รีเซต

พบซาก "ฟอสซิลไดโนเสาร์" อายุประมาณ 100-110 ล้านปีที่ขอนแก่น

พบซาก "ฟอสซิลไดโนเสาร์" อายุประมาณ 100-110 ล้านปีที่ขอนแก่น
TNN ช่อง16
2 กุมภาพันธ์ 2567 ( 10:09 )
43
พบซาก "ฟอสซิลไดโนเสาร์" อายุประมาณ 100-110 ล้านปีที่ขอนแก่น

พบ "ซากฟอสซิลไดโนเสาร์"  อายุประมาณ 100-110 ล้านปี เป็นเศษชิ้นส่วนกระดูกสันหลัง และ ซี่โครง ที่ขอนแก่น


างสาว ศศอร ขันสุภา นักวิชาการทรัพยากรธรณีชำนาญการพิเศษ ศูนย์ศึกษาวิจัยและพิพิธภัณฑ์ไดโนเสาร์ภูกุ้มข้าว หรือ พิพิธภัณฑ์สิรินธร จ.กาฬสินธุ์ เข้าตรวจสอบ ซากฟอสซิลขนาดใหญ่ ใกล้สะพานข้ามลำน้ำพอง จากบ้านโนนพะยอมไปบ้านบึงกลาง หลังจากมีชาวบ้านพบ ก่อนที่จะแจ้งไปยังเทศบาลตำบลม่วงหวาน เพื่อนำซากฟอสซิลไปเก็บรักษาไว้ที่บริเวณชั้น 3 ของอาคารที่ทำการเทศบาลตำบลม่วงหวาน


นายเชาวลิต อายุ 38 ปี ชาวต.หนองมะค่าโมง อ.ด่านช้าง จ.สุพรรณบุรี ผู้พบก้อนฟอสซิลดังกล่าวว่า ทำงานอยู่ที่โรงงานน้ำตาล เมื่อช่วงต้นปีได้ไปดูชาวบ้านหาปลาที่หนองน้ำใต้สะพาน ก็สังเกตว่าหินก้อนดังกล่าว แปลกตากว่าก้อนอื่น จึงถ่ายรูปเก็บไว้จากนั้นเมื่อ 3 วันที่ผ่านมา ได้นำภาพถ่ายไปโพสถามในกลุ่มพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติทางภาคเหนือ ต่อมาก็มีเจ้าหน้าที่จากศูนย์ศึกษาวิจัยและพิพิธภัณฑ์ไดโนเสาร์ภูกุ้มข้าว หรือ พิพิธภัณฑ์สิรินธร จ.กาฬสินธุ์ ติดต่อมาขอดูหินก้อนดังกล่าว และประสานเทศบาลตำบลมท่วงหวาน ลงพื้นที่ตรวจสอบพร้อมๆกัน 


จากการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่ศูนย์ศึกษาวิจัยและพิพิธภัณฑ์ไดโนเสาร์ภูกุ้มข้าว หรือ พิพิธภัณฑ์สิรินธร จ.กาฬสินธุ์ พบว่า เป็นฟอสซิลบริเวณกระดูกสะนหลังของไดโนเสาร์ ที่มีอายุ 110 ล้านปี เจ้าหน้าที่จึงนำก้อนฟอสซิลไปเก็บไว้ที่เทศบาลตำบลม่วงหวาน โดยส่วนตัวไม่คิดว่าจะเจอฟอสซิลหรือชิ้นส่วนไดโนเสาร์ เพราะไม่เคยได้ยินเรื่องเล่าใด แต่เมื่อพบเจอแล้วก็ทำให้รู้ว่าในพื้นที่ตำบลม่วงหวานนั้นก็เป็นพื้นที่ที่น่าศึกษาค้นคว้าและการพบฟอสซิลก็น่าจะให้ลูกหลานได้ศึกษาหาความรู้

ภาพจาก ผู้สื่อข่าวขอนแก่น

 

ขณะที่นางประนอม อายุ 62 ปี ชาวบ้านบึงกลาง ต.หนองกุง อ.น้ำพอง จ.ขอนแก่น กล่าวว่า ตั้งแต่เกิดจนอายุขนาดนี้ ก็ไม่เคยได้ยินเรื่องเล่าจากปู่ย่าตายายว่า ที่ตั้งหมู่บ้านเป็นพื้นที่ ที่มีไดโนเสาร์ หรือเป็นแหล่งเรียนรู้มาก่อน แต่ขณะนี้มีคนมาพบซากชิ้นส่วนไดโนเสาร์ ก็ดีใจ และเมื่อเห็นเทศบาลตำบลม่วงหวานโพสภาพและคลิปของเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ตรวจสอบและยืนยันว่าเป็นกระดูกไดโนเสาร์จึงมาดู และเชื่อว่าน่าจะมีอยู่อีกหลายชิ้น


นางสาว ศศอร ขันสุภา นักวิชาการทรัพยากรธรณีชำนาญการพิเศษ ศูนย์ศึกษาวิจัยและพิพิธภัณฑ์ไดโนเสาร์ภูกุ้มข้าว หรือ พิพิธภัณฑ์สิรินธร จ.กาฬสินธุ์ ยืนยันให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวทางโทรศัพท์ว่า ซากดึกดำบรรพ์ หรือซากฟอสซิลที่พบนั้น เป็นของแท้ อายุประมาณ 100 – 110 ล้านปี เป็นชิ้นส่วนกระดูกสันหลังและเศษกระดูก ส่วนสันหลัง ซี่โครง ซึ่งเป็นเศษไม่ได้เต็มชิ้น และในเบื้องต้นนั้นคล้ายไดโนเสาร์จำพวกกินสัตว์ แต่จะต้องมีการศึกษาวิจัยยืนยันอีกครั้งก่อน 

ภาพจาก ผู้สื่อข่าวขอนแก่น

 

โดยในพื้นที่แผ่นดินอีสานนั้นเป็นพื้นที่ดำรงชีวิตของสิ่งมีชีวิตเหล่านี้ตั้งแต่ 100 – 200 กว่าล้าน ปีที่ผ่านมาอยู่แล้วตามธรรมชาติ และทางน้ำนี้เป็นทางน้ำที่มีการสะสมมาตามธรรมชาติเมื่อหลายร้อยล้านปี ตอนนี้ได้เก็บชิ้นส่วนที่แตกหักมาทำการศึกษาและเป็นแหล่งอ้างอิงว่า ณ บริเวณนี้ก็มีร่องรอยและมีการค้นพบ ในส่วนพื้นที่นั้นเนื่องจากพบเพียงเศษกระดูก เราจึงยังไม่ได้ปิดกั้น แต่จะอยู่ในความดูแลของทางเทศบาลตำบลม่วงหวานที่จะดูแลพื้นที่นี้ ในส่วนของเราเป็นการสำรวจเบื้องต้นจากการแจ้งพบของชาวบ้าน เป็นกระบวนการตามขั้นตอนของกฎหมายในการลงพื้นที่สำรวจ พ.ร.บ.พระราชบัญญัติซากดึกดำบรรพ์ 


ทั้งนี้ ชิ้นส่วนฟอสซิลชิ้นใหญ่ที่อยู่เทศบาลม่วงหวานก็จะให้ทางเทศบาลเป็นผู้เก็บดูแลรักษาไว้ เพื่อให้เป็นแหล่งเรียนรู้ศึกษาจากทางวิทยาศาสตร์เพิ่มเติมให้กับทางพื้นที่ได้ดูและและให้ความรู้แก่ประชาชน และจะมีการสำรวจต่อเนื่องทั่วประเทศต่อไป.

ภาพจาก ผู้สื่อข่าวขอนแก่น

ภาพจาก ผู้สื่อข่าวขอนแก่น

 


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง