รีเซต

รอรับเงินเลย! เยียวยาปิดแคมป์ก่อสร้าง สูงสุดรายละ 7,500 บาท

รอรับเงินเลย! เยียวยาปิดแคมป์ก่อสร้าง สูงสุดรายละ 7,500 บาท
TNN ช่อง16
5 กรกฎาคม 2564 ( 09:05 )
224
รอรับเงินเลย! เยียวยาปิดแคมป์ก่อสร้าง สูงสุดรายละ 7,500 บาท

นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน กล่าวถึงการจ่ายเงินชดเชยรายได้ให้กับคนงานในแคมป์ก่อสร้าง ที่ได้รับผลกระทบจากมีคำสั่งปิดแคมป์ชั่วคราวเป็นเวลา 1 เดือน เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ว่า หลังจากวันจันทร์ที่ 5 กรกฎาคมนี้ จะทำการจ่ายเงินสดงวดแรกให้กับคนงานตามรายชื่อที่นายจ้างรับรองและเจ้าหน้าที่ได้ตรวจเช็คแล้วว่าไม่มีการเดินทางเคลื่อนย้ายไปที่อื่น โดยจะจ่ายสิทธิประโยชน์ทดแทนกรณีว่างงานจากเหตุสุดวิสัยในอัตราร้อยละ 50 ของค่าจ้างรายวัน  


ลูกจ้าง(ผู้ประกันตน)


กองทุนประกันสังคมจะจ่ายค่าทดแทนกรณีเหตุสุดวิสัย 50% ของค่าจ้าง แต่สูงสุดไม่เกินรายละ 7,500 บาท  สำหรับผู้ประกันตนที่มีสัญชาติไทยเท่านั้น 


เบื้องต้น กระทรวงแรงงานมีแผนที่จะทำรายการจ่ายเงินสดให้คนงานที่แคมป์ทุกๆ 5 วัน ตลอดช่วง 1 เดือน ตามรายชื่อที่นายจ้างรับรองวันต่อวัน ตลอดระยะเวลาที่มีการปิดแคมป์ดังกล่าว ซึ่งกระทรวงแรงงานจะมีระบบตรวจสอบว่าแรงงานที่จะได้รับการเยียวยานั้น จะต้องอยู่ในแคมป์จริงๆ โดยกระทรวงแรงงานจะเข้าตรวจสอบเช็คชื่อคนงานทุกวันเพื่อทำบัญชีค่าจ้างร่วมกับตัวแทนนายจ้าง หากลูกจ้างคนใดไม่อยู่ในแคมป์ก็จะพิจารณาอีกทีเป็นรายๆ ไป เพราะการจ่ายค่าจ้างนั้นอยู่ที่นายจ้างต้องรับรองด้วย









เงื่อนไขที่ได้รับสิทธิ ต้องเป็นผู้ประกันตนที่นำส่งเงินสมทบมาแล้วไม่น้อยกว่า 6 เดือน ภายในระยะเวลา 15 เดือนก่อนการว่างงาน


การขอรับประโยชน์ทดแทน


1. นายจ้างยื่นหนังสือรับรองการหยุดงานของผู้ประกันตนผ่านระบบ E-service

2. รวบรวมแบบขอรับประโยชน์ทดแทนกรณีว่างงาน สปส.2-01/7 ส่งให้สำนักงานประกันสังคมกรุงเทพมหานครพื้นที่รับผิดชอบ

3. สำนักงานประกันสังคมวินิจฉัยจ่ายประโยชน์ทดแทน

4. ตัดจ่ายประโยชน์ทดแทนทุกวันศุกร์

5. จ่ายเงินทุกวันจันทร์ โดยผู้รับมอบอำนาจของบริษัทนำหลักฐานขอรับเงินสดที่สำนักงานประกันสังคมกรุงเทพมหานครพื้นที่รับผิดชอบ

 

สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ เว็บไซต์สำนักงานประกันสังคม www.sso.go.th > web chat , facebook inbox หรือสายด่วน 1506 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง