่ามกลางความกังวลที่เพิ่มขึ้นในเรื่องการอ้างสิทธิ์ในเขตแดนทางทะเลของจีน

 

 

จีนอ้างความเป็นเจ้าของพื้นที่ในทะเลจีนใต้เกือบทั้งหมด และได้ตั้งด่านทหารขึ้นบนเกาะเทียมในน่านน้ำที่อุดมไปด้วยแหล่งก๊าซธรรมชาติและสัตว์น้ำ ขณะที่อีกหลายชาติในอาเซียนก็อ้างสิทธิในพื้นที่ดังกล่าวทับซ้อนกัน

 

 

กองทัพเรือสหรัฐที่แสดงออกว่าต่อต้านการอ้างสิทธิ์ในเขตแดนทางทะเลของจีนได้ดำเนินปฏิบัติการ “เสรีภาพในการเดินเรือ” ที่ทำอยู่เป็นประจำ โดยที่เรือแล่นผ่านเข้าใกล้เกาะบางเกาะที่เกิดกรณีพิพาท ขณะที่จีนคัดค้านภารกิจของสหรัฐ โดยกล่าวว่าเป็นการกระทำที่ไม่ได้ช่วยส่งเสริมสันติภาพหรือเสถียรภาพแต่อย่างใด

 

 

ทางการสหรัฐได้กำหนดให้การต่อต้านจีนเป็นหัวใจหลักของนโยบายความมั่นคงแห่งชาติ และพยายามระดมชาติพันธมิตรในการต่อต้านจีน โดยอ้างว่ารัฐบาลจีนดำเนินนโยบายเศรษฐกิจและการต่างประเทศที่บีบบังคับประเทศอื่นมากขึ้น

 

 

รัฐบาลเยอรมนีระบุว่ากองทัพเรือเยอรมันจะใช้เส้นทางการค้าทั่วไป โดยเรือฟรีเกตจะไม่แล่นผ่านช่องแคบไต้หวันซึ่งเป็นภารกิจตามปกติของสหรัฐที่รัฐบาลจีนประณาม อย่างไรก็ตามรัฐบาลเยอรมนีระบุอย่างชัดเจนว่าภารกิจดังกล่าวมีเพื่อเน้นย้ำความจริงที่เยอรมนีไม่ยอมรับการอ้างสิทธิ์เหนือเขตแดนทางทะเลของจีน

 

 

ทั้งนี้นางแอนน์เกร็ต แครมป์-คาร์เรนบาวเออร์ รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมของเยอรมนี ได้เดินทางไปยังท่าเรือวิลเฮล์มชาเฟนเพื่อดูเรือรบบาเยิร์นออกเดินทางเป็นเวลา 7 เดือน โดยจะเดินทางไปยังออสเตรเลีย ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ และเวียดนาม คาดว่าเรือลำนี้จะมาถึงทะเลจีนใต้ในช่วงกลางเดือนธันวาคม ทำให้เป็นเรือรบเยอรมันลำแรกที่แล่นผ่านภูมิภาคนี้ตั้งแต่ปี 2002

ข่าวที่เกี่ยวข้อง