รีเซต

ทบ.แจงทหารโพสต์ฉีดวัคซีน เป็นกำลังพลสายแพทย์ด่านหน้าดูแลผู้ป่วยโควิด

ทบ.แจงทหารโพสต์ฉีดวัคซีน เป็นกำลังพลสายแพทย์ด่านหน้าดูแลผู้ป่วยโควิด
มติชน
9 สิงหาคม 2564 ( 16:34 )
61
ทบ.แจงทหารโพสต์ฉีดวัคซีน เป็นกำลังพลสายแพทย์ด่านหน้าดูแลผู้ป่วยโควิด

ทบ.แจงทหารโพสต์ฉีดวัคซีน เป็นกำลังพลสายแพทย์ด่านหน้าดูแลผู้ป่วยโควิด ได้วัคซีนตามหลักเกณฑ์ของสาธารณสุขเลย

 

 

กรณีสื่อออนไลน์นำภาพจากเฟซบุ๊กทหารยศสิบเอก โพสต์ภาพบัตรคิวฉีดวัคซีน Pfizer ไฟเซอร์ของโรงพยาบาลแห่งหนึ่งใน จ.เลย ซึ่งภาพถูกแชร์ต่อในโซเชียลมีเดีย พร้อมตั้งคำถามว่าเป็นเจ้าหน้าที่ด่านหน้าหรือไม่ ถึงได้รับวัคซีนนั้น

 

 

เมื่อวันที่ 9 สิงหาคม พ.อ.หญิงศิริจันทร์ งาทอง รองโฆษก กองทัพบก เปิดเผยว่า บุคคลดังกล่าว เป็นนายทหารชั้นประทวน ตำแหน่ง นายสิบพยาบาล หมวดทหารเสนารักษ์ ปฎิบัติงานอยู่ที่โรงพยาบาลค่ายศรีสองรักษ์ มณฑลทหารบกที่ 28 จังหวัดเลย และเป็นกำลังพลสายแพทย์ด่านหน้า ที่ปฏิบัติงานดูแลผู้ป่วยโควิด โรงพยาบาลสนามจังหวัดเลย(แห่งที่3)ที่ตั้งอยู่ในค่ายศรีสองรักษ์

 

 

ซึ่งมณฑลทหารบกที่ 28 ได้สนับสนุนพื้นที่ในค่ายทหารจัดตั้งเป็นโรงพยาบาลสนามของจังหวัดเลย โดยใช้อาคารของศูนย์ฝึกนักศึกษาวิชาทหาร 2 อาคาร รองรับผู้ป่วยโควิดได้ 380 เตียง เปิดดำเนินการตั้งแต่เดือนกรกฎาคม 2564 ปัจจุบันมีผู้ป่วยโควิด(สีเขียว)เข้ารับการรักษา 50 คน และเป็นไปตามนโยบายของกองทัพบกที่ให้หน่วยทหารสนับสนุนอาคารสถานที่และบุคลากรในการดูแลประชาชนในสถานการณ์โควิดหรือการตั้งเป็นโรงพยาบาลสนามสนับสนุนแต่ละจังหวัดอย่างเต็มศักยภาพ

 

 

ปัจจุบันการฉีดวัคซีนไฟเซอร์ของจังหวัดเลยนั้น ทางสาธารณสุขจังหวัดได้ฉีดให้กับบุคลากรทางการแพทย์ตามหลักเกณฑ์ และกำลังพลดังกล่าวเป็นบุคลากรด่านหน้าที่ปฏิบัติงานดูแลผู้ป่วยโควิด ในโรงพยาบาลสนามของจังหวัดเลย อยู่ในกลุ่มเป้าหมายที่จะได้รับการฉีดวัคซีนตามหลักเกณฑ์และเงื่อนไขที่ทางกระทรวงสาธารณสุขและคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเลยเป็นผู้กำหนด ทางหน่วยทหารจึงได้ส่งรายชื่อกำลังพลขอรับวัคซีนและได้รับการฉีดวัคซีนเมื่อ 8 สิงหาคมที่ผ่านมา

 

 

สำหรับการโพสต์ที่อาจสร้างความสับสนให้กับสังคม ทางกำลังพลได้ขออภัยมายังทุกท่านด้วย

 

 

ทั้งนี้ ในวันนี้ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเลย, นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด และผู้อำนวยการโรงพยาบาลค่ายศรีสองรักษ์ ได้แถลงชี้แจงข้อมูลต่อสื่อมวลชนในภาพรวมของการบริหารจัดการวัคซีนโดยภาพรวมแล้ว พร้อมระบุเป็นเจ้าหน้าที่ด่านหน้าที่ได้รับวัคซีนตามหลักเกณฑ์จริง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง