รีเซต

'หาดใหญ่' ลุยดัน 'เมดิคอล ทัวริซึ่ม' ใช้กัญชารักษาชาวต่างชาติ หนุนการท่องเที่ยว

'หาดใหญ่' ลุยดัน 'เมดิคอล ทัวริซึ่ม' ใช้กัญชารักษาชาวต่างชาติ หนุนการท่องเที่ยว
มติชน
19 มิถุนายน 2565 ( 14:34 )
115
'หาดใหญ่' ลุยดัน 'เมดิคอล ทัวริซึ่ม' ใช้กัญชารักษาชาวต่างชาติ หนุนการท่องเที่ยว

เมื่อวันที่ 19 มิถุนายน นพ.เกรียงศักดิ์ หลิวจันทร์พัฒนา เจ้าของคลินิก นพ.เกรียงศักดิ์ พญ.พิพิธพร อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา เปิดเผยว่า เมื่อรัฐบาลปลดล็อกกัญชาแล้ว ตนได้เสนอโครงการ “หาดใหญ่ เมดิคอลทัวริซึ่ม แอนด์ อนามิสซิตี้” ไปยังกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เพื่อขอรับการสนับสนุนจากรัฐบาล 3 เรื่องหลักคือ 1.เงินทุน 2.การเดินทางไปโรดโชว์ เพื่อหาลูกค้าในต่างประเทศ และ 3.การให้หน่วยงานภาครัฐช่วยติดต่อประสานงานการตลาดต่างประเทศ

 

“ผมยอมรับว่า เมดิคอลทัวริซึ่มฯ เป็นเรื่องใหม่ค่อนข้างซับซ้อน ซึ่งจะต้องใช้เวลาทำความเข้าใจ ลักษณะโครงการฯเป็นการใช้การแพทย์นำหน้าการท่องเที่ยวตาม”

 

นพ.เกรียงศักดิ์กล่าวอีกว่า ผู้ที่เข้ามาทำการรักษาในโครงการเมดิคอล ทัวริซึ่มฯ ไม่ใช่ผู้ป่วยฉุกเฉิน แต่เป็นผู้ที่ต้องการมารักษาตามแพทย์นัดหมายเช่น มาทำศัลยกรรม ซึ่งต้องเดินทางมาพักที่ประเทศไทยไม่ต่ำกว่า 1-2 สัปดาห์ ระหว่างที่อยู่ในประเทศไทย ผู้ที่มาทำศัลยกรรม และผู้ติดตามสามารถไปท่องเที่ยวชิม ช้อป ใช้ ภายในพื้นที่ได้ตลอดเวลา

 

นพ.เกรียงศักดิ์กล่าวเพิ่มเติมว่า โครงการหาดใหญ่ เมดิคอล ทัวริซึ่มฯ มีเป้าหมายหลักคือ ต้องการชาวต่างประเทศมาทำการรักษา และมาท่องเที่ยวภายในประเทศไทย โดยเฉพาะในกลุ่มประเทศอาเซียน เช่น มาเลเซีย อินโดนีเซีย เฉพาะ 2 ประเทศ มีประชากรเกือบ 300 ล้านคน และสิงคโปร์ เมียนมา ลาว กัมพูชา เวียดนาม และประเทศจีน

 

“โครงการหาดใหญ่ เมดิคอล ทัวริซึ่มฯ จะต้องมีการออกมาตรการควบคุม ทั้งเรื่องการรักษาจะต้องมีคุณภาพมาตรฐาน จะไม่มีการตัดราคา โดยโรงพยาบาลสงขลานครินทร์เป็นผู้นำร่อง เป็นศูนย์กลาง และตามด้วยโรงพยาบาลหาดใหญ่ และโรงพยาบาลเอกชน 3 แห่ง ต่างเป็นโรงพยาบาลขนาดใหญ่ และทันสมัย” นพ.เกรียงศักดิ์กล่าวปิดท้าย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง