รีเซต

ยานอวกาศ Lucy ของ NASA สามารถติตตั้งแผงโซลาร์เซลล์ได้สำเร็จ

ยานอวกาศ Lucy ของ NASA สามารถติตตั้งแผงโซลาร์เซลล์ได้สำเร็จ
TNN ช่อง16
13 เมษายน 2564 ( 23:36 )
80
ยานอวกาศ Lucy ของ NASA สามารถติตตั้งแผงโซลาร์เซลล์ได้สำเร็จ

ยานอวกาศ Lucy ในภารกิจที่ 13 โครงการ Discovery ของ NASA  ประสบความสำเร็จในการทดสอบสภาวะสุญญากาศด้านความร้อนของแผงโซลาร์เซลล์ ซึ่งใช้มากขนาดที่สามารถครอบคลุมอาคาร 5 ชั้นได้ ที่ต้องใช้แผงโซลาร์เซลล์ขนาดใหญ่ เพื่อที่ยานอวกาศ Lucy จะสามารถทำงานได้ไกลจากดวงอาทิตย์มาก ๆ ได้ โดย Lucy มีแผนจะเดินทางไปให้ไกล 530 ล้านไมล์ หรือ 853 ล้านกิโลเมตร นับจากตำแหน่งดวงอาทิตย์ ซึ่งจะไปได้ไกลกว่าวงโคจรของดาวพฤหัสบดีเสียอีก


แผงโซลาร์เซลล์ผลิตโดย Northrop Grumman ใน Goleta รัฐ California จะจ่ายพลังงานให้กับยานอวกาศและเครื่องมือตลอดระยะเวลาของภารกิจ 12 ปี แผงโซลาร์เซลล์จะจ่ายไฟประมาณ 500 วัตต์เทียบเท่ากับพลังงานที่จำเป็นในการใช้งานเครื่องซักผ้า แม้จะดูเป็นพลังที่เล็กน้อย แต่ตัวยานอวกาศก็จำเป็นต้องใช้แผงโซลาร์เซลล์ขนาดใหญ่ เพื่อรับแสงจากดวงอาทิตย์ แม้จะอยู่ไกลมาก ๆ ก็ตาม เมื่อพับแผงโซลาร์เซลล์จะมีความหนาเพียง 4 นิ้ว และเมื่อพับแผงโซลาร์เซลล์จะมีความหนาเพียง 4 นิ้วเมื่อขยายแผงโซลาร์เซลล์ แต่ละแผงจะมีเส้นผ่านศูนย์กลางเกือบ 24 ฟุต ยิ่งไปกว่านั้นแผงโซลาร์เซลล์ยังไม่รองรับน้ำหนักของตัวเองที่ 170 ปอนด์ในแรงโน้มถ่วงโลก ดังนั้นจึงมีการใช้อุปกรณ์ถ่ายน้ำหนักที่มีความแม่นยำพิเศษ เพื่อให้มันรองรับน้ำหนักได้


ความน่าตื่นเต้นของยานอวกาศ Lucy คือมันต้องรับแสงอาทิตย์ให้ได้ภายใน 1 ชั่วโมง หลังจากที่ยานอวกาศเริ่มทำงาน



การทดสอบการติดตั้งโซลาร์เซลล์เกิดขึ้นระหว่างเดือนธันวาคมปี 2020 ไปจนถึงเดือนกุมภาพันธ์ปี 2021 ในห้องสุญญากาศความร้อนขนาด 29 ฟุตคูณ 65 ฟุต ณ Lockheed Martin Space ที่ซึ่งยานอวกาศกำลังอยู่ระหว่างการประกอบ และทำการทดสอบอยู่ ยานอวกาศ Lucy จะถูกส่งไปยัง Kennedy Space Center ของ NASA ในฟลอริดาในช่วงฤดูร้อนนี้ เพื่อเตรียมเปิดตัวในวันทีj 16 ตุลาคม 2021


แหล่งที่มา scitechdaily.com

ข่าวที่เกี่ยวข้อง