รีเซต

Into the past : เจ้าแก้วนวรัฐ เจ้าผู้ครองนครเชียงใหม่องค์สุดท้าย , ก่อตั้งสกอตแลนด์ยาร์ด เป็นกองกำลังตำรวจอย่างเป็นทางการชุดแรกของโลก (29ก.ย.)

Into the past :  เจ้าแก้วนวรัฐ เจ้าผู้ครองนครเชียงใหม่องค์สุดท้าย , ก่อตั้งสกอตแลนด์ยาร์ด เป็นกองกำลังตำรวจอย่างเป็นทางการชุดแรกของโลก (29ก.ย.)
TrueID
6 กันยายน 2563 ( 00:20 )
1.1K
1
Into the past :  เจ้าแก้วนวรัฐ เจ้าผู้ครองนครเชียงใหม่องค์สุดท้าย , ก่อตั้งสกอตแลนด์ยาร์ด เป็นกองกำลังตำรวจอย่างเป็นทางการชุดแรกของโลก (29ก.ย.)

Into the past : วันนี้ trueID News จะพาย้อนไปในอดีตของวันนี้ กับเหตุการณ์ที่สำคัญ เรื่องราวสาระน่ารู้ ทั้งในประเทศไทย และต่างประเทศ จะเป็นอย่างไรไปติดตามกัน

 

 

Into the past : ประเทศไทย

 

พ.ศ. 2405 (ค.ศ. 1862) - เจ้าแก้วนวรัฐ เจ้าผู้ครองนครเชียงใหม่องค์สุดท้าย

 

 

สาธารณสมบัติ

 

 

มหาอำมาตย์โท นายพลตรี เจ้าแก้วนวรัฐ เป็นเจ้าผู้ครองนครเชียงใหม่องค์ที่ 9 แห่งราชวงศ์ทิพย์จักร และองค์สุดท้ายแห่งนครเชียงใหม่ เจ้าแก้วนวรัฐ มีนามเดิมว่าเจ้าแก้ว ประสูติที่คุ้มหลวงนครเชียงใหม่ เมื่อวันที่ 29 กันยายน พ.ศ. 2405 เป็นโอรสในพระเจ้าอินทวิชยานนท์ เจ้าผู้ครองเชียงใหม่องค์ที่ 7 ประสูติแต่หม่อมเขียว และเป็นเจ้านัดดา (หลานปู่) ในพระยาราชวงศ์ (มหาพรหมคำคง) นครเชียงใหม่ 

เจ้าแก้วนวรัฐ เริ่มป่วยตั้งแต่ต้นปี พ.ศ. 2481 แต่ก็ยังเดินทางไปยังกรุงเทพมหานครเพื่อรับเสด็จสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวอานันทมหิดล เมื่อครั้งเสด็จนิวัติพระนคร ต่อมาปรากฏว่าอาการไตและตับอักเสบที่ประชวรอยู่ยังไม่ทันจะหายดี ก็พบอาการปอดบวมขึ้นอีก จนพิราลัย เมื่อเวลา 21.40 น. ของวันที่ 3 มิถุนายน พ.ศ. 2482 รวมระยะเวลาที่ทรงครองนคร 28 ปี สิริชันษา 76 ปี.

   

 

 

=====

 

 

Into the past : รอบโลก


พ.ศ. 2372 (ค.ศ. 1829) - Metropolitan Police ในเกรเทอร์ลอนดอน หรือที่รู้จักกันในชื่อ The Met หรือสกอตแลนด์ยาร์ด ก่อตั้งโดยโรเบิร์ต พีล เป็นกองกำลังตำรวจอย่างเป็นทางการชุดแรกของโลก

 

สาธารณสมบัติ

สกอตแลนด์ยาร์ด (Scotland Yard) หรือชื่ออย่างเป็นทางการคือ นิวสกอตแลนด์ยาร์ด เป็นนามนัยของสำนักงานใหญ่ราชการตำรวจนครบาล (Metropolitan Police Service) กำลังตำรวจอาณาเขต (territorial police force) ซึ่งรับผิดชอบต่อการรักษาความสงบเรียบร้อยกรุงลอนดอนส่วนใหญ่

ชื่อนี้ได้มาจากที่ตั้งของสำนักงานใหญ่ตำรวจนครบาลเดิมที่ 4 ไวต์ฮอลเพลซ ซึ่งมีทางเข้าหลังที่ถนนชื่อ เกรตสกอตแลนด์ยาร์ด ทางเข้าสกอตแลนด์ยาร์ดกลายมาเป็นทางเข้าสาธารณะของสถานีตำรวจดังกล่าว และเมื่อเวลาผ่านไป ชื่อถนนและตำรวจนครบาลกลายเป็นไวพจน์ นิวยอร์กไทมส์ เขียนใน ค.ศ. 1964 ว่า วอลล์สตรีทเป็นชื่อของย่านการเงินของนครนิวยอร์กอย่างไร สกอตแลนด์ยาร์ดก็กลายเป็นชื่อของกิจกรรมตำรวจในกรุงลอนดอนอย่างนั้น.

 

==========

 

 

 

 

 

 

 

Into the past : เรื่องราวในวันวาน 28 กันยายน

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

 

ข้อมูล : wikipedia , hitory

ข่าวที่เกี่ยวข้อง