รีเซต

เกาหลีใต้สร้างเครื่องให้ยาทางหลอดเลือดในพื้นที่ภัยพิบัติแบบไม่ง้อไฟฟ้า

เกาหลีใต้สร้างเครื่องให้ยาทางหลอดเลือดในพื้นที่ภัยพิบัติแบบไม่ง้อไฟฟ้า
TNN ช่อง16
17 พฤศจิกายน 2566 ( 16:12 )
52
เกาหลีใต้สร้างเครื่องให้ยาทางหลอดเลือดในพื้นที่ภัยพิบัติแบบไม่ง้อไฟฟ้า

ทีมนักศึกษาจากมหาวิทยาลัยฮงอิกในเกาหลีใต้ พัฒนาเป็นเครื่องให้ยาทางหลอดเลือดที่ไม่ใช้ไฟฟ้าเพื่อการรักษาผู้บาดเจ็บในพื้นที่ภัยพิบัติ ซึ่งไม่สามารถเข้าถึงแหล่งจ่ายพลังงานไฟฟ้าได้ พร้อมรับรางวัลชนะเลิศในการแข่งขันนวัตกรรมระดับโลก


ส่วนประกอบเครื่องให้ยาทางหลอดเลือดที่ไม่ใช้ไฟฟ้า

เครื่องดังกล่าวมีชื่อว่า เดอะ โกลเด้น แคปซูล (The Golden Capsule) เป็นเครื่องให้ยาทางหลอดเลือด (หรืออีกชื่อว่าเครื่อง IV) เป็นอุปกรณ์ที่ควบคุมการให้น้ำเกลือและกลูโคสที่เราอาจเคยเห็นตามโรงพยาบาล แต่ว่าเดอะ โกลเด้น แคปซูลนั้นออกแบบมาให้ทำงานโดยไม่ใช้พลังงานไฟฟ้าเลย เพราะใช้ความดันมาเป็นแรงจ่ายของเหลวแทน


เดอะ โกลเด้น แคปซูล จะเป็นอุปกรณ์ทรงกระบอกที่ปลายยื่นออกมาให้สามารถเสียบเข็มฉีดยาได้ ภายในกระบอกใสจะมีลูกโป่งที่บรรจุน้ำเกลือหรือกลูโคสเอาไว้ตามแต่การเลือกบรรจุ และเมื่อใช้งาน แพทย์หรือพยาบาลเพียงดันตัวควบคุมแบบเฟืองไปให้ตรงกับระดับการให้ของเหลวที่ต้องการ ซึ่งมีอยู่ด้วยกัน 3 ระดับ ได้แก่ 1,000 มิลลิลิตรต่อ 30 นาที, 250 มิลลิลิตรต่อ 30 นาที และ 100 มิลลิลิตรต่อ 30 นาที


หลักการทำงานเครื่องให้ยาทางหลอดเลือดที่ไม่ใช้ไฟฟ้า

สาเหตุที่ทำให้เดอะ โกลเด้น แคปซูล สามารถทำงานได้แม้ว่าไม่มีระบบไฟฟ้า เนื่องจากช่องอากาศระหว่างลูกโป่งกับตัวกระบอกเป็นอากาศแบบความดันต่ำ ดังนั้น การดันเฟืองหมุนให้เลื่อนไปสู่การทำงาน ก็คือการปล่อยให้อากาศจากภายนอกไหลเข้ามาในช่องว่างภายในกระบอก ผ่านรูด้านข้างกระบอกที่อยู่ใกล้กับตัวควบคุม


อากาศภายนอกที่มีความดันสูงกว่าอากาศภายในจะสร้างแรงดันให้น้ำเกลือหรือกลูโคสเข้าสู่ร่างกายผู้ป่วยได้ตามมาตรฐานเดียวกันกับการรักษาในโรงพยาบาล และยังออกแบบให้สามารถติดกับสายคาดเปลสนามหรือเข็มขัดของเจ้าหน้าที่ได้ เนื่องจากกลุ่มนักพัฒนาตั้งเป้าให้ เดอะ โกลเด้น แคปซูลใช้งานได้จริงในพื้นที่ภัยพิบัติ


เครื่องให้ยาทางหลอดเลือดที่ไม่ใช้ไฟฟ้าสู่รางวัลระดับโลก

เดอะ โกลเด้น แคปซูล เป็นงานที่ได้รับแรงบันดาลใจจากเหตุการณ์แผ่นดินไหวในตุรกีและซีเรีย ซึ่งพบว่าผู้ประสบภัยจำนวนมากต่างต้องการการรักษาด้วย IV แต่ไม่มีไฟฟ้าให้ใช้  และได้รับรางวัลชนะเลิศระดับประเทศในการแข่งขันเจมส์ ไดสัน อะวอร์ด (James Dyson Award) ซึ่ง TNN Tech เคยนำเสนอผลงานจากหลายประเทศรวมถึงประเทศไทยที่นำโดยทีมนักศึกษามหาวิทยาลัยศิลปากรด้วย 


โดยล่าสุด เดอะ โกลเด้น แคปซูล ได้รับรางวัลชนะเลิศจากผลงานแต่ละประเทศในรายการ James Dyson Award รอบระดับนานาชาติ พร้อมเงินสนับสนุน 30,000 ปอนด์ หรือประมาณ 1.3 ล้านบาท เพื่อต่อยอดและพัฒนาสู่การจำหน่ายจริงให้กับโรงพยาบาลและหน่วยกู้ภัยต่อไป




ที่มาข้อมูล Dezeen

ที่มารูปภาพ James Dyson Award


ข่าวที่เกี่ยวข้อง