รีเซต

เช็คคนละครึ่งเฟส 6 ไม่มีแล้ว คลังยันเศรษฐกิจดีขึ้นไม่ต่อคนละครึ่งเฟส 6

เช็คคนละครึ่งเฟส 6 ไม่มีแล้ว คลังยันเศรษฐกิจดีขึ้นไม่ต่อคนละครึ่งเฟส 6
Ingonn
28 พฤศจิกายน 2565 ( 11:02 )
12.7K
1
เช็คคนละครึ่งเฟส 6 ไม่มีแล้ว คลังยันเศรษฐกิจดีขึ้นไม่ต่อคนละครึ่งเฟส 6

เช็คคนละครึ่งเฟส 6 ไม่มีแล้ว โดยคลังชี้แจง ความคืบหน้าโครงการคนละครึ่งเฟส 6 ว่า ไม่จำเป็นต้องมีโครงการ เนื่องจากการบริโภคภายในประเทศฟื้นตัวได้ดีขึ้น แต่มีมาตรการของขวัญปีใหม่จากรัฐ มาแทนคนละครึ่งเฟส 6

 

เช็คคนละครึ่งเฟส 6

เช็คสิทธิ์คนละครึ่งเฟส 6 กระทรวงการคลัง ชี้แจงว่า เศรษฐกิจไทยในปัจจุบันเริ่มกลับมาฟื้นตัวแล้ว จำนวนนักท่องเที่ยวที่เพิ่มขึ้น การบริโภค การใช้จ่ายที่กลับมาต่อเนื่อง จึงไม่จำเป็นต้องต่อโครงการคนละครึ่งเฟส 6 เพื่อกระตุ้นการใช้จ่าย และคาดว่าเศรษฐกิจ​ไทยในปี​หน้า 2566 จะขยายตัวได้ ​3.5 - 4% และการส่งออกจะเติบโต ​3-5% หลังผ่อนคลายจากมาตรการโควิด-19 และกลับมาเปิดประเทศ 

 

ดังนั้นคนละครึ่งเฟส 6 ไม่มีความจำเป็นแล้ว แต่ยังคงมีมาตรการของขวัญปีใหม่จากรัฐ ซึ่งเป็นของขวัญปีใหม่ 2566 ที่จะช่วยเหลือประชาชน เช่นมาตรการเกี่ยวกับการลดหย่อนภาษี ซึ่งอยู่ในระหว่างการรวบรวม รวมถึงกระทรวงการคลังยังคงเร่งแก้ไขปัญหาหนี้สินต่าง ๆ ของประชาชนอย่างต่อเนื่องเช่นกัน

 

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า สถานการณ์เศรษฐกิจไทยในปัจจุบัน ถือว่ากลับมาฟื้นตัวแล้ว ด้วยจำนวนนักท่องเที่ยวที่เพิ่มขึ้น การบริโภค การใช้จ่ายที่กลับมาต่อเนื่อง ดังนั้น จึงไม่จำเป็นต้องพึ่งพามาตรการคนละครึ่งอีกต่อไป แต่สิ่งสำคัญที่กระทรวงการคลังเน้นย้ำคือ การแก้ไขปัญหาหนี้สินต่างๆ ของประชาชน ที่ยังต้องเดินหน้าอย่างต่อเนื่อง 


ด้านนายสนั่น อังอุบลกุล ประธานกรรมการหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย กล่าวว่า การยกเลิกมาตรการคนละครึ่งถือว่าเข้าใจได้ เพราะการออกมาตรการใดก็ตาม ย่อมมีภาระต่อภาคการคลัง ต้องนำเงินภาษีของประชาชนมาอุดหนุน แต่ที่ต้องทำอย่างเร่งด่วนหลังจากนี้ คือการดึงดูดนักลงทุนต่างชาติให้เข้ามาลงทุนในประเทศไทยมากขึ้น ด้วยการลดข้อจำกัดต่างๆ ลงไป อาทิ การเปิดให้ต่างชาติสามารถซื้อที่อยู่อาศัยในประเทศไทยได้ และใช้โอกาสในพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) ต่อยอดการจัดประชุมเอเปคที่ผ่านมาให้เกิดประโยชน์สูงสุด 

 

ทั้งนี้ เมื่อมีแรงต้านจากเศรษฐกิจต่างประเทศ ภายในประเทศจำเป็นต้องมีแรงหนุนเข้ามาเพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจให้เติบโตต่อเนื่องได้ โดยกระทรวงการคลัง ได้รวบรวมโครงการลงทุนขนาดใหญ่ ในช่วงระยะเวลา 8-10 ปี มีมูลค่าราว 5 ล้านล้านบาท เป็นโครงการโครงสร้างพื้นฐานขนาดใหญ่ เพื่อสร้างขีดความสามารถในการดำเนินธุรกิจของประเทศไทย และภาคเอกชน เช่น โครงการด้านคมนาคม พลังงาน สาธารณูปโภค ไฟฟ้า น้ำ เป็นต้น 

 

ข้อมูล กระทรวงการคลัง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

 

ทุกประเด็นร้อนข่าวสาร สาระ ทันเหตุการณ์ พูดคุยกันได้ 24 ชม.

คลิกเลย >>> TrueID Community <<<

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง