รีเซต

โอไมครอน Omicron จ่อเป็นโควิดสายพันธุ์หลัก ปีหน้าผู้ป่วยใหม่เกินครึ่งจะติดยุโรป

โอไมครอน Omicron จ่อเป็นโควิดสายพันธุ์หลัก ปีหน้าผู้ป่วยใหม่เกินครึ่งจะติดยุโรป
TNN World
3 ธันวาคม 2564 ( 15:09 )
99
โอไมครอน Omicron จ่อเป็นโควิดสายพันธุ์หลัก ปีหน้าผู้ป่วยใหม่เกินครึ่งจะติดยุโรป

Europe: หน่วยงานด้านสาธารณสุขของยุโรป คาดไวรัสโควิดสายพันธุ์ Omicron จะเป็นสายพันธุ์หลักเข้ามาแทนที่สายพันธุ์ Delta ภายในสิ้นเดือนมกราคมปีหน้า และจะมีผู้ติดเชื้อมากกว่าครึ่งหนึ่งของผู้ติดเชื้อทั้งหมด แต่ที่ผ่านมา ยังไม่พบผู้ติดเชื้อมีอาการรุนแรง, เข้าโรงพยาบาล หรือเสียชีวิต


ศูนย์ป้องกันและควบคุมโรคยุโรป หรือ ECDC หน่วยงานสาธารณสุขของสหภาพยุโรป แถลงในวันพฤหัสบดี (2 ธันวาคม) ตามเวลาท้องถิ่น ว่า ไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์ Omicron อาจกลายเป็นสายพันธุ์หลักที่จะทำให้มีผู้ติดเชื้อมากกว่าครึ่งหนึ่งของผู้ติดเชื้อทั้งหมดในยุโรปภายในไม่กี่เดือนข้างหน้านี้


แต่จนถึงขณะนี้ ในยุโรปยังไม่พบผู้ติดเชื้อรายใดมีอาการป่วยรุนแรง จากการประเมินข้อมูลเบื้องต้นพบว่า โอไมครอนแพร่เชื้อได้ง่ายและเร็วมากกว่าสายพันธุ์ Delta ที่เป็นสายพันธุ์หลักก่อนที่ Omicron จะระบาด


ECDC ระบุในแถลงการณ์ฉบับหนึ่งว่า จากข้อมูลการทำแบบจำลองทางคณิตศาสตร์โดยพบว่า Omicron อาจเป็นสาเหตุให้มีผู้ติดเชื้อกว่าครึ่งหนึ่งของผู้ติดเชื้อโควิดทั้งหมดใน EU และพื้นที่เศรษฐกิจยุโรป หรือ EEA ภายใน 2-3 เดือนข้างหน้านี้


EU และ EEA ประกอบด้วย 27 ประเทศสมาชิก EU บวกไอซ์แลนด์, ลิกเทนสไตน์ และนอร์เวย์


อย่างไรก็ตาม จนถึงขณะนี้ ยังไม่มีหลักฐานชัดเจนพอที่จะสรุปเกี่ยวกับอัตราการแพร่เชื้อของไวรัส Omicron แต่มาเรีย ฟาน เคอร์โคฟ หัวหน้าฝ่ายเทคนิคขององค์การอนามัยโลก หรือ WHO แถลงในวันพุธ (1 ธันวาคม) ที่ผ่านมาว่า ECDC คาดว่าจะได้รับข้อมูลเพิ่มเติมภายในไม่กี่วันนี้


ในช่วงเช้าวันพฤหัสบดี ฌอง-ฟรองซัวส์ เดลเฟรสซี ที่ปรึกษาด้านวิทยาศาสตร์ระดับสูงของรัฐบาลฝรั่งเศส กล่าวว่า Omicron อาจเข้ามาแทนที่สายพันธุ์ Delta ภายในสิ้นเดือนมกราคมนี้ โดยจนถึงขณะนี้ ยุโรปพบผู้ติดเชื้อไวรัส Omicron แล้ว 79 ราย หลังตรวจพบการระบาดครั้งแรกในแอฟริกาใต้เมื่อเดือนที่แล้ว ครึ่งหนึ่งของผู้ติดเชื้อในยุโรปไม่แสดงอาการและอีกครึ่งหนึ่งแสดงอาการเล็กน้อย ไม่มีรายใดป่วยรุนแรง, เข้าโรงพยาบาล หรือเสียชีวิต และจากข้อมูลเกี่ยวกับอายุและสถานะการฉีดวัคซีนของผู้ติดเชื้อ พบว่า ส่วนใหญ่ยังเป็นวัยรุ่น และฉีดวัคซีนครบแล้ว


แอนเดรีย แอมมอน ผู้อำนวยการ ECDC ระบุในแถลงการณ์ว่า การฉีดวัคซีนสำหรับคนที่ยังไม่ได้ฉีดวัคซีน หรือคนที่ฉีดยังไม่ครบ และการฉีดวัคซีนกระตุ้นภูมิเข็ม 3 สำหรับผู้ที่มีอายุ 40 ปีขึ้นไป เป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้


เธอกล่าวด้วยว่า มาตรการเว้นระยะห่างทางกายภาพ, การระบายอากาศอย่างเพียงพอในสถานที่ปิด และการทำงานจากบ้าน พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่า มีประสิทธิภาพในการลดการแพร่เชื้อได้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง