รีเซต

เงินดิจิทัล 10,000 บาท 'จุลพันธ์' เผยข้อมูลเสร็จในระดับหนึ่งแล้ว เตรียมเสนอนายกฯ

เงินดิจิทัล 10,000 บาท 'จุลพันธ์' เผยข้อมูลเสร็จในระดับหนึ่งแล้ว เตรียมเสนอนายกฯ
TNN ช่อง16
2 พฤศจิกายน 2566 ( 11:51 )
62
เงินดิจิทัล 10,000 บาท 'จุลพันธ์' เผยข้อมูลเสร็จในระดับหนึ่งแล้ว เตรียมเสนอนายกฯ

 จุลพันธ์  ระบุ เงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท ข้อมูลเสร็จในระดับหนึ่งแล้ว คาดนายกฯจะเรียกประชุมคณะกรรมการชุดใหญ่สัปดาห์หน้า    

นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง  ในฐานะประธานอนุกรรมการขับเคลื่อนโครงการเติม เงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เปิดเผยว่า รายละเอียดในการดำเนินโครงการดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท แล้วเสร็จในระดับหนึ่งแล้ว และเตรียมพร้อมที่จะเสนอ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง ในฐานะประธานโครงการ รับทราบ ซึ่งคาดว่านายกรัฐมนตรีจะเรียกประชุมคณะกรรมการชุดใหญ่ ที่มีนายกฯเป็นประธานการประชุมในสัปดาห์หน้า เพราะต้องให้เป็นไปตามกรอบงบประมาณด้วย  


ส่วนวันเวลายังไม่กำหนด ทั้งนี้ทุกอย่างก็ขึ้นอยู่กับนายกรัฐมนตรีจะเรียกประชุมและพิจารณา หากนายกรัฐมนตรีให้จัดทำข้อมูลให้แล้วเสร็จค่อยเรียกประชุมก็ขึ้นอยู่กับนายกรัฐมนตรี แต่ข้อมูลที่มีขณะนี้เกือบเสร็จสมบูรณ์แล้ว


ทั้งนี้ มีรายงานจากจากทำเนียบรัฐบาล ระบุว่าคณะอนุกรรมการฯ ได้หารือรายละเอียดในหลายด้านจนได้ข้อสรุปเบื้องต้น หนึ่งในรายละเอียดของโครงการนั้นมีการเสนอปรับเงื่อนไขการใช้เงินผ่านกระเป๋าเงินดิจิทัล หรือดิจิทัลวอลเล็ต ซึ่งจะกำหนดว่า ผู้ที่ได้รับเงินดิจิทัลสามารถนำเงินดิจิทัลไปใช้ได้กับสินค้าตามที่ระบุไว้เท่านั้น โดยที่ไม่สามารถนำมาใช้กับ “บริการ” ต่าง ๆ ได้ ด้วยเหตุนี้จึงอาจทำให้กลุ่มผู้ประกอบอาชีพอิสระ ต่าง ๆ ไม่สามารถร่วมในโครงการ และใช้เงินดิจิทัลได้

สำหรับบริการต่าง ๆ อาจเข้าข่ายว่าไม่สามารถนำเงินดิจิทัลมาใช้ได้นัั้น ส่วนใหญ่จะเป็นกลุ่มผู้ประกอบการอิสระ เช่น ร้านตัดผม ร้านเสริมสวย ร้านนวด สปา ร้านซ่อมบำรุงอุปกรณ์ต่าง ๆ และบริการล้างรถ เป็นต้น

ส่วนสินค้าที่คาดว่าจะสามารถใช้เงินดิจิทัลได้นั้น รัฐบาลกำหนดรายละเอียดไว้เบื้องต้นว่า จะเน้นไปที่สินค้าในกลุ่มที่เป็นสินค้าอุปโภคบริโภค ซึ่งใช้ในชีวิตประจำวันเป็นหลัก


ภาพจาก รัฐบาล

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง