รีเซต

เกาหลีใต้สั่งจอง 'วัคซีนโควิด-19' เพิ่มสำหรับ 23 ล้านคน

เกาหลีใต้สั่งจอง 'วัคซีนโควิด-19' เพิ่มสำหรับ 23 ล้านคน
Xinhua
16 กุมภาพันธ์ 2564 ( 14:33 )
51
เกาหลีใต้สั่งจอง 'วัคซีนโควิด-19' เพิ่มสำหรับ 23 ล้านคน

โซล, 16 ก.พ. (ซินหัว) -- วันอังคาร (16 ก.พ.) ชุงเซ-คยุน นายกรัฐมนตรีเกาหลีใต้ แถลงข่าวว่ารัฐบาลได้สำรองวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) เพิ่มเติมให้ประชาชนจำนวน 23 ล้านคน ทำให้ยอดการสำรองวัคซีนให้ประชาชนรวมอยู่ที่ 79 ล้านคนแล้ว

 

ชุงกล่าวในที่ประชุมการรับมือโรคโควิด-19 ว่าเกาหลีใต้จะรับมอบวัคซีนสำหรับประชาชน 20 ล้านคนจากโนวาแวกซ์ (Novavax) บริษัทเภสัชภัณฑ์สัญชาติสหรัฐฯ และสำหรับอีก 3 ล้านคนจากไฟเซอร์ (Pfizer) ผู้ผลิตยาจากสหรัฐฯ

ก่อนหน้านี้เกาหลีใต้มีวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 เพียงพอสำหรับประชาชน 56 ล้านคน ประกอบด้วยวัคซีนจากไฟเซอร์ (10 ล้านคน) แอสตราเซเนกา (10 ล้านคน) โมเดอร์นา (20 ล้านคน) แจนเซน (6 ล้านคน) และโครงการโคแวกซ์ที่นำโดยองค์การอนามัยโลก (10 ล้านคน)

 

ชุงกล่าวว่าสัญญากับโนวาแวกซ์มีความสลักสำคัญมากขึ้นเนื่องจากวัคซีนของบริษัทฯ จะเข้าสู่กระบวนการผลิตที่โรงงานในเกาหลีใต้ผ่านกระบวนการถ่ายทอดเทคโนโลยีให้แก่ผู้ผลิตยาสัญชาติเกาหลีใต้ ซึ่งจะมีบทบาทสำคัญต่อการพัฒนาวัคซีนที่ผลิตภายในประเทศ

วัคซีนของโนวาแวกซ์จะถูกผลิตในโรงงานผลิตวัคซีนของเอสเค ไบโอไซเอนซ์ (SK Bioscience) ซึ่งเป็นหน่วยงานเภสัชภัณฑ์สังกัดเอสเค กรุ๊ป (SK Group) กลุ่มบริษัทใหญ่อันดับสามของเกาหลีใต้ โดยวัคซีนที่ผลิตได้จะถูกจัดจำหน่ายภายในประเทศต่อไป

 

นอกจากนั้นเกาหลีใต้ลงนามแยกในข้อตกลงการผลิตแบบฝากขายกับแอสตราเซเนกาเมื่อปีที่แล้วด้วย

มุนแจอิน ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ ให้คำมั่นว่าจะฉีดวัคซีนโรคโควิด-19 โดยไม่เก็บค่าใช้จ่ายแก่ประชาชนทั่วประเทศจำนวน 52 ล้านคน โดยตั้งเป้าสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ให้เกือบสมบูรณ์ภายในเดือนพฤศจิกายน

 

ทั้งนี้ เกาหลีใต้รายงานการตรวจพบผู้ป่วยโรคโควิด-19 เพิ่ม 457 ราย ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา ทำให้มีผู้ป่วยสะสม 84,325 ราย ขณะยอดผู้ป่วยรายวันเพิ่มสูงกว่า 400 รายครั้งแรกในรอบ 4 วัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง