รีเซต

แห่ทานมื้อเที่ยง ‘มหกรรมกัญชา’ ชาวปราจีนก็มา ซื้อหนังสือ ‘มหัศจรรย์กัญชา’ เรียนรู้การผลิต

แห่ทานมื้อเที่ยง ‘มหกรรมกัญชา’ ชาวปราจีนก็มา ซื้อหนังสือ ‘มหัศจรรย์กัญชา’ เรียนรู้การผลิต
มติชน
11 มิถุนายน 2565 ( 14:13 )
58
แห่ทานมื้อเที่ยง ‘มหกรรมกัญชา’ ชาวปราจีนก็มา ซื้อหนังสือ ‘มหัศจรรย์กัญชา’ เรียนรู้การผลิต

เมื่อวันที่ 11 มิถุนายน ที่สนามช้าง อินเตอร์เนชันแนล เซอร์กิต จ.บุรีรัมย์ ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศวันที่ 2 ในงาน “มหกรรม 360 องศา ปลดล็อคกัญชา ประชาชนได้อะไร” ซึ่งจัดขึ้นโดย สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) กระทรวงสาธารณสุข ร่วมกับ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดบุรีรัมย์ ภายใต้แนวคิด กัญชาคืนชีวิตสร้างเศรษฐกิจให้ประชาชน ระหว่างวันที่ 10-12 มิถุนายนนี้ ตั้งแต่เวลา 09.00-16.30 น.

 

บรรยากาศเวลา 12.00 น. มีประชาชนเดินทางมาร่วมงานอย่างต่อเนื่องไม่ขาดสาย โดยเดินเลือกซื้อหาหารที่มีส่วนผสมของกัญชา กัญชง ทั้งคาว หวาน และเครื่องดื่ม มานั่งรับประทานในช่วงเที่ยง ทั้งนี้ ภายในงานมีบูธอาหาร กว่า 40 ร้าน ตั้งอยู่ภายในพิท สต็อป (Pit Stop) และบริเวณเต็นท์ด้านหน้า ของสนามช้าง อินเตอร์เนชันแนล เซอร์กิต อาทิ

 

ร้าน SoonTea & Ltwin, โรงแรมอมารี บุรีรัมย์ ยูไนเด็ด, Pan Burirum, บุฟเฟ่ต์ผลไม้สดปั่น, บริษัท เพชรศิริฟูดส์โปรดักท์ จำกัด @sleafcbd, หจก.วรารัตน์ฟู้ด, บริษัท แบล็คแคนยอน จำกัด, ร้านขนมไทย คุณโชค, Future Food, วิสาหกิจชุนชน สมุนไพรบ้านนอกยิ้ม, ลูกชิ้นหมูทองดี, กลุ่มข้าวเม่าบ้านโคกว่าน, ร้านน้ำสมุนไพรหญ้าหวาน, กุ้งจ่อม แม่ถนอม, ออนจัง ซูชิ, ปีใหม่ เบเกอรี่, ไก่บ้านย่าง บุรีรัมย์ (อ.แคนดง) ส้มตำรสเด็ด, Handy Green – Kebub, แม่ตุ๋ย แจ่วซ้อน, ก๋วยเตี๋ยวรสดีเด็ด สูตรกัญชา, เนื้อย่างกัญชา รสดีเด็ด,โนนทอง สเต็กเฮาส์, ขาหมูบุญชู, บันเกิงกัญ, บ้านมะม่วงสามต้น, Thai Herb City, ข้าวแกงประไพรศรี, ข้าวหน้าเป็ด มุกมิ้น, กล้วยทอดเงินล้าน, ชุมพลปาท่องโก๋, มิตรประชาข้าวขาหมู, ผัดไทภูเขาไฟ & ชาเขย่าชากัญ, เตี๋ยวล้านสอง, ดอนงามรีสอร์ท, หมูปลาร้าบุรีรัมย์, Gyoza joint และ ไก่ย่างแม่ราตรี

โดยร้านที่ได้รับความสนใจเป็นพิเศษ มีผู้ร่วมงานต่อคิวซื้อมารับประทานเป็นจำนวนมากจนถึงช่วงบ่าย อาทิ เมนูส้มตำภูเขาไฟ จากร้านไก่บ้านย่าง บุรีรัมย์ (อ.แคนดง), ข้าวขาหมูบุญชู จานละ 50 บาท, ร้านเกี๊ยวซ่าใส่ใบกัญชา Gyoza joint และเมนูชา ไอศกรีมที่มีส่วนผสมของกัญชา เป็นต้น ซึ่งเมื่อซื้อแล้วต่างนำมานั่งรับประทานตามโต๊ะที่จัดเตรียมไว้ภายในเต็นท์

 

ขณะที่ สำนักพิมพ์มติชน ได้ตั้งบูธเปิดตัวหนังสือ “มหัศจรรย์กัญชา พืชแห่งอนาคต” หนังสือพ็อกเก็ตบุ๊ก ที่รวมวิธีทำธุรกิจ ไอเดียสร้างเงินจาก “ผลิตภัณฑ์กัญชา” มาวางจำหน่ายในราคาพิเศษ เล่มละ 150 บาท เฉพาะในงานนี้เท่านั้น

 

นายพันเลิศ เกษสุคนธเลิศ อายุ 42 ปี เดินทางมาจากจังหวัดปราจีนบุรี พร้อมกับเพื่อน โดยเข้ามาซื้อหนังสือ “มหัศจรรย์กัญชา พืชแห่งอนาคต” ที่บูธสำนักพิมพ์มติชน

 

นายพันเลิศเปิดเผยว่า ตนมาเพื่ออัพเดทความรู้ใหม่ เนื่องจากกัญชาเป็นเรื่องใหม่สำหรับประเทศไทยเรา และเป็นเรื่องใหม่สำหรับทุกคน แต่อาจจะเป็นเรื่องเก่าสำหรับคนเก่าๆ ที่เคยใช้กัญชามาก่อนหน้านี้แล้ว ตอนนี้ตนมีความคิดว่า เรื่องกัญชาและการนำกัญชาไปใช้ประโยชน์ในอนาคต จะเป็นเรื่องที่ดี ซึ่งคนไทยควรเรียนรู้ไว้ รวมถึงคนรุ่นใหม่ก็ควรเรียนรู้ด้วยว่าใช้การใช้อย่างไรให้ถูกวิธี

 

เมื่อถามว่า ทำไมสนใจหนังสือกัญชาเล่มนี้ ?

นายพันเลิศระบุว่า เห็นว่าหนังสือน่าสนใจ ตนยังไม่รู้รายละเอียดในหนังสือเล่มนี้ แต่อยากซื้อไปลองอ่านก่อน เพราะอยากเรียนรู้ทุกกระบวนการของกัญชา ตั้งแต่การปลูก สกัด และนำไปใช้ประโยชน์ทางการแพทย์และทางธุรกิจ ส่วนตัวมีความเห็นเกี่ยวกับคนที่ใช้กัญชา 2 ส่วน คือ คนที่ใช้ในเชิงสันทนาการ กับคนอีกส่วนหนึ่งที่จะมองเห็นประโยชน์มากกว่าในเชิงสันทนาการ และการนำไปใช้ประโยชน์ทางการแพทย์ คือเอากัญชาไปใช้รักษาโรค

 

เมื่อถามว่า เพราะอะไรถึงเดินทางไกลมาร่วมงาน ?

นายพันเลิศเปิดเผยว่า ตนเห็นการประชาสัมพันธ์งานในเพจของ สถาบันกัญชาทางการแพทย์ ซึ่งตนก็ได้ศึกษาธุรกิจเกี่ยวกับกัญชาเอาไว้

 

“เผื่อในอนาคตต่อไป ไม่แน่ ผมอาจจะมีส่วนเดินเข้ามาในเส้นทางของการผลิตก็ได้ เลยอยากเรียนรู้เอาไว้” นายพันเลิศกล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง