รีเซต

เลขาฯสมช. ชี้มีวัคซีน-แอพพ์ เร่งผ่อนคลายมาตรการได้ เผย 'รมว.ทท.' ชง เปิดแอเรียควอรันทีน

เลขาฯสมช. ชี้มีวัคซีน-แอพพ์ เร่งผ่อนคลายมาตรการได้ เผย 'รมว.ทท.' ชง เปิดแอเรียควอรันทีน
มติชน
24 กุมภาพันธ์ 2564 ( 14:48 )
51
เลขาฯสมช. ชี้มีวัคซีน-แอพพ์ เร่งผ่อนคลายมาตรการได้ เผย 'รมว.ทท.' ชง เปิดแอเรียควอรันทีน

เมื่อเวลา 12.45 น. วันที่ 24 กุมภาพันธ์ ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) กล่าวถึงการประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ ศบค. ชุดเล็กว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้สั่งการให้พิจารณามาตรการผ่อนคลายหลังจากที่ประเทศต่างๆ ในโลกได้มีการฉีดวัคซีนโควิด-19 แล้ว และประเทศไทยได้รับวัคซีนมาแล้ว

 

ปัจจุบันข้อเสนอที่เข้ามา คือ พิจารณานักท่องเที่ยวและนักลงทุนที่ฉีดวัคซีนแล้วต้องการเดินทางมาในประเทศไทย ยังมีกีฬาที่เสนออยากให้ไทยเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขัน ซึ่งมีรายละเอียดที่ต้องพิจารณามาก แต่ที่ต้องคำนึงคือประชาชนในบ้านเราได้รับการฉีดวัคซีนแล้วหรือยัง และมีพื้นที่ที่เห็นควรว่าต้องฉีดวัคซีน เพื่อเตรียมพร้อมรับในจังหวัดที่จะมีการจัดกิจกรรมต่างๆ ทั้งนักท่องเที่ยว นักลงทุน นักกีฬาและในการประชุมวันนี้ได้เชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาพิจารณาก่อนที่จะมีมาตรการผ่อนคลายโดยจะฟังจากกระทรวงสาธารณสุขเป็นหลักว่าจะเสนอให้มีการผ่อนคลายอะไรได้บ้าง จากนั้นส่วนราชการจะกลับไปดูรายละเอียดและกลับมาเสนอในที่ประชุมอีกครั้ง

 

ผู้สื่อข่าวถามว่า ถ้าไม่กักตัวจะมีมาตรการดูแลกลุ่มที่จะเดินทางเข้ามาในประเทศอย่างไร พล.อ.ณัฐพลกล่าวว่า ยังไม่ถึงกับไม่ต้องกักตัว ต้องดูความพร้อมของคนที่จะเข้ามาและคนในประเทศ แม้คนที่เข้ามาจะฉีดวัคซีนแล้ว แต่ก็ยังเป็นพาหะของเชื้อได้ ทั้งนี้แนวทางการผ่อนคลายที่เตรียมไว้ ยกตัวอย่างเช่น ผ่อนคลายในระหว่างที่มีการกักตัว ที่เกิดขึ้นที่จังหวัดภูเก็ตในลักษณะใกล้เคียงกับวิลล่าควอรันทีน และทางกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาได้เสนอ แอเรียควอรันทีน คือ การกักตัวเฉพาะพื้นที่ ซึ่งจะคล้ายกับแบบแรกแต่ผ่อนคลายมากกว่า ทั้งผ่อนคลายในเรื่องความเข้มข้นของการกักตัวและจำนวนวัน เมื่อเรามีวัคซีนและแอพพลิเคชั่นต่างๆ เป็นเครื่องมือแล้วคิดว่าจะผ่อนคลายลงไปได้ระดับหนึ่ง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง