รีเซต

จีนยืนยันไม่มีหลักฐาน ปลาแซลมอน แหล่งแพร่เชื้อโควิด-19

จีนยืนยันไม่มีหลักฐาน ปลาแซลมอน แหล่งแพร่เชื้อโควิด-19
TNN ช่อง16
17 มิถุนายน 2563 ( 12:16 )
252
จีนยืนยันไม่มีหลักฐาน ปลาแซลมอน แหล่งแพร่เชื้อโควิด-19

วันนี้ ( 17 มิ.ย. 63 )ฉี กัวชิง รองผู้อำนวยการศูนย์สถานการณ์ฉุกเฉิน สังกัดศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของจีน แถลงในวันอังคารว่า ไม่มีหลักฐานแสดงให้เห็นว่า ปลาแซลมอนเป็นแหล่งแพร่เชื้อไวรัสโควิด-19 โดยถ้อยแถลงของฉี กัวชิง ซึ่งเป็นสมาชิกในคณะผู้เชี่ยวชาญของคณะกรรมาธิการสุขภาพแห่งชาติ หรือ เอ็นเอชซีด้วย มีขึ้นระหว่างการแถลงข่าวเกี่ยวกับสถานการณ์การระบาดของไวรัสในกรุงปักกิ่ง

 

ซึ่งในวันอังคารที่ผ่านมา กรุงปักกิ่งได้ปรับเพิ่มมาตรการเตือนภัยฉุกเฉินเพื่อควบคุมการระบาดของไวรัส จากระดับ 3 เป็นระดับ 2 ขณะที่ กรุงปักกิ่ง รายงานพบผู้ติดเชื้อรายใหม่รายวันด้วยตัวเลข 2 หลักติดต่อกันหลายวันตั้งแต่วันที่ 11 มิถุนายนที่ผ่านมา หลังจากไม่พบผู้ติดเชื้อจากการระบาดในท้องถิ่นมา 57 วัน

 

ผู้ติดเชื้อรายใหม่เกือบทั้งหมด ล้วนสัมพันธ์กับตลาด ซีนฟาตี ซึ่งเป็นตลาดค้าส่งผลไม้, ผักสดและเนื้อขนาดใหญ่ในกรุงปักกิ่ง โดยในตลาดแห่งนี้ เจ้าหน้าที่ยังตรวจพบเชื้อไวรัสมรณะติดอยู่บนเขียงที่ใช้กับปลาแซลมอนนำเข้าด้วย จากการตรวจสอบเบื้องต้น 

 

เมื่อสื่อถามว่า การรับประทานปลาแซลมอนจะมีความเสี่ยงหรือไม่ ฉีย้ำว่า จนถึงวันนี้ ไม่มีหลักฐานที่แสดงให้เห็นว่า ปลาแซลมอนเป็นแหล่งแพร่เชื้อไวรัส อย่างไรก็ตาม หากคิดว่าตัวเองตกอยู่ในความเสี่ยงที่จะติดเชื้อไวรัส หรือสงสัยว่าเคยติดต่อใกล้ชิดกับผู้ป่วย หรือเคยรับประทานอาหารต้องสงสัย ก็ควรจะตรวจสุขภาพของตัวเอง และตรวจสอบกรดนิวคลีอิกโดยเร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ เนื่องจากปัจจุบัน การตรวจกรดนิวคลีอิก เป็นวิธีหลักในการยืนยันการติดเชื้อไวรัส 

 

 

ขณะเดียวกัน สำนักงานสาธารณสุขของจีน แถลงวันนี้ว่า มีรายงานพบผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มอีก 44 รายเมื่อวันอังคาร เป็นผู้ติดเชื้อในประเทศ 33 ราย และผู้ติดเชื้อนำเข้า 11 ราย และเฉพาะผู้ที่ติดเชื้อจากการระบาดในประเทศนั้น อยู่ในกรุงปักกิ่ง 31 ราย, มณฑลหูเป่ย 1 คน และมณฑลเจ้อเจียง 1 คน ส่วนผู้ติดเชื้อนำเข้า 11 คน อยู่ในมณฑลกานซู 10 คน และอีก 1 คน อยู่ในมณฑลเสฉวน แต่ไม่มีรายงานผู้เสียชีวิตเพิ่ม รวมตัวเลขผู้ติดเชื้อในจีนแผ่นดินใหญ่ทั้งหมดจนถึงวันอังคาร อยู่ที่ 83,265 คน และเสียชีวิต 4,634 คน 

 

เกาะติดข่าวที่นี่ 

website: www.TNNThailand.com 

facebook : TNNThailand 

facebook live : TNN Live 

twitter : @TNNThailand 

Line : @TNNONLINE 

Youtube Official : TNNThailand 

 

Instagram : @tnn_online

 
 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง