รีเซต

กัญชาไทย "อ.อ๊อด" แนะใช้ทำอาหารในปริมาณน้อย หวั่นแพ้หากกินมากเกินไป

กัญชาไทย "อ.อ๊อด" แนะใช้ทำอาหารในปริมาณน้อย หวั่นแพ้หากกินมากเกินไป
TNN ช่อง16
10 มิถุนายน 2565 ( 10:14 )
361
กัญชาไทย "อ.อ๊อด" แนะใช้ทำอาหารในปริมาณน้อย หวั่นแพ้หากกินมากเกินไป

วันนี้( 10 มิ.ย.65) รศ.ดร.วีรชัย พุทธวงศ์ อาจารย์ประจำภาควิชาเคมี คณะศิลปศาสตร์และวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ได้ออกมาให้ความคิดเห็นถึงการใช้กัญชา อย่างไรให้เกิดประโยชน์ หลังจากที่หลายฝ่ายกังวล ว่าการปลดล็อคเสรีกัญชาในครั้งนี้ อาจจะทำให้เกิดการใช้ในทางที่ผิด

รศ.ดร.วีระชัย เปิดเผยว่า แม้ว่าสารสกัดจากพืชกัญชาจะมีประโยชน์ในการรักษาโรค แต่การใช้กัญชาก็ยังมีข้อควรระวัง ที่จะต้องไม่ใช้มากจนเกินไป เพราะอาจจะส่งผลกับผู้ที่แพ้สารบางตัวในกัญชา โดยเฉพาะสาร THC ซึ่งเป็นสารที่ก่อให้เกิดอาการเมาและเคลิบเคลิ้ม แต่หากได้รับสารดังกล่าวมากจนเกินไป ก็อาจจะก่อให้เกิดอาการเมาอย่างหนักเกิดขึ้นได้ 

ดังนั้นผู้ใช้จะต้องใช้อย่างระมัดระวัง เพราะกัญชามีผลในการรับประทานมากกว่าการสูบ ทั้งในเรื่องของความดัน และการเต้นของ ซึ่งกว่าที่จะรู้ว่ารับประทานเกินพอดีนั้น ต้องใช้เวลาราว 1 ชั่วโมง และเมื่อสาร THC ออกฤทธิ์ ก็อาจจะทำให้ผู้ที่ได้รับสารดังกล่าว มีอาการแพ้ หรือเกิดอาการเมาอย่างรุนแรงได้ ดังนั้นร้านอาหารต่างๆจึงต้องใช้อย่างระมัดระวัง

นอกจากนี้ยังเป็นห่วงในเรื่องของการใช้กัญชา ที่หากนำไปใช้กับสารเสพติดอื่น ๆ เช่น สุราก็อาจจะทำให้เกิดการเห็นภาพหลอน หรือหากใช้ควบคู่กันเป็นระยะเวลานาน อาจจะเกิดการคุ้มคลั่งได้ ทั้งนี้ได้แนะนำให้ใช้กัญชงในการประกอบอาหารแทน เพราะในกัญชงมีสาร CBD ที่มีประโยชน์ในการรักษาโรคมากกว่า และในกัญชงไม่มีสาร THC จึงมีความปลอดภัยมากกว่า หากนำมาประกอบอาหาร


ขั้นตอนการจดแจ้งปลูกกัญชา

สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) จึงได้จัดทำแอปพลิเคชัน "ปลูกกัญ" และเว็บไซต์ http://plookganja.fda.moph.go.th โดยแอปพลิเคชัน "ปลูกกัญ" สามารถดาวน์โหลดได้ทั้งระบบ IOS และ Android เพื่อออกใบรับจดแจ้งในวันที่ 9 มิถุนายน 2565  

โดยจดแจ้งเพียง 3 ขั้นตอนง่าย ๆ  คือ 

1. ลงทะเบียน 

2. จดแจ้งตามวัตถุประสงค์ 

3. รับเอกสารจดแจ้งอิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งจะทำให้ทราบจำนวนและแหล่งที่ปลูกกัญชา และกัญชงทั่วประเทศ อีกทั้ง ยังเป็นแหล่งข้อมูลให้ผู้ประกอบการแสวงหาวัตถุดิบเพื่อนำไปผลิตเป็นผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพมาตรฐานออกสู่ตลาด เป็นการเพิ่มทางเลือกให้กับผู้บริโภค และเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจตามนโยบายรัฐบาลอีกด้วย

อย่างไรก็ตาม ล่าสุด ได้มีการเพิ่มช่องทางแจ้งปลูกกัญชา เนื่องจากมีผู้ใช้งานเว็บไซต์ "ปลูกกัญ" เป็นจำนวนมาก สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา จึงขยายช่องทาง

เว็บไซต์เพิ่มเติมอีกช่องทางโดยสามารถเข้าได้ที่ https://plookganjaweb.fda.moph.go.th





ติดตามข่าวกัญชา กัญชา เพิ่มเติมได้ที่ กัญชาทางการแพทย์

ภาพจาก TNN Online / Weerachai Phutdhawong

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง