รีเซต

คุณยายอังกฤษอายุ 90 ปี รับวัคซีนไฟเซอร์ คนแรกของโลก

คุณยายอังกฤษอายุ 90 ปี รับวัคซีนไฟเซอร์ คนแรกของโลก
TNN ช่อง16
8 ธันวาคม 2563 ( 15:47 )
125
คุณยายอังกฤษอายุ 90 ปี รับวัคซีนไฟเซอร์ คนแรกของโลก

วันนี้ ( 8 ธ.ค. 63 )มาร์กาเร็ต คีแนน คุณยายชาวอังกฤษวัย 90 ปี เป็นคนแรกของโลกที่ได้รับวัคซีนป้องกันโควิด-19 ที่พัฒนาโดยไฟเซอร์และไบออนเทค นอกเหนือจากการทดลอง หลังจากรัฐบาลอังกฤษอนุมัติใช้วัคซีนฉุกเฉินเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา


คุณยายคีแนน ได้รับวัคซีนที่โรงพยาบาลท้องถิ่นในเมืองโคเวนทรี ตอนกลางของประเทศ เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมาตามเวลาท้องถิ่น หรือเพียงสัปดาห์เดียวก่อนที่เธอจะอายุ 91 ปี




คุณยายคีแนนบอกว่า รู้สึกเป็นเกียรติอย่างยิ่ง ที่ได้ฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 เป็นคนแรก  นี่เป็นของขวัญวันเกิดล่วงหน้าที่ดีที่สุดที่เธออยากได้เพราะหมายความว่า ในที่สุดเธอก็สามารถตั้งหน้าตั้งตารอที่จะใช้เวลาร่วมกับครอบครัวและเพื่อน ๆ ในช่วงปีใหม่ได้แล้ว หลังจากที่ต้องอยู่ลำพังมาเกือบปี




อังกฤษเป็นชาติแรกของโลกที่อนุมัติใช้วัคซีนป้องกันโควิด-19 ของไฟเซอร์และไบออนเทค และเป็นชาติแรกของตะวันตกที่เริ่มแจกจ่ายวัคซีนป้องกันโควิด ท่ามกลางสถานการณ์โควิดที่เลวร้ายที่สุดในยุโรป 


เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา  มีผู้ติดเชื้อโควิด 19 เพิ่มอีก 14,718 ราย และเสียชีวิตเพิ่มอีก 189 ราย ภายใน 28 วันของการตรวจหาเชื้อ มีผู้ติดเชื้อ 61,434 ราย รวมตัวเลขผู้ติดเชื้อทั่วประเทศ 1,742,524 ราย และเสียชีวิตสะสม 61,531 ราย


รัฐบาลอังกฤษได้สั่งซื้อวัคซีนของไฟเซอร์และไบโอเอนเทคแล้วจำนวน 40 ล้านโดส คาดว่าจะได้รับวัคซีนจำนวน 10 ล้านโดสเร็วๆ นี้ ขณะที่วัคซีนป้องกันโควิด ที่พัฒนาโดยบริษัทแอสตราเซเนการ่วมกับมหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ด ก็น่าจะได้รับการอนุมัติใช้ในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า


การฉีดวัคซีนจำนวนมาก กระตุ้นความหวังว่า โลกอาจพลิกสถานการณ์ในการต่อสู้กับโรคระบาดที่ทำลายเศรษฐกิจและคร่าชีวิตผู้คนไปกว่า 1ล้าน 5 แสนคนได้ แม้ว่าการขนส่งและจัดเก็บจะค่อนข้างยุ่งยาก เนื่องจากวัคซีนของไฟเซอร์และไบออนเทค ที่ใช้เทคโนโลยี mRNA และมีประสิทธิภาพ 95%  ต้องเก็บที่อุณหภูมิ -70 องศาเซลเซียส ทำให้ไม่สะดวกต่อกระบวนการขนส่งในบางประเทศ


เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online
TIKTOK : @tnnonline


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง