รีเซต

ผู้พิทักษ์ป่าช่วยลูกน้อย "ลิงชิมแปนซี" ตกต้นไม้ในไลบีเรีย หลังแม่ของมันถูกคนฆ่า

ผู้พิทักษ์ป่าช่วยลูกน้อย "ลิงชิมแปนซี" ตกต้นไม้ในไลบีเรีย หลังแม่ของมันถูกคนฆ่า
ข่าวสด
30 พฤศจิกายน 2563 ( 16:30 )
162
ผู้พิทักษ์ป่าช่วยลูกน้อย "ลิงชิมแปนซี" ตกต้นไม้ในไลบีเรีย หลังแม่ของมันถูกคนฆ่า

ผู้พิทักษ์ป่าช่วยลูกน้อย - มิร์เรอร์ รายงานชะตากรรมน่าสงสารของ แมรี ลิงชิมแปนซีแอฟริกาตะวันตกตัวน้อย จากอุทยานแห่งชาติซาโป ในผืนป่าฝนของ ไลบีเรีย ประเทศในแอฟริกาตะวันตก ต้องกำพร้าผู้เป็นแม่ ซึ่งถูกพวกนักลอบล่าสัตว์สังหารและพยายามลักพาตัวลูกทารกลิงชิมแปนซีไปแต่ไม่สำเร็จ

 

MIRROR

 

เจ้าหน้าที่ผู้พิทักษ์ป่าได้ยินเสียงยิงปืนหลายนัด จึงรุดไปช่วยเหลือลูกลิงชิมแปนซี ซึ่งได้รับบาดเจ็บหลังตกจากต้นไม้ขณะที่แม่ของมันถูกฆ่า และพาไปอยู่รวมกับลิงชิมแปนซี 63 ชีวิต ที่ ศูนย์ช่วยเหลือและคุ้มครองลิงชิมแปนซีไลบีเรีย (Liberia Chimpanzee Rescue and Protection) ศูนย์พักพิงเพื่อลิงชิมแปนซีผู้กำพร้าแม่แห่งแรกและแห่งเดียวของประเทศ ตั้งอยู่ใกล้กรุงมอนโรเวีย เมืองหลวง

 

MIRROR

 

นายจิมมี และ นางเจนนี เดสมอนด์ คู่สามีภรรยา นักสัตวแพทย์สัตว์ป่าอเมริกัน จากรัฐโคโลราโด เจ้าของศูนย์แห่งนี้ กล่าวว่า ตอนมาถึงศูนย์ แมรีมีอายุเพียงสัปดาห์เดียว จึงไม่ได้ดื่มนมแม่มากนัก และไม่เคยออกจากป่า แม้จะมีบาดแผลและรอยถลอกมากมาย แต่กำลังฟื้นตัวได้ดี

 

MIRROR

 

"น่ากลัวเสมอเมื่อลิงชิมแปนซีหลายตัวมาที่ศูนย์ของเรา เพราะทุกตัวบอบช้ำมาก เพียงแต่แมรี หรือชื่อเต็มๆ ของมันคือ แมรี บิวตี มีอายุน้อยสุด ตอนนี้ 3 สัปดาห์แล้ว แมรีรู้ดีว่ามันผ่านอะไรมาบ้างและกลายเป็นฝันร้ายของมัน ดังนั้น เมื่อไรก็ตาม แมรีจะรู้สึกตื่นตระหนกหากรู้สึกว่าเราทิ้งมันไป" นางเจนนีกล่าว

 

MIRROR

 

ทางการไลบีเรียกำลังสอบสวนผู้ต้องสงสัยที่สังหารแม่ลิงชิมแปนซี ซึ่งน่าจะลงมือเพื่อเอาเนื้อ ส่วนลูกของมันน่าจะเอาไปขายเป็นสัตว์เลี้ยง ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการลักลอบค้าสัตว์ป่าที่ทำให้ลิงชิมแปนซีแอฟริกาตะวันตกเสี่ยงใกล้สูญพันธุ์

 

"หากเราปล่อยให้การค้าอย่างนี้ดำเนินต่อไป ในอนาคตอันใกล้สิ่งมีชีวิตน่าเกรงขามเช่นนี้จะหมดสิ้นไป" นางเจนนีกล่าวและว่า ทั้งคู่วางแผนเปิดถิ่นอาศัยในผืนป่าขนาด 100 เอเคอร์ ให้ลิงชิมแปนซีที่ได้รับการช่วยเหลืออยู่อาศัยต่อไปในปีหน้า

ข่าวที่เกี่ยวข้อง